Gx. Đông Hải: Thánh lễ cung hiến thánh đường và thánh hiến bàn thờ

0
414

Gx. Đông Hải: Thánh lễ cung hiến thánh đường và thánh hiến bàn thờ

GPBR– “Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng tôi vui mừng sung sướng triền miên. Hôm nay ánh sáng đồi cao, chói lọi trên đầu những kẻ lòng thanh. Hôm nay đáng ghi muôn đời, Hôm nay Chúa thương dân Người, hôm nay Chúa đem dân Người lên núi Sion…”.

Lời dẫn ý đầu lễ cũng là tâm tình tạ ơn của cộng đoàn Giáo xứ Đông Hải – Hạt Long Hương trong thánh lễ Cung hiến Thánh đường và thánh hiến bàn thờ do Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa chủ sự vào lúc 9g00 ngày 21.4.2021

XEM THÊM HÌNH

Đồng tế với Đức cha có Quý Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Bà Rịa và Phan Thiết; quý Cha Quản hạt; quý Cha cố; quý Cha;quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Đúng 09g00 đoàn đồng tế dừng lại tại tiền sảnh nhà thờ để tham dự các nghi thức dẫn nhập: cắt băng khánh thành, mở bia lưu niệm và mở cửa thánh đường. Đức cha Giáo phận trao chìa khóa nhà thờ mới cho Cha Chánh xứ Phaolô Lê Trần Hoàng Phan như một sự ủy quyền chăm sóc đoàn chiên Giáo xứ Đông Hải.

Sau nghi thức cắt băng, trong niềm vui mừng hân hoan, Đức cha cùng mọi người tiến bước vào ngôi thánh đường để dâng thánh lễ tạ ơn, cung hiến ngôi thánh đường mới này cho Thiên Chúa.

Trước hết, Đức cha làm phép nước, rảy nước thánh thanh tẩy ngôi nhà thờ và bàn thờ mới.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhắc nhở cộng đoàn ngày hôm nay quy tụ về nơi này không chỉ là để cắt băng khánh thành một công trình xây dựng mới hoàn thành, hay chỉ đến là để tạ ơn Chúa, cảm ơn các ân nhân hay chia vui với cộng đoàn Đông Hải vì công trình xây dựng nhà thờ thành công hoặc đến để có mặt, để làm cho buổi lễ thêm phần long trọng, nhưng qua những nghi thức và đặc biệt là Lời Chúa mang một ý nghĩa sâu xa liên quan đến cuộc đời của mỗi người Kitô hữu. Đó là ngôi thánh đường chính là tâm điểm của giáo xứ, là nơi quy tụ đoàn tín hữu, vì thế hôm nay cộng đoàn được quy tụ trong đức tin, được đến với nhau trong lòng yêu mến, và qua đó tinh thần giáo hội được thể hiện cách rõ ràng vì mọi người đến từ khắp nơi nhưng quy tụ thành cộng đoàn tín hữu luôn liên kết với nhau, cùng nhau xây dựng nước Trời và làm cho hội thánh được tăng triển cũng như để đem ơn cứu độ đến cho mọi người…

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Giám mục long trọng cử hành nghi thức cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Nghi thức khởi đầu bằng kinh cầu các Thánh, sau đó Đức Giám mục đặt hài cốt 3 Thánh Tử đạo Việt Nam: Thánh Philipphê Phan Văn Minh – Linh mục, Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu – Trùm họ, Thánh Anê Lê Thị Thành – giáo dân tại bàn thờ.

Tiếp theo, Đức cha long trọng đọc lời nguyện cung hiến, xin Chúa Thánh Thần thánh hóa nhà thờ và bàn thờ. Sau lời nguyện cung hiến, Đức cha đã xức dầu thánh và xông hương bàn thờ mới cùng các thánh giá trên tường nhà thờ; Thắp sáng bàn thờ và nhà thờ để xin Thiên Chúa ban muôn ân phúc dư tràn xuống trên tất cả những ai đến tham dự các nghi thức phụng vụ và tôn thờ Thiên Chúa. Kể từ giây phút này, nhà thờ và bàn thờ Giáo xứ Đông Hải vĩnh viễn thuộc về Thiên Chúa.

Nghi thức cung hiến kết thúc bằng việc công bố và ký chứng thư. Cha Anphongsô Nguyễn Văn Thế – Quản hạt Long Hương công bố chứng thư cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ. Đức Giám mục Giáo phận đã trao chứng thư cho Phaolô Lê Trần Hoàng Phan trước mặt cộng đoàn. Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện cộng đoàn giáo xứ dâng lời cảm ơn Đức cha, quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân và toàn thể cộng đoàn. Sau đó, Đức cha có đôi lời huấn từ với cộng đoàn.

Thánh lễ khép lại sau phép lành của Đức Cha chủ tế, mọi người ra về lòng mừng vui, phấn khởi vì từ nay cộng đoàn giáo xứ Đông Hải đã có được ngôi Thánh đường sạch đẹp để quy tụ nhau, cùng nhau hát vang bài ca cảm tạ, ngợi khen tình thương bao la của Thiên Chúa. Ước mong ngôi nhà thờ mới sẽ trở thành bằng chứng cao đẹp về tình yêu, về tinh thần hiệp nhất trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến của mỗi giáo dân trong giáo xứ.

Tin: Martino Hoang

Ảnh: BTT. GPBR

nguồn: WGPBR