TGP Sài Gòn: Thánh lễ truyền chức 22 Phó tế ngày 7-1-2021

0
75

TGP Sài Gòn: Thánh lễ truyền chức 22 Phó tế ngày 7-1-2021

TGP Sài Gòn: Thánh lễ truyền chức 22 Phó tế ngày 7-1-2021

TGPSG– “Anh em là món quà quý giá Chúa ban cho Giáo hội, hãy trân quý ơn gọi và sống đúng danh nghĩa của mình là người phục vụ Chúa và dân Người.”

Đức Giám mục Phụ tá (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn đã nhắn nhủ như trên khi ngài chủ sự Lễ truyền chức Phó tế cho 21 thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) và 01 thầy thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn vào lúc 8g30 thứ Năm ngày 7-1-2021.

Đồng tế với ĐGM Louis có ĐGM Anphongsô Nguyễn Hữu Long – Giám Mục GP Vinh – Chủ tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng, cha Tổng Đại diện Inhaxiô và khoảng 250 linh mục (Lm) trong và ngoài Tổng Giáo phận.

Hiệp dâng Thánh lễ – ngoài cha mẹ, anh chị em, thân quyến, ân nhân của các tiến chức – còn có rất đông tu sĩ, khách mời và giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ trong niềm hân hoan của toàn Giáo phận, ĐGM Louis mời mọi người cùng hiệp ý cầu xin Chúa ban cho 22 thầy được nhiều ân sủng, trở nên giống Chúa Giêsu trong phục vụ, loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa.

NGHI THỨC TRUYỀN CHỨC

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức Truyền chức Phó tế được cử hành với ba phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

  1. Nghi thức mở đầu

Sau khi 22 phó tế hiện diện trên cung thánh chào ĐGM Louis, Lm Giuse Bùi Công Trác – Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn – đã giới thiệu các ứng viên với ĐGM với lời chứng nhận các ứng viên này xứng đáng.

ĐGM Louis đã chuẩn nhận: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ ơn Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn các anh em chúng ta đây lên CHỨC PHÓ TẾ”

Cộng đoàn đã cùng đồng thanh “Tạ ơn Chúa” và thể hiện sự vui mừng qua tràng pháo tay giòn giã.

ĐGM Louis ban huấn từ

Trong huấn từ gởi đến cộng đoàn tham dự, cách riêng với các tiến chức, ĐGM Louis giải thích: “Chức Phó tế là chức thánh, là bước đầu tiên trong phẩm trật chức thánh: Phó tế – Linh mục – Giám mục. Thánh là thuộc về Thiên Chúa, cách riêng được tách ra để phụng sự Thiên Chúa và dân Chúa.”

ĐGM nhấn mạnh: “Thiên Chúa là Đấng Thánh duy nhất. Các Phó tế hôm nay được Chúa chọn do sáng kiến nhưng không của Ngài và anh em đã đáp lại dù biết rằng mình bất xứng. Từ nay, anh em trở thành người chuyên lo việc tế tự, loan báo Lời Chúa và phục vụ cộng đoàn dân Chúa cùng với các linh mục và các Giám mục của mình. Chúa nói: “Anh em phải nên thánh”. Mẫu gương, chân lý cứu thoát, con đường cho chúng ta theo để nên thánh là Đức Giêsu, cùng với sứ mạng loan báo Tin Mừng.”

Tiếp theo, ĐGM nói về đời sống độc thân “để phụng sự Chúa, Đấng vô hình đã nhập thể, nhập thế, hy sinh hiến mình chết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Thân xác Ngài mang những dấu đinh hiến tế vì tình yêu. Từ nay, anh em sống là sống cho Chúa và chết cũng là chết cho Chúa, vượt qua những cám dỗ nơi trần thế.”

Ngài cũng nhắc các tiến chức “sống vâng phục Thiên Chúa qua bề trên, qua lề luật của Chúa và của Giáo hội; vì khi vâng phục Thiên Chúa thì sẽ được tự do đích thực.”

Và về lý do sống nghèo khó, ĐGM giải thích: “Nghèo khó là tự hủy mình đi để trở thành như cây sáo trống rỗng cho thần linh Chúa thổi vào mà vang lên khúc nhạc yêu thương của Ngài: Chính lúc cho đi là khi được nhận lãnh; chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.”

Kết thúc bài giảng, ĐGM nhắn nhủ: “Một điều không thể thiếu, đó là sự trung thành với đời sống cầu nguyện, cảm nghiệm được chính Chúa, suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng; Tin điều mình đọc, rao giảng điều mình tin và sống điều mình rao giảng”.

  1. Nghi thức chính yếu

Sau huấn từ, ĐGM đã thẩm vấn các ứng viên về những điều mà phó tế phải thi hành, gìn giữ, để không ngừng sống theo mẫu gương của Chúa Giêsu Kitô.

Kế đó, từng hai ứng viên quỳ trước ĐGM, hai bàn tay chắp lại đặt trong tay ngài, hứa kính trọng và vâng phục Đấng Bản Quyền của mình.

Sau phần thẩm vấn, các ứng viên và cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh trong khi các tiến chức phủ phục.

Đặt tay và đọc lời nguyện truyền chức

Đây là nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức. Từng ứng viên quỳ trước mặt ĐGM. Ngài thinh lặng đặt tay trên từng người để thông ban ơn Chúa Thánh Thần, nhờ đó các tiến chức trở thành phó tế, đồng thời được liên kết với giám mục trong các trách nhiệm phục vụ của ngài.

  1. Nghi thức diễn nghĩa

Các tân phó tế được nghĩa phụ hay linh mục đỡ đầu trợ giúp mang dây vai chéo cùng với phẩm phục phó tế; sau đó nhận sách Tin Mừng từ tay Giám mục như đón nhận sứ vụ công bố Tin Mừng và giảng Lời Chúa, cũng như như để trợ giúp hàng linh mục trong việc phục vụ dân Chúa bằng đời sống cầu nguyện, bằng lời rao giảng và dấn thân vào các việc bác ái.

Cuối cùng, ĐGM trao hôn bình an cho các tân phó tế như dấu chỉ đón nhận các thầy cộng tác vào thừa tác vụ của ngài.

Sau nghi thức Phong chức phó tế, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, đại diện các tân phó tế đã diễn tả niềm tri ân đến mọi người, đặc biệt là các Đấng Bản Quyền, các cha giáo, cha mẹ và các ân nhân…

Đáp từ, ĐGM Louis nhắn nhủ các tân phó tế: “Anh em là món quà quý giá Chúa ban cho Giáo hội. Hãy trân quý ơn gọi và sống đúng danh nghĩa của mình là người phục vụ Chúa và dân Người. Hãy cầu nguyện thật nhiều, gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện.”

Sau bài hát kết lễ, các tân phó tế đã chụp hình lưu niệm với hai vị Giám mục, các linh mục và thân nhân, thân hữu.

Bài giảng của ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn

DANH SÁCH CÁC TÂN PHÓ TẾ

KHÓA XV

1. Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh

2. Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng

KHÓA XVI

3. Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh

4. Giuse Nguyễn Minh Duy

5. Giuse Nguyễn Tiến Đạt

6. Gioan Nguyễn Minh Hiếu

7. Đaminh Trần Quang Hiếu

8. Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa

9. Vinhsơn Nguyễn Vũ Hiệp Hoàng

10. Gioan Baotixita Đặng Đức Duy Khang

11. Giuse Phan Quốc Khánh

12. Gioan Baotixita Trần Phước Lộc

13. Giuse Nguyễn Hoàng Long

14. Giuse Trần Vũ Thiên Long

15. Giuse Phạm Thanh Tài

16. Giuse Vũ Hoàng Thanh

17. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

18. Đaminh Saviô Nguyễn Sĩ Thịnh

19. Đaminh Nguyễn Hữu Thuật

20. Giuse Trần Văn Thực

21. Giuse Đào Tiến Việt

DÒNG CHÚA CỨU THẾ:

22. Giuse Phạm Duy Tiến, CSsR

Tiến Hương
Ảnh: Media TGP Sài Gòn