Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và Truyền chức phó tế -2023

0
15

GIÁO PHẬN BÀ RỊA:

THÁNH LỄ KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

VÀ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ

NGÀY 16.6.2023

***

“Đối với các thầy sắp lãnh nhận thánh chức Phó tế hôm nay, trái tim của các thầy đang là những trái tim trẻ trung tràn đầy sức sống và đang sẵn sàng trao ban tình yêu cho mọi người. Nhưng tương lai trái tim của các thầy sẽ có Thánh giá trên đó, một trái tim sẽ đầy gai nhọn, có cả vết đồng, một trái tim đầy vết bầm. Trái tim như thế sẽ bừng cháy, rực sáng ngọn lửa yêu thương…”. Đó là lời của Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa nhắn nhủ cách riêng các tiến chức và cộng đoàn phụng vụ trong Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và truyền chức Phó tế cho 10 chủng sinh trong Giáo phận vào lúc 9 giờ 30 ngày 16.06.2023 tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu.

Trước đó vào lúc 08g30, quý cha thuộc linh mục đoàn Giáo phận Bà Rịa đã có giờ suy niệm về Thánh Tâm Chúa Giêsu trong ngày xin ơn thánh hóa linh mục. Cha Tổng Đại diện Giuse Võ Công Tiến đã gợi lên đôi ý tưởng cho quý cha suy gẫm. Khi cùng nhau chiêm ngắm Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, các linh mục có thể nhận ra mẫu gương cho cuộc đời linh mục của mình chính là Đức Giêsu – Vị Linh mục Thượng phẩm, với tấm lòng nhân ái bao la, cùng sự hiền lành và khiêm nhượng trong lòng.

xem hình

Đúng 09g30, thánh lễ trọng thể tôn sùng Thánh Tâm Chúa và phong chức phó tế đã diễn ra trong bầu khí linh thánh. Thánh lễ do Đức cha Emmanuel chủ sự, cùng đồng tế và hiệp thông trong thánh lễ có Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – nguyên Giám mục Giáo phận Bà Rịa, quý Cha, quý thầy Phó tế Giáo phận Xuân Lộc, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý ân thân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn.

Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa, Nghi thức Truyền chức bắt đầu với Nghi thức Tuyển chọn. Cha Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Giuse Nguyễn Công Luận long trọng xướng tên các tiến chức sẽ lãnh nhận tác vụ phó tế hôm nay. Kế đến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận đệ trình lên Đức cha Giáo phận lời khẩn nguyện phong chức cho các thầy. Đó là các tiến chức:

– Thầy Giuse Nguyễn Đình Đồng

– Thầy Gioakim Đỗ Văn Hà

– Thầy Phaolô Trần Hồ Minh Hiền

– Thầy Giuse Lâm Đức Long

– Thầy Gioan B. Trần Bá Sang

– Thầy Phanxicô X. Đỗ Tiến Sỹ

– Thầy Micae Nguyễn Thành Tính

– Thầy Antôn Phạm Trần Trung

– Thầy Antôn Trần Xuân Tùng

– Thầy Phêrô Hoàng Anh Vũ

Trong phần huấn dụ, trong ngày xin ơn thánh hóa các linh mục, Đức cha Giáo phận ước mong cộng đoàn hãy sốt sắng cầu nguyện cho các tiến chức cũng như các linh mục, để làm cho trái tim của mỗi người ngày càng giống trái tim Chúa hơn. Ngài nói: “…Trong khung cảnh của ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi để nhận ra được tình yêu của Chúa dành cho tất cả mọi người, một tình yêu và lòng thương xót đặc biệt dành cho những người Chúa chọn. Bởi dù đã được tuyển chọn, các thầy, các cha, giám mục vẫn chỉ là những người nhờ Chúa thương xót nên Chúa mới tuyển chọn chứ không phải là công phúc hay khả năng của bất kỳ một con người nào để lãnh nhận thánh chức.…”.

Sau bài huấn dụ, quý thầy tiến chức đã nói lên ước muốn nhận lãnh và quyết tâm thực thi nhiệm vụ phó tế, rồi phủ phục trước bàn thờ trong lời ca kinh cầu các thánh. Tiếp theo đó là nghi thức phong chức qua việc đặt tay của Đức Giám mục và lời nguyện thánh hiến, quý thầy tiến chức từng người một lãnh nhận ấn tín của Bí tích Truyền Chức thánh, để rồi sau giây phút ấy, quý thầy chính thức gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Chúa Kitô và Hội thánh trong thừa tác vụ Phó tế, vâng phục Đức Giám mục và những người kế vị  đồng thời trợ giúp hàng linh mục trong việc phục vụ dân thánh. Và qua nghi thức diễn nghĩa ngay sau đó, các tân phó tế đã nhận dây stola chéo, sách Phúc Âm và trao hôn bình an để ý thức cách sâu sắc rằng từ nay “Các con đã trở thành người rao giảng; tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Hai Tân Phó tế tiến lên bàn thờ thi hành tác vụ mới lãnh nhận qua việc phục vụ bàn thánh.

Kết thúc thánh lễ, một Tân Phó tế đại diện anh em dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Quý Đức cha, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn. Thánh lễ Truyền chức khép lại trong niềm vui dâng hiến và tạ ơn. Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria – Mẹ Thiên Chúa, ban cho các tân chức đầy tràn ân sủng, bình an và luôn hăng say phục vụ Giáo Hội.

Tin: Anrê Xuân Phúc

Ảnh: Ban Truyền Thông Gp. Bà Rịa

nguồn: WGPBR