Giáo xứ Đất Đỏ cử hành Phụng vụ Lễ Tro- Khai mạc Mùa Chay Thánh 2019

0
158

Giáo xứ Đất Đỏ cử hành Phụng vụ Lễ Tro- Khai mạc Mùa Chay Thánh 2019

Mùa Chay là thời gian để cộng đoàn dân Chúa thực hành lời Chúa đó là cầu nguyện, làm phúc và ăn chay trong tinh thần khiêm nhu, bác ái hướng tới người khác với lòng yêu thương và chia sẻ. Với tâm tình đó, cùng với Giáo Hội hoàn vũ, vào lúc 18g00 ngày 06.03.2019, cộng đoàn giáo xứ Đất Đỏ long trọng cử hành Thánh lễ Tro, khai mạc Mùa Chay Thánh 2019. Thánh lễ do Cha Chánh xứ Philipphê Hoàng Sĩ Tuấn chủ sự cùng sự hiện diện đông đảo của Quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ.

Trong bài giảng, Cha Chánh xứ quãng diễn về 3 phương thế mà Chúa Giêsu chỉ ra để chúng ta thực hiện trong Mùa Chay là: Cầu nguyện, ăn chay và làm các việc lành phúc đức. Tuy nhiên những việc đó chỉ là phương tiện để chúng ta trả lời với Thiên Chúa đồng thời hôm nay cử hành việc xức tro là tỏ lòng xám hối, để nhắc nhớ chúng ta là xức tro trên đầu không quan trọng cho bằng xức tro trong tâm hồn, hãy xức tro vào tâm hồn để chúng ta nhắc nhớ đến thân phận mỏng dòn, hoen ố tội lỗi để chân thành sám hối. Thiên Chúa mời gọi chúng ta qua ngôn sứ Giô-en: “Hãy xé lòng, đừng xé áo”. Chúa muốn chúng ta sống thành thật, đừng sống bề ngoài như những người Pharisêu giả hình… Nhưng hãy hết lòng quay trở về, đổi mới, và tìm gặp đấng Giavê, Thiên Chúa của người!

Sau bài giảng là nghi thức làm phép tro và xức tro. Linh mục Chủ tế làm phép tro với lời nguyện và rảy Nước Thánh trên tro. Sau đó, Ngài lấy tro trao cho thừa tác viên để ghi lên đỉnh đầu các tín hữu theo hình Thánh Giá. Hình thức xức tro và nhận tro hôm nay biểu lộ lòng tin của người Kitô hữu bởi vì con người được tạo dựng bằng bùn đất, sẽ trở về bụi tro.

Sau nghi thức xức tro, thánh lễ tiếp tục diễn ra  như thường lệ.

Mỗi dịp Chay Thánh chúng ta lại được mời gọi một cuộc trở về, làm hòa với Chúa và anh chị em mình. Mùa Chay giúp chúng ta gần Chúa hơn, đón nhận Chúa dễ dàng hơn. Do đó, mỗi người cần tự nhủ rằng Mùa Chay Thánh rất cần thiết cho đời sống Kitô hữu, để chúng ta xứng đáng đón nhận tình thương của Chúa. Trước đó, vào lúc 05g00 sáng cùng ngày cũng đã diễn ra thánh lễ Tro tại nhà thờ giáo xứ.

BTT. Gx. Đất Đỏ