Giáo phận Bà Rịa: Khóa Huấn luyện Tác nhân Mục vụ Gia đình năm 2017

0
101

“Tương lai của thế giới và Hội thánh đi ngang qua gia đình”.

Lời khẳng định của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cho thấy Gia đình luôn gắn liền với sự tồn tại và phát triển của thế giới cũng như Hội thánh. Bởi thế, việc chăm sóc Mục vụ cho các Gia đình luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mục tử trong Hội thánh.

Với trái tim mục tử luôn thao thức với việc chăm sóc đàn chiên, dịp tĩnh tâm linh mục tháng 7 năm 2014, Đức cha Tôma- Giám mục Giáo phận Bà Rịa đã thành thành lập Ban Mục vụ Gia đình cấp Giáo phận và Giáo hạt với mục đích thúc đẩy hơn nữa việc chăm sóc các Gia đình trong Giáo phận. Theo sự hướng dẫn của Đức Giám mục Giáo phận, Ban Mục vụ Gia đình đã nỗ lực thực thực thi nhiệm vụ trong ơn Chúa và khả năng của mình. 

Hòa nhịp sống cùng Giáo hội Việt Nam, theo chủ đề Mục vụ 2017 là “Mục vụ gia đình: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống nhân”, Thư định hướng Mục vụ 2017 của Giáo phận Bà Rịa đã triển khai những điểm thực hành cụ thể cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận và cũng là trách nhiệm chính yếu cho chính Ban Mục vụ Gia đình như: Mở văn phòng Tư vấn Mục vụ Hôn nhân và Gia đình nhằm hướng dẫn các Gia đình trẻ đang gặp khó khăn hay khủng hoảng; Tổ chức các khóa thăng tiến Hôn Nhân Gia đình tại các Giáo xứ, Giáo họ nhằm giúp đỡ các Gia đình cùng nhau xây dựng Gia đình đạo đức và hạnh phúc.

Trong tinh thần đó, từ ngày 22 – 24.3.2017 vừa qua tại Giáo xứ Long Tâm, Ban Mục vụ Gia đình đã tổ chức Khóa Huấn luyện Tác nhân Mục vụ Gia đình cho các thành phần dân Chúa trong Giáo phận.

IMG_4846

Mục đích của khóa huấn luyện nhắm đến việc cung cấp cho các học viên những kỹ năng cơ bản của việc chăm sóc đời sống hôn nhân gia đình, không chỉ cho chính họ, mà còn hướng đến giúp đỡ những Gia đình khác. Những học viên tham dự khóa huấn luyện này có thể trở nên những cộng tác viên đắc lực của các cha xứ trong hoạt động mục vụ gia đình tại các giáo xứ.

Hơn 270 học viên đến từ 66 giáo xứ và giáo họ biệt lập trong toàn Giáo phận đã tham gia Khóa học. Ban Nghiên huấn gồm 7 linh mục gồm Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn và quý Cha thuộc Giáo phận Bà Rịa cùng 4 thuyết trình viên thuộc Nhóm WOOMB Sài Gòn.

Trong buổi lễ khai mạc lúc 09g00 sáng ngày 22.3.2017 tại nhà thờ Giáo xứ Long Tâm, Đức cha Emmanuel, Giám mục Phó Giáo phận Bà Rịa đã nhấn mạnh đến sự phù hợp của khóa tập huấn này, là bước đi kịp theo dòng xoáy của Giáo hội toàn cầu cũng như địa phương, khi phải đương đầu với việc cứu vãn những khủng hoảng trong hôn nhân và gia đình. Giáo phận Bà Rịa cũng trong chiều hướng đó.

Với 3 ngày huấn luyện, các học viên đã lần lượt đi qua 19 tiết học rút ra từ Tông huấn Niềm Vui của Tình Yêu của Đức Thánh Cha Phanxicô, theo đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam cùng các vấn đề mục vụ thực tế trong việc chăm sóc các gia đình hôm nay, đặc biệt các gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

IMG_4931

Các đề tài huấn luyện bao gồm: “Giới thiệu Tông huấn ‘Niềm Vui của Tình Yêu’ hầu “Chuẩn bị hôn nhân cho người trẻ” (Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ), để thấy rõ nhu cầu “Củng cố việc giáo dục con cái” (Cha Augustinô Trần Thanh Hòa), các Gia đình đang mong mỏi nơi cộng đoàn Kitô hữu hãy thực hiện việc “Đồng hành với các Gia đình gặp khó khăn” và  “Mục với Gia đình trái quy tắc” (Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ). Gia đình chỉ tìm thấy hạnh phúc khi  sống trọn vẹn “Tình yêu trong hôn nhân” (Cha Giuse Đặng Cao Trí). Những học hỏi và suy gẫm về Đường hướng Mục vụ của Hội đồng Giám Mục Việt Nam” cũng như “Các vấn đề Mục vụ gia đình” giúp các tác viên cũng như các Gia đình thấy rõ “Những khủng hoảng trong đời sống hôn nhân và việc hòa giải (Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn) để sống và tuân thủ “Linh đạo hôn nhân và gia đình” (Cha Phêrô Trần Xuân Huệ), hầu giúp cho công tác “Mục vụ Gia đình trong giáo xứ” (Cha Giuse Vũ Minh Đạo) thêm thuận lợi và dễ dàng hơn. Song song đó các tác viên Mục vụ Gia đình phải nhận thức và nắm rõ vấn đề “Ngừa thai theo Giáo huấn của Giáo Hội” (Cha Phêrô Trần Quốc Dũng) và đặc biệt“Phương pháp Billings” (Nhóm WOOMB Sài Gòn) là phương pháp điều hòa sinh sản tự nhiên, chủ động hợp tác với những quy luật Thiên Chúa đã đặt để trong người phụ nữ để quyết định có con hay chưa có con lúc này. Vợ chồng khi chọn áp dụng phương pháp này sẽ được sống trong tâm tình con thảo với Thiên Chúa, được Thiên Chúa nâng đỡ để có thể thực hành đức khiết tịnh và lối sống tiêt độ, tế nhị dịu dàng, thăng hoa trong tình yêu và giữ lòng chung thủy với nhau, chia sẻ trách nhiệm trong việc truyền sinh và giáo dục con cái.

Bên cạnh đó là các giờ giải đáp thắc mắc, thảo luận cùng sự động viên, đồng hành nhiệt tình của Ban Nghiên huấn giúp cho các học viên cảm thấy các buổi học thật thoải mái với một thời khóa biểu sít sao.

Sau 3 ngày học tập, vào lúc 14g30 ngày 24.3.2017, các học viên bước vào giờ thi tổng kết và tham dự lễ Bế mạc Khóa lúc 15g30. Trong lễ tổng kết, Cha Phêrô Trần Xuân Huệ- Trưởng Ban Mục vụ Gia đình Giáo phận chia sẻ: …Chúng ta đã trải qua 3 ngày tập họp để cùng học tập, cùng sống với nhau, cùng chia sẻ với nhau những khó khăn, thuận tiện, cũng như những thao thức trong sứ vụ chăm sóc các gia đình. Chúng ta tin rằng Thiên Chúa đã qui tụ chúng ta, dạy dỗ và sai chúng ta đi làm tông đồ cho Ngài, là tông đồ các gia đình. Là những thành phần ưu tú đã được các cha xứ cân nhắc và tuyển chọn, anh chị em đã tạm gác lại những công việc gia đình, để hy sinh đến đây tham dự khóa huấn luyện. Trong những ngày này thời tiết nóng bức, học hành vất vả, nhiều người phải đi xa… Xin Chúa đón nhận những hy sinh khó nhọc, những giọt mồ hôi của anh chị em. Từ đây, anh chị em sẽ là những cộng tác viên, những cánh tay nối dài của các cha xứ trong sứ vụ chăm sóc các gia đình. Và theo như lời Đức cha trong Thư định hướng Mục vụ năm 2017, thì: “Đây là những tông đồ hiện diện và đồng hành với các gia đình, nhất là với các gia đình đang gặp khó khăn, bất an và khủng hoảng…”.

Trong niềm hân hoan và tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, lúc 16g00, Đức cha Phó Emmanuel đã một lần nữa hiện diện và chủ tế Thánh lễ Tạ ơn bế mạc Khóa Huấn luyện Tác nhân Mục vụ Gia đình Giáo phận Bà Rịa năm 2017. Đồng tế với ngài còn có các Cha trong Ban Nghiên huấn, quý Cha Đặc trách Gia đình các Giáo hạt, cùng với sự tham dự sốt sắng của toàn thể các học viên.

Trong bài giảng lễ, ngỏ lời với các học viên tham gia khóa huấn luyện, Đức cha Phó nêu ra những nhiệm vụ cũng như thái độ mà các tác nhân Mục vụ Gia đình phải thực hiện: “…Đối với các gia sống đời sống hôn nhân gia đình tốt đẹp và trọn vẹn, anh chị em cần phải giúp đỡ họ để làm phát triển các nhân đức của đời sống gia đình, giúp đỡ để họ giữ vững niềm hạnh phúc yêu thương mà họ đang có. Bên cạnh đó, anh chị em cần phải đặc biệt hỗ trợ cho các gia đình đang gặp khó khăn, những gia đình trong đó không thực hiện được những yêu cầu của Lời Chúa, của Giáo hội  trong đời sống hôn nhân gia đình. Chúng ta phải giúp đỡ họ, nghĩ đến họ nhiều hơn, tìm cách giúp họ ra khỏi những khủng hoảng của đời sống hôn nhân mà họ đang mắc phải….Chúng ta không được dùng thái độ phê phán, bình phẩm hay khinh chê loại trừ đối với những gia đình đang gặp khủng hoảng mà phải dành cho họ cái nhìn yêu thương. Có như vậy thì khi làm công tác mục vụ, chúng ta chia sẻ, khuyên răn, nói chuyện, trao đổi sẽ dễ dàng hơn… Tất cả những gì chúng ta làm, chúng ta phục vụ phải phát xuất từ tình yêu thương dành cho các gia đình. Và muốn tình yêu thương đó trở nên hiệu quả hơn thì chúng ta phải dành hết cả tâm tình và khả năng của chúng ta để  giúp đỡ mọi người.”

Sau lời nguyện hiệp lễ là Nghi thức Sai đi. Đức Giám mục thẩm vấn và chính thức trao ban sứ vụ là Tác nhân Mục vụ Gia đình cho các học viên tham gia Khóa Huấn luyện này. Kể từ hôm nay họ sẽ là những tác nhân phục vụ công tác Mục vụ Gia đình ngay tại nơi cộng đoàn giáo xứ, giáo họ của mình.

Chia tay nhau sau những ngày cùng sống cùng học và cùng cầu nguyện với nhau, các học viên ra về với niềm hân hoan, sự khao khát và lòng ước mong được phục vụ, đồng hành với những gia đình hôm nay, đặc biệt là giúp cho nhiều người trở nên những chứng tá về hôn nhân gia đình, trong Giáo hội, xã hội và thế giới hôm nay. (WGPBR)

BTT.GPBR