Gx. Đất Đỏ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly- Thứ Năm Tuần Thánh 2023

0
17

Gx. Đất Đỏ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly- Thứ Năm Tuần Thánh 2023

Phụng vụ chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành Bí tích Thánh Thể do Chúa Giêsu thiết lập vào sau bữa tối cuối cùng với các Tông Đồ trong nhà Tiệc Ly, trước Đêm Hấp Hối trong Vườn Cây Dầu, để muôn đời tưởng nhớ tới sự Hiện Diện Thực Sự của Người giữa chúng ta. Đây là Thánh lễ sau hết được cử hành trước Đêm Vọng Phục Sinh Thứ Bẩy Tuần Thánh. Vì là Lễ sau hết nên lúc hát Kinh Vinh Danh, các chuông nhà thờ reo lên, và sẽ chỉ reo lại vào đúng lúc hát Kinh Vinh Danh trong Đêm Vọng Phục Sinh. Sau Thánh lễ chiều nay, các khăn bàn thờ đều được lột sạch, các chân nến và thánh giá được cất đi, người ta không còn trưng hoa nữa để loan báo ngày đại tang của Giáo hội và cũng ngụ ý nói rằng, Giáo hội không cử hành lễ nào nữa cho đến ngày Chúa Kitô sống lại.

Với những tâm tình ấy, vào lúc 17g00 ngày 06.4.2021, Giáo xứ Đất Đỏ long trọng cử hành Phụng vụ Thứ Năm Tuần Thánh, trong đó trọng tâm là Thánh lễ Tiệc Ly. Thánh lễ do Cha Chánh xứ Antôn Trần Quang Châu chủ sự.

Sau bài giảng, Cha Chánh xứ đã thực hiện lại cử chỉ của Chúa Giêsu năm xưa, đó là quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ. Nghi thức rửa chân nói lên sự khiêm tốn của mình đối với người khác, nhìn nhận rằng mình là người có tội, nếu có điều gì là do tôi chứ không phải do anh em, tha nhân thật sự là anh em của tôi. Bác ái không phải là chối từ việc người khác không có lỗi, nếu lỗi là có lỗi với Chúa. “Rửa chân cho nhau” chứ không phải rửa chân cho người trên hay cho người dưới, tất cả đều là tha thứ, yêu thương và giúp đỡ nhau.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Mình Thánh Chúa được Cha Chánh xứ cùng các tông đồ giáo dân kiệu sang Nhà Tạm Phụ. Tiếp sau đó là các Phiên Chầu của các Họ, các Giới và các Hội Đoàn trong giáo xứ. Trong các giờ chầu này, chúng ta nhớ lại đêm Đức Giê-su cầu nguyện cùng Chúa Cha tại vườn Ghết-sê-ma-ni. Những giờ phút này là những giờ Người lo buồn sầu não đến đổ mồ hôi máu.. Khi nhớ lại và suy niệm như thế, chúng ta được ơn sinh lòng sốt sáng, cảm thông với những sự thương khó của Chúa.

Jacbao Phạm

XEM THÊM HÌNH

BTT. GXĐĐ