Giáo Xứ Đất Đỏ Khai Mạc Mùa Chay Thánh 2016

0
71

BAO_2555

“Hãy ăn năn trở về với Chúa bởi Người là Đấng từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu lòng xót thương”.

         Đó cũng là tâm tình của cộng đoàn phụng vụ trong Thánh Lễ Tro- Khai mạc Mùa Chay Thánh 2016 vừa diễn ra sáng nay lúc 05h00 ngày Mùng 3 Tết Bính Thân (10.02.2016) do Cha Phaolô Trần Kim Phán (Cha Giáo Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc) chủ sự tại Thánh Đường Giáo xứ Đất Đỏ.

          Thánh lễ khai mạc Mùa chay thánh cũng được gọi là thánh lễ Tro, bởi trong thánh lễ này có nghi thức làm phép tro và xức tro trên đầu – Một nghi thức rất cảm động và đầy ý nghĩa. Vì thế, dù bất cứ diễn ra vào ngày nào, cho dù là ngày Mùng 3 Tết như hôm nay, cộng đoàn vẫn tham dự thánh lễ rất đông và sốt sắng.

BAO_2546

 

          Trong bài giảng lễ, bằng câu chuyện kinh nghiệm bản thân, Cha Phaolô đã chia sẻ về sự “lạc lối” mà trong cuộc đời mỗi người chúng ta chắc chắn đã từng xảy ra không chỉ một lần. Sự “lạc lối” với cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng chính là những lựa chọn sai lầm của bản thân của mỗi người chúng ta. Chúng ta đã từng lạc đường và sâu xa hơn nữa là sai lạc về cách sống đạo, về thái độ sống của chúng ta. Và mỗi lúc như vậy, chúng ta rất cần những bảng chỉ đường, những sự hướng dẫn của Thiên Chúa, của Giáo hội để chúng ta thoát ra khỏi những tối tăm của tội lỗi. Và Mùa Chay là thời điểm thích hợp để chúng ta tìm ra con đường cho chính mình thông qua những phương thế mà Thiên Chúa đã hướng dẫn. Mùa Chay được đánh dấu bằng việc từ bỏ đời sống cũ –  đời sống cho mình với những đam mê, để sống đời sống mới – đời sống cho Chúa và cho anh em mình. Mùa Chay  cũng mời gọi mỗi người tín hữu hãy biết chết đi qua việc hãm mình, khổ chế và những hy sinh trong cuộc sống hằng ngày. Trong tâm tình sám hối của mùa Chay thánh, Ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện hãy trở về với Chúa qua một “khởi đầu mới bằng việc từ bỏ cái cũ để sống một đời sống mới; qua những hy sinh khổ giá để được phục sinh với Chúa Giêsu trong vinh quang rạng ngời”. Ngài cũng nhắn nhủ các tín hữu hãy “chuyên tâm thực hiện những việc phúc đức trong những ngày Chay thánh, đó là “chia sẻ bác ái, cầu nguyện và ăn chay”, theo lời dạy và tinh thần của Chúa Giêsu.

BAO_2549

          Sau những lời chia sẻ ấy là nghi thức làm phép tro và xức tro. Một chút tro được xức trên đầu như lời mời gọi người ta hãy nhận ra thân phận tro bụi của mình. Đồng thời đây cũng là hành vi sám hối, người được xức tro nhìn nhận rằng mình là kẻ tội lỗi, cần trở lại với Chúa để được thứ tha và đổi mới cuộc đời. Với ý nghĩa ấy mà việc xức tro đã không dành riêng cho ai. Dù là giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân, dù già hay trẻ, dù công chính hay tội lỗi . . . tất cả đều được tham dự nghi thức này. Dù diễn ra trong bất cứ thời khắc nào, nghi thức xức tro vẫn luôn đánh động tâm hồn người ta và mang lại những cảm xúc thiêng liêng sâu đậm.

          Một mùa Xuân mới dần khép lại nhưng Thánh lễ Tro lại mở đầu  cho một Mùa Chay Thánh mới. Tuy nhiên, với người Kitô hữu, mùa Xuân ấy không chỉ là của đất trời, mà còn là mùa Xuân của ơn cứu độ bởi ơn phúc của mùa Chay thánh đem lại.

Jacbao Phạm

Ban Truyền Thông Giáo xứ Đất Đỏ