Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu: Giáo Lý Viên Giáo Phận Bà Rịa mừng lễ Bổn mạng Anrê Phú Yên 2017

0
86

Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội Việt Nam mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên, chiều Chúa nhật ngày 23.07.2017, 1949 Giáo Lý Viên (GLV) từ khắp các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập trên toàn Giáo phận Bà Rịa đã quy tụ về Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu để gặp gỡ, hành hương và hân hoan mừng lễ kính Chân Phước Anrê Phú Yên- Bổn mạng các giáo lý viên Giáo phận Bà Rịa.

xem hình tại đây

Ngày đầu giờ chiều, các GLV từ khắp nơi đã tề tựu đông đủ tạo nên một quang cảnh thật sinh động, đầy sức trẻ, và tràn đầy nhiệt huyết của muôn ngàn con tim. Những khuôn mặt tươi vui, những vũ điệu trẻ trung sôi động khởi đầu đã tạo nên một không khí mạnh mẽ, hào hùng. Theo thông lệ, ngày mừng Bổn Mạng này như là tiếp nối hành trình của khóa “Ra Khơi 2017” – khóa huấn luyện GLV  của Giáo phận đã được tổ vào trung tuần tháng bảy vừa qua.

Sau phần đăng ký và sinh hoạt chung, đúng 16g00, Cha Anphongsô Nguyễn Văn Thế – Đặc trách Giáo lý Giáo phận đã có những giây phút gặp gỡ cũng như những tâm tình gửi đến các bạn GLV. Mượn hình ảnh hai người môn đệ trên đường Emmau khi xưa, Cha Đặc trách đã gợi nhớ lại cho các GLV nhiệm vụ của việc dạy Giáo lý và tiến trình của giờ dạy Giáo lý: “…Dạy Giáo lý là sự đồng hành, sự mở mang cho các em chứ không phải là sự áp đặt kiến thức. Khi xưa Chúa Giêsu không áp đặt lên các môn đệ mà Ngài cắt nghĩa cho các môn đệ hiểu Kinh Thánh và đồng hành với các môn đệ. Ngài luôn hiểu tâm trạng của các môn đệ để nói lời Chúa cho các môn đệ. Hiểu được điều đó thì các GLV chúng ta sẽ nhận ra được mục đích của giờ Giáo lý đó là sự gặp gỡ. Tiến trình của sự gặp gỡ giữa GLV với các học viên và tiến trình đó dẫn GLV và các học viên của mình đến gặp gỡ Chúa. Cao điểm của giờ Giáo lý không phải là kiến thức Giáo lý mà là cầu nguyện. Cầu nguyện để chính bản thân GLV và học viên cùng gặp gỡ Chúa. Bốn nhiệm vụ của dạy Giáo lý là: Huấn luyện Đức Tin; Giáo dục luân lý; Hướng dẫn, thi hành, phục vụ và Cầu nguyện…”.

Tiếp nối phần gặp gỡ với Cha đặc trách, bầu khí của ngày mừng lễ như được nóng thêm bởi sự hiện diện của Đức Cha Emmanuel- vị Cha chung Giáo phận. Sự hiện diện này như nói lên sự quan tâm rất đặc biệt của Ngài đối với các GLV nói riêng và đối với chương trình Huấn giáo của giáo phận nói chung. Những lời yêu thương nhắn gởi trong những khoảnh khắc đầu tiên gặp gỡ như một lời trao ban sứ vụ, từ đó Đức Cha cũng nói lên mong ước của mình và mời gọi các GLV. Ngài nói: “Điều mà Cha mong muốn và mời gọi tất cả các con là đừng bằng lòng khi mình đã là Giáo lý viên nhưng hãy là một Giáo lý viên có chất lượng. Hằng năm, Giáo phận và các giáo xứ qua các Cha, các Thầy vẫn mở những khóa đào tạo Giáo lý viên các cấp nhưng chúng ta cũng chỉ mới có được số lượng hay chỉ mới có những con số. Nhưng nếu nhìn về con người, khó ai có thể làm được cho chính bản thân mỗi người chúng con. Cha vẫn mong ước rằng chất lượng của người dạy giáo lý phải được nâng cao. Các Cha cũng sẽ cố gắng giúp chúng ta biết được cách dạy giáo lý, cách sinh hoạt qua các khóa đào tạo hay huấn luyện. Còn để làm một Giáo lý viên có chất lượng thì mỗi người Giáo lý viên chúng ta phải luôn nỗ lực học hỏi và hoàn thiện bản thân mình. Khi các con dạy Giáo lý là các con đang thi hành sứ mạng đem Chúa đến cho các em và đưa các em đến với Chúa. Dạy Giáo lý là để cho các em biết được Chúa, yêu mến Chúa, biết sống đời con cái Chúa. Để làm được điều đó thì trước tiên các con phải làm cho thật tốt sứ mạng mà các con đang đảm trách qua việc nâng cao trình độ Giáo lý, nâng cao kiến thức về Kinh Thánh, Giáo luật và các Tín điều liên quan đến đời sống Kitô hữu”...

Đỉnh cao của ngày mừng bổn mạng là Thánh lễ mừng kính Chân Phước Anrê Phú Yên do Đức Cha Emmanuel chủ tế diễn ra lúc 17g15. Cùng đồng tế với Ngài có Cha Đặc trách Huấn giáo Giáo phận, quý Cha Đặc trách Huấn giáo các Giáo hạt.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha dẫn giải đoạn Tin Mừng theoThánh Matthêu về dụ ngôn “Cỏ lùng” và tấm gương của Chân phước Anrê Phú Yên, sau đó Đức Cha nhắc nhớ về sứ vụ mà Chúa đã trao cho mỗi người. Ngài nói: “Qua mẫu gương Chân phước Anrê Phú Yên, các Giáo lý viên chúng ta được mời gọi trở nên sao cho đẹp lòng Chúa. Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật hôm nay mà chúng ta vừa nghe lại nói với chúng ta về sứ vụ Giáo lý viên mà chúng ta đang thi hành. Con người và sứ mạng, đó là điều mà hôm nay trong khung cảnh của giờ suy niệm lời Chúa chúng ta đón nhận ánh sáng để đưa vào cuộc sống của chúng ta. Anrê Phú Yên đang được chúng ta nhắc tới qua những lời diễn giải về cuộc đời và qua cuộc tử đạo của Ngài, từ đó chúng ta hãy đi theo bước chân của vị thánh tử đạo và bước theo Đức Kitô. Nhìn sứ vụ của chúng ta với dụ ngôn Chúa kể về lúa tốt và cỏ lùng, chúng ta nhận ra mình phải cẩn trọng hơn khi dạy dỗ các em…”.

Sau bài giảng lễ là nghi thức phong nhậm GLV. Đức Cha đã yêu thương tận tay trao Giấy chứng nhận Giáo lý viên cấp III cho các Giáo lý viên đại diện cho 190 Giáo lý viên thuộc 5 Giáo Hạt vừa kết thúc Khóa Đào tạo Giáo lý viên cấp III – ‘Ra Khơi 2017’ vừa qua.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g00 trong tâm tình tạ ơn sốt mến. Cộng đoàn giải lao tại khuôn viên Đền Thánh, chia sẻ những chiếc bánh, hộp sữa và sinh hoạt giao lưu tự do cùng nhau.

Đúng 18g30, mọi người trang nghiêm, sốt sắng cùng tham dự phần diễn nguyện và cung nghinh tượng Quan Thầy quanh khuôn viên Đền Thánh. Những ánh nến được thắp sáng lung linh, những đoạn Tin Mừng và suy gẫm Kinh Mân Côi được vang lên âm trầm, sâu lắng.

Nghi thức lên đường đã kết thúc ngày họp mặt và mừng lễ bổn mạng Giáo lý viên Giáo phận Bà Rịa. Những cái xiết tay, những cử chỉ choàng vai nhau như là lời hứa quyết tâm hiệp nhất cùng nhau để phục vụ và phục vụ mãi mãi. Ước mong, mỗi Giáo lý viên cũng biết “Ra đi” mà không ích kỷ giữ lại cho riêng mình những gì mình đã lãnh nhận hôm nay, mà hãy biết trao ban và chia sẻ những hồng ân ấy, như lời nói hùng hồn của Chân Phước tử đạo Anrê Phú Yên: “Tình yêu đáp trả tình yêu, mạng sống đáp đền mạng sống”. (WGPBR)

BTT. GPBR