GP. Bà Rịa: Linh mục đoàn tĩnh tâm đầu năm Dương lịch 2021

0
103

Gp. Bà Rịa: Linh mục đoàn tĩnh tâm đầu năm Dương lịch 2021

 WGPBR-Có thể nói, anh em chúng ta cũng đang sống đời tử đạo, các cha mới hôm nay cũng bước vào con đường Chúa Kitô đã đi trước, các vị Tử đạo Bà Rịa đã theo chân và anh em chúng ta cũng sẵn sàng để tiếp bước các Ngài…”

Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đã nhắn nhủ với quý cha như thế trong thánh lễ kính nhớ các vị Tử đạo, khai mạc ngày tĩnh tâm của linh mục đoàn Giáo phận Bà Rịa – 05.01.2021.

XEM THÊM HÌNH

Cũng như năm trước, trong ngày tĩnh tâm linh mục đầu tiên của năm 2021, các cha quy tụ về Nhà thờ Mồ và cùng với Đức Giám mục Giáo phận, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm và 05 tan linh mục (được phong chức linh mục ngày 04.01.2021) hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, tưởng niệm các vị Tử đạo Bà Rịa.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha giáo phận ngỏ lời với các Cha: Hôm nay, anh em linh mục chúng ta cùng với các cha mới, những người em mới của chúng ta cử hành thánh lễ trong khung cảnh của một cuộc tử đạo…. Xin trao cuộc đời và tác vụ của các em mới lãnh nhận hôm qua, trong lời cầu nguyện của các cha, trong tấm gương sáng của những bậc đàn anh. Trao cho các cha những người em để cùng với nhau, chúng ta cầu xin Chúa đoái nhìn và chăm sóc, yêu thương các linh mục…”

Trong phần chia sẻ Lời Chúa (Lc 9,23-26), Cha Tổng Đại diện Giuse Võ Công Tiến đã chia sẻ: “… Hàng ngũ các bậc Tử đạo Việt Nam chắc chắn không thể thiếu được 444 vị Tử Đạo của Giáo phận nhà mà chúng ta hôm nay đang quy tụ về bên phần mộ của các ngài để dâng lễ tạ ơn và tưởng niệm. Và như còn ghi lại trong sử liệu của Giáo phận rằng dù các vị tử đạo ở đây chưa được hiển tôn trong toàn Giáo hội, người ta chỉ biết các ngài qua những tư liệu ngắn ngủi… nhưng cái chết của các ngài đã vun trồng sự sống cho bao thế hệ, đang làm cho đức tin nên sống động trong từng cuộc sống của mỗi người tín hữu Bà Rịa hôm qua, hôm nay và mãi mãi về sau.

Xác tín vào lời Đức Kitô: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta sẽ được sống”, các bậc tiền nhân của chúng ta đã sẵn lòng đón nhận mọi cực hình để chết cùng với Đức Kitô và để cùng sống lại với Người. Những gì chúng ta vừa chia sẻ gợi mở cho chúng ta một sự chọn lựa: bản thân chúng ta ngày hôm nay chọn lựa thập giá hay từ chối thập giá không bao giờ là chuyện dễ dàng, vì chúng ta là những con người đang mang nặng thân phận con người yếu hèn… Quả vậy, khi chúng ta chọn lựa thập giá hay từ chối thập giá, đó cả là một quá trình, một sự cố gắng, một nỗ lực… Trong bầu khí đặc biệt của ngày hôm nay, trước nấm  mộ của 444 vị Tử đạo cha anh, mỗi người chúng ta tự hỏi điều gì đã làm nên lẽ khôn ngoan cho chính mình?…”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Sau thánh lễ, các cha về Nhà thờ Chánh Tòa tiếp tục ngày tĩnh tâm với việc lần hạt, xưng tội, cầu nguyện, nghe Đức cha huấn đức và họp về công việc mục vụ của các giáo hạt…

Jos. Vũ Quế- Martin Hoàng

nguồn: WGPBR