Khóa đào tạo Giáo Lý viên cấp III Giáo phận Bà Rịa – “Ra Khơi 2017”

0
104

Với chủ đề “Giáo lý Viên Sống Hiệp Thông”, Khóa đào tạo Giáo Lý viên cấp III Giáo phận Bà Rịa – Ra Khơi 2017, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14.7.2017 tại Giáo xứ Vinh Trung, Giáo hạt Bình Giã. Đây là chương trình đào tạo thường niên do Ban Giáo lý Giáo phận tổ chức.

Tham dự “Ra Khơi 2017” có 190 giáo lý viên (GLV) thuộc các giáo xứ và giáo họ biệt lập trong Giáo phận. Các GLV tham gia Khóa Huấn luyện đều đã trải qua chương trình đào tạo GLV cấp II tại các giáo hạt từ năm 2016 trở về trước.

Chủ đề “Giáo Lý Viên Sống hiệp thông” được lần lượt trình bày qua 5 ngày huấn luyện:

– Ngày thứ nhất: Hiệp Thông Với Chúa

– Ngày thứ hai: Hiệp Thông Trong Thánh Thần

– Ngày thứ ba: Bước Theo Chúa Thánh Thần

– Ngày thứ tư: Hiệp Thông Với Giáo Hội

– Ngày thứ năm: Hiệp Thông Với Tha nhân

Lễ khai giảng khóa Ra Khơi bắt đầu vào lúc 15g00 ngày 10.7, với sự hiện diện của Cha Tổng Đại diện Giuse Võ Công Tiến, Cha Đặc trách Ban Giáo lý Anphongsô Nguyễn Văn Thế, Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh xứ Vinh Trung. Lễ khai giảng diễn ra trong sự trang trọng và đầy tình thương yêu. “Con thuyền Ra Khơi” với 190 anh chị GLV, bắt đầu khởi hành sau lời tuyên bố khai mạc của Cha Tổng Đại diện.

Thánh lễ khai mạc khóa Ra Khơi 2017 được Cha Khóa trưởng cử hành vào lúc 5g45 sáng thứ Ba, ngày 11.7.2017. Với chủ đề: “Hiệp Thông Trong Thánh Thần”, các anh chị đã được Cha Khóa trưởng hướng dẫn về đời sống hiệp thông với Ngôi Ba Thiên Chúa. Khởi đầu hành trình, “con thuyền Ra Khơi” đã nhịp nhàng lướt sóng qua sự hướng dẫn của quý cha giáo với các môn học Thánh Kinh: Các sách Tin Mừng, Các Thư Thánh Phaolô và các Thư Chung. Buổi tối cùng ngày, có giờ chia sẻ Lời Chúa (Lectio Divina); hồi tâm sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa giải đã làm bầu khí khoá học càng trở nên linh thánh.

Ngày thứ ba với chủ đề: “Bước Theo Chúa Thánh Thần”, các anh chị đã được quý cha giáo hướng dẫn về cách sống và thực hành đời sống đạo đức qua các môn học về luân lý. Cuối ngày, các anh chị GLV còn được hòa mình vào bầu khí thánh thiêng trong giờ cầu nguyện Taizé thật ý nghĩa và sốt sắng.

“Hiệp Thông Với Giáo Hội” là chủ đề ngày thứ tư của khóa huấn luyện. Với chủ đề này, GLV được mời gọi ý thức về sứ mạng GLV và đồng cảm với những lắng lo của Giáo hội. Càng gắn bó với sứ mạng của loan báo Tin mừng của Giáo hội, GLV càng sống hiệp thông với Giáo hội một cách sâu xa và trọn vẹn hơn. Trong ngày này, qua giờ chia sẻ của Cha Đặc trách Anphongso, các anh chị không chỉ được đón nhận những kiến thức về phương pháp sư phạm giáo lý mà còn được trau dồi những kỹ năng sống.

Khóa Ra Khơi 2017 kết thúc bằng Thánh lễ tạ ơn và nghi thức chia tay lên đường vào sáng ngày 14.7. Với chủ đề cuối cùng của Khóa Huấn luyện: “Hiệp Thông Với Tha nhân”, dù ra về trong sự lưu luyến của tình thân với những nghẹn ngào và cả những giọt nước mắt, nhưng các khóa sinh vẫn thể hiện sự quyết tâm mang nhiệt huyết trong tin yêu và phó thác cho sứ mạng chứng tá Tin Mừng giữa muôn người.

Khóa Ra Khơi năm 2017 khép lại, và các khóa sinh trở về với gia đình, với môi trường sống và làm việc của từng người. Nhưng mỗi thành viên của Khoá Huấn luyện sẽ mang trong mình những thao thức, ước nguyện và cả niềm hy vọng để trao ban những gì mình có cho những người mà các anh chị phục vụ.

Kính chúc các anh chị GLV luôn mang trong mình trái tim của Chúa Giêsu, luôn sống trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và luôn hiệp thông với Giáo hội trong sứ mạng và ơn gọi là GLV của mình.

Tin: Ban Truyền thông Ra Khơi 2017

Ảnh: Ban Truyền thông Giáo phận Bà Rịa