Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ Truyền Dầu 2023

0
23

GIÁO PHẬN BÀ RỊA: THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2023

Vào lúc 8g30 sáng Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 06.4.2023, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa đã cử hành Thánh lễ Làm Phép Dầu tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa. Đồng tế với ngài có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám mục tiên khởi Giáo phận Bà Rịa và toàn thể các linh mục trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Bà Rịa.

XEM THÊM HÌNH

Trước thánh lễ, Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện đã công bố năng quyền ban phép lành tòa thánh với Ơn Toàn xá cho mọi người đang hiện diện tại Nhà thờ Chánh Tòa với các điều kiện thông thường của Giáo hội.

Sau bài giảng, Linh mục Đoàn Giáo phận lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh thánh chức Linh mục. Việc lặp lại lời hứa hôm nay làm tươi mới lại tình yêu của các ngài với Chúa Giêsu, thúc đẩy các ngài hiến mình phục vụ tha nhân với động lực duy nhất là làm vinh danh Thiên Chúa và thánh hóa nhân loại. Tiếp đó, cộng đoàn Dân Chúa cũng nói lên sự quyết tâm cộng tác của mình với hàng Giáo sĩ và hiệp lời cầu nguyện cho các ngài.

Tiếp theo là nghi thức Làm Phép Dầu. Dầu gồm có: Dầu Bệnh nhân (OI); Dầu Dự tòng (OS); Dầu Thánh (SC). Dầu chính là dấu chỉ lòng nhân từ của Thiên Chúa, đồng hành với người Kitô hữu trong suốt cuộc đời, bắt đầu từ thời gian dự tòng và Bí tích Thánh Tẩy, Bí tích Thêm Sức, Bí tích Truyền Chức Thánh, Bí tích Xức dầu Bệnh nhân.

Ba bình dầu được 3 linh mục rước lên cung thánh và trao cho Đức Giám mục chủ sự. Ngài  lần lượt làm phép Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tòng và thánh hiến Dầu Thánh. Dầu Thánh được cử hành với một nghi thức thánh hiến long trọng. Trước tiên, Đức Giám mục pha thuốc thơm vào dầu, biểu tượng cho những nhân đức mà Thánh Thần tuôn đổ trong người được xức Dầu Thánh này. Sau đó, Đức Giám mục im lặng thổi hơi trên Dầu là biểu tượng việc thông ban Thánh Thần. Chỉ với Thánh Thần mà Dầu Thánh mới có sức thánh hóa và biến đổi người lãnh nhận nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, thông phần chức Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế của Người.

Thánh lễ Truyền Dầu khép lại bằng phép lành với Ơn Toàn xá của Đức Thánh cha Phanxicô từ Đức cha chủ tế. Sau đó, các loại Dầu Thánh được rước vào phòng thánh để phân phát cho các giáo xứ.

Cộng đoàn tín hữu ra về với tâm tình tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa ban cho Giáo phận và trên từng người. Đồng thời hân hoan và sốt sắng bước vào các cử hành nghi thức của Tam Nhật Thánh, để sống cùng Đức Kitô trong những giây phút cuối cùng của Người nơi trần thế, cùng vác thánh giá với Người, cùng chịu đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa, và được cùng Người sống lại hiển vinh.

BTT.GPBR.

nguồn: WGPBR