Giáo họ Côn Sơn: Đức cha Phó Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn thăm viếng cộng đoàn trong mùa Giáng sinh 2016

0
289

 

15723854_134831323677318_805987015_n

Trong niềm vui mừng Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, với tấm lòng yêu thương của vị Chủ chăn, chiều ngày 23.12.2016, Đức cha Emmanuel – Giám mục Phó Giáo phận Bà Rịa đã đáp chuyến bay đến Giáo họ Côn Sơn (Huyện Côn Đảo) để thăm viếng và cùng vui Giáng sinh với cộng đoàn tín hữu nơi đây.

Chuyến bay hạ cánh lúc 17g00 trong sự chờ đón của Cha Quản nhiệm Phêrô Đặng Duy Linh và Ban Hành giáo Giáo họ Côn Sơn.

Sau đó, Đức Cha đã vội vã đến Nhà nguyện Giáo họ để gặp gỡ, trò chuyện thân tình với các tín hữu, đã quy tụ đông đảo và chờ mong được gặp người cha kính yêu. Gặp được Đức cha Phó Emmanuel, trên khuôn mặt mỗi người lộ rõ niềm vui như gặp được chính Đấng Emmanuel vậy. Một bầu khi vui mừng hân hoan và an bình phủ kín toàn cộng đoàn và trong lòng mỗi người hiện diện.

Sau đó, Đức cha Phó đã dâng thánh lễ cùng với cộng đoàn dân Chúa. Hợp lời với Đức cha và Cha Quản nhiệm, mọi người sốt sắng dâng lời chúc tụng tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa, đã quy tụ mọi người lại nơi đây, họp nhau lại để cùng nhau tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa Tình Yêu. Đồng thời, xin Chúa luôn dìu dắt nâng đỡ mọi người luôn sống xứng đáng ơn gọi làm con Chúa, bất chấp mọi khó khăn thử thách của cuộc sống.

Sau thánh lễ, Đức cha đã đón tiếp phái đoàn của chính quyền địa phương đến thăm và chúc mừng lễ Giáng Sinh.

Buối tối, Đức cha tiếp tục dành nhiều thời gian thăm hỏi bà con giáo dân về công việc, cuộc sống của từng người. Ngài cũng đến trò chuyện cùng các em thiếu nhi đang tập diễn nguyện cách gần gũi và thân tình. Sự gần gũi và thân tình của một người cha càng làm cho bầu khí cộng đoàn thêm vui tươi và ấm cúng, giữa tiết trời se lạnh của mùa đông hải đảo.

Đúng 18g30 đêm 24.12.2016, đêm hồng ân kỷ niệm Đấng Cứu Thế xuống thế làm người, các em thiếu nhi bắt đầu chương trình diễn nguyện canh thức mừng Chúa Giáng Sinh. Nội dung chương trình tuy đơn sơ nhưng thật ý nghĩa. Qua câu chuyện Cain và Aben cho thấy hậu quả của việc gia đình không đón nhận Thiên Chúa. Rồi câu  chuyện của Tôbia và Sara – mẫu gương gia đình sáng ngời về sự trung thành với Thiên Chúa giữa đời thường qua lối sống đạo đức và bác ái. Và cuối cùng là Gia Đình Thánh Gia, mẫu giương của mọi gia đình hôm nay.

Sau phần diễn nguyện, Đức cha đã chủ tế Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Giáng Sinh. Đồng tế có Cha quản nhiệm Phêrô. Hiện diện trong thánh lễ còn có khoảng 1200 người bao gồm cộng đoàn giáo họ, các tín hữu Công giáo là Việt kiều và khách du lịch nước ngoài cùng các anh chị em tuy không cùng đức tin nhưng đã đến từ lúc chiều để tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Phó chia sẻ: “…Hôm nay chúng ta mừng Con Thiên Chúa giáng trần, mừng ngày hạnh phúc được trao ban cho nhân loại, đó là Tin mừng mà thiên thần Chúa đã loan báo cho các mục đồng khi xưa và cho mỗi người chúng ta hôm nay… Trong đêm hồng phúc này, Đấng Bất Tử mặc lấy thân phận con người với hình ảnh thật đơn sơ của một hài nhi, mỏng dòn, yếu đuối. Đó là sự kỳ diệu tuyệt vời mà chúng ta mừng lễ hôm nay. Đó là ý nghĩa riêng biệt của Lễ Giáng sinh, là nguồn sống được trao ban cho chúng ta, là lý do của niềm vui rạng rỡ…”

Sau khi thánh lễ kết thúc, cha con cùng quây quần với nhau tham dự bữa tiệc ngọt trong tinh thần yêu thương chia sẻ với bầu khí vui tươi, cởi mở, an lành.

Lúc 07g00 sáng ngày 25.12.2016. Đức cha Phó tiếp tục dâng thánh lễ Rạng đông Giáng sinh cầu nguyện cho cộng đoàn. Sau đó, Đức cha cùng cộng đoàn viếng Đức Mẹ Côn Sơn.

Sáng ngày 26.12.2016, Đức cha đã đi thăm viếng các hộ giáo dân làm nghề biển ở Bến Đầm (cách Nhà nguyện khoảng 14 cây số). Đường đi đến Bến Đầm phải qua đèo rất nguy hiểm. Gió chướng rất mạnh có thể thổi bay người và xe máy xuống biển nếu không cẩn thận. Nhưng những khó khăn trở ngại không thể cản được bước chân của của vị Chủ chăn muốn trao ban ơn bình an Giáng sinh hôm nay, cũng như không cản bước chân của các tín hữu hàng tuần đến Nhà nguyện để họp nhau thờ phượng Chúa.

Trong thánh lễ chiều cùng ngày, đại diện cộng đoàn đã lên dâng lên Đức cha lời tri ân chân thành, vì sự hiện diện của Đức Cha là một đặc ân với giáo họ, nhất là trong dịp Lễ Giáng Sinh.

Vào lúc 07g00 ngày 26.12.2016, Đức cha Phó đã chia tay Giáo họ Côn Sơn trong sự bịn rịn, nuối tiếc của giáo dân họ đạo.

Giáo họ Côn Sơn ngày càng phát triển về nhiều mặt, nhất là đời sống tâm linh. Đó là thành quả của sự nỗ lực của Cha Quản nhiệm Phêrô Đặng Duy Linh cùng mọi thành phần tín hữu trong họ đạo.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng ban muôn ơn hồng ân xuống trên Giáo họ Côn Sơn, để tất cả và từng người giáo dân trong giáo họ biết sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương, cùng nhau phát triển đời sống vững mạnh trong đức tin, đức cậy và đức mến. (WGPBR)

BTT. Giáo họ Côn Sơn

[pe2-gallery album=”http://picasaweb.google.com/data/feed/base/user/115030708399911892433/albumid/6369738092147619665?alt=rss&hl=en_US&kind=photo” ]