Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ Truyền Dầu 2020

0
169

Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ Truyền Dầu 2020

WGPBR- Vào lúc 8g00 sáng Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 09.4.2020, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa đã cử hành Thánh lễ Làm phép Dầu tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa. Vì đang trong đại dịch Covid-19 nên đồng tế với ngài chỉ có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Nguyên Giám mục Giáo phận Bà Rịa và quý linh mục trong hội đồng tư vấn, không có sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ cũng như cộng đoàn.

XEM HÌNH

Trước thánh lễ, Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện đã công bố năng quyền ban phép lành tòa thánh với Ơn Toàn xá cho mọi người đang hiện diện tại Nhà thờ Chánh Tòa cũng như những ai đang tham dự Thánh lễ Truyền Dầu qua truyền hình trực tuyến với các điều kiện thông thường của Giáo hội.

Sau bài giảng, các cha trong hội đồng tư vấn đại diện Linh mục Đoàn Giáo phận lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh thánh chức LINH mục. Việc lặp lại lời thưa “Vâng” với Đấng đã mời gọi các ngài đi làm vườn nho của Chúa hôm nay sẽ làm tươi mới trẻ lại tình yêu của các ngài với Chúa Giêsu, thúc đẩy các ngài hiến mình phục vụ mọi người với động lực duy nhất là làm vinh danh Thiên Chúa và thánh hóa nhân loại.

Tiếp theo nghi thức Làm phép Dầu. Dầu Thánh dưới ba hình thức: Dầu bệnh nhân (OI); Dầu Dự Tòng (OS); Dầu Thánh Hiến (SC). Qua 4 bí tích, dầu chính là dấu chỉ lòng nhân từ của Thiên Chúa, cùng đồng hành với người kitô hữu trong suốt cuộc đời, bắt đầu từ thời gian dự tòng và Bí tích Thánh Tẩy, Bí tích Thêm Sức, Bí tích Truyền Chức thánh, Bí tích Xức dầu Bệnh nhân. Đức Giám mục lần lượt làm phép Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tòng và thánh hiến Dầu Thánh. Việc thánh hiến Dầu Thánh được cử hành với một nghi thức thánh hiến long trọng. Trước tiên, Đức Giám mục pha thuốc thơm vào dầu, biểu tượng cho những nhân đức mà Thánh Thần tuôn đổ trong người được xức Dầu Thánh này. Sau đó, Đức Giám mục im lặng thổi hơi trên dầu là biểu tượng việc thông ban Thánh Thần. Chỉ với Thánh Thần mà Dầu Thánh mới có sức thánh hóa và biến đổi người lãnh nhận nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, thông phần chức Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế của Người.

Thánh lễ Truyền Dầu khép lại bằng phép lành với Ơn Toàn xá từ Đức cha chủ tế. Sau đó, các loại Dầu Thánh được rước vào phòng thánh để phân phát cho các giáo xứ.

Cộng đoàn tín hữu Giáo phận cùng hiệp nhau cầu xin ơn bình an và phó thác cậy trông vào lòng thương xót Chúa, để Ngài giải thoát chúng ta khỏi cơn đại dịch Corona cũng như xin Chúa dẫn cộng đoàn chúng ta đi vào tình yêu Chúa để lãnh nhận dồi dào ân sủng cứu độ trong Tam Nhật Thánh này.

Mỹ Hạnh