GP. Bà Rịa: Linh mục đoàn Giáo phận tĩnh tâm năm 2020

0
144

GP. Bà Rịa: Linh mục đoàn Giáo phận tĩnh tâm năm 2020

Anh em hãy lui vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31) –  Lời Chúa Giêsu mời gọi các tông đồ ngày xưa cũng thôi thúc các mục tử trong Giáo phận Bà Rịa tạm rời khỏi nhiệm sở để bước vào tuần tĩnh tâm thường niên, nhằm nghỉ ngơi phần xác và bồi bổ tâm hồn. Tuần tĩnh tâm năm nay diễn ta từ Thứ Hai, ngày 09.11 đến Thứ Năm, ngày 12.11.2020 tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu.

XEM HÌNH

Tham dự tuần tĩnh tâm có Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận, 132 linh mục đang coi sóc mục vụ trong Giáo phận cùng 05 phó tế. Đức cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục GP. Long Xuyên đã đồng hành thiêng liêng và chia sẻ mục vụ trong tuần tĩnh tâm này.

Với chủ đề “Khơi dậy ân ban của Thiên Chúa” (2 Tm 1,10), Đức cha Giuse đã giúp các vị mục tử nhận ra sự cao quý của thánh chức linh mục, cũng như ý thức tầm quan trọng của sứ vụ chủ chăn nơi đoàn chiên được trao phó.

Chính Chúa Giêsu đã cất cao “lời mời gọi lên đường”, để rồi các người trẻ bước vào hành trình hướng về thánh chức linh mục với một “khát vọng tuyệt đối”. Hành trình đã qua giúp các linh mục hôm nay nhận ra rằng: “Sứ vụ linh mục là món nợ tình yêu”. Người linh mục đã được đón nhận hồng ân thánh chức thì cũng phải yêu thương trao ban lại cho đoàn chiên. Món nợ tình yêu ấy thúc đẩy và đòi hỏi người linh mục phải thực hành “một cách sống siêu việt bằng linh đạo tự hủy”, biến mình ra không để trở nên tất cả cho mọi người. Rõ rệt và hiệu lực nhất, đó là sống “một cuộc đời hiến tế bằng đời sống Thánh Thể”. Đức Kitô đã tự hủy trọn vẹn khi hiến tế thân mình làm của ăn cho nhân loại, thì người linh mục cũng phải trở nên đồng hình đồng dạng với Người, cùng hiến tế đời mình cho tha nhân. Cuộc hiến tế này dẫn người linh mục bước vào “một tương quan hiệp thông” đa chiều: với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân mình. Một cách thực tiễn, việc khơi dậy ơn ban hồng ân thánh chức nhắc nhớ người linh mục “nhận ra những cơ hội biến đổi cuộc đời hiện tại để hướng về đích nhắm của cuộc đời” là ơn cứu độ.

Với 7 đề tài tu đức về chức linh mục làm nền tảng, các cha có thời gian để suy tư, cầu nguyện và cử hành các việc đạo đức với nhau trong bầu khí của cộng đoàn tông đồ tiên khởi, trong tình huynh đệ linh mục, với sự hiện diện âm thầm đầy sức mạnh của Mẹ Bãi Dâu.

Ngoài ra, các cha cũng có thời gian để chia sẻ công tác mục vụ tại các giáo xứ: thắc mắc, giải đáp, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất những hướng giải quyết để công việc mục vụ được hiệu quả hơn.

Một phần quan trọng của tuần tĩnh tâm đó là cùng nhau bàn thảo đường hướng thực hiện chủ đề năm mục vụ sắp tới theo định hướng chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”, với những cách thực hành riêng theo hoàn cảnh của Giáo phận.

Tuần tĩnh tâm khép lại, các linh mục trở về nhiệm sở của mình để tiếp tục những công việc cũ nhưng với một tinh thần mới. Chắc hẳn những ân sủng, động lực và kinh nghiệm nhận được trong những ngày sống bên Chúa, bên Mẹ và bên nhau sẽ giúp các cha chăm sóc đoàn chiên một cách hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích cho các tín hữu, xây dựng cộng đoàn ngày một thăng tiến hơn.

Ban Truyền Thông GP. Bà Rịa

nguồn: WGPBR