THƯ ĐỊNH HƯỚNG MỤC VỤ NĂM 2022

0
184

TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA

—————————————————————————
 227 Cách Mạng Tháng Tám, Phước Hiệp, TP. Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 

vptgmbr@yahoo.com – (254) 3737 873

Số 109-21/TGM

***

THƯ ĐỊNH HƯỚNG MỤC VỤ NĂM 2022

“Hướng Tới Một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ Vụ”

 

Kính gửi:   Quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh

                  và Anh Chị Em tín hữu Giáo phận Bà Rịa

Anh Chị Em thân mến,

Trong niềm vui linh thánh của Tuần Tĩnh tâm, chúng tôi, Giám mục, Linh mục đoàn và các Phó tế Giáo phận, xin gửi đến Anh Chị Em lời chào chúc bình an cùng với lời tri ân chân thành vì những giờ cầu nguyện Anh Chị Em dành cho chúng tôi. Do tình hình dịch bệnh, tuần Tĩnh tâm Mục vụ năm nay của Linh Mục đoàn Giáo phận phải tổ chức tại các giáo hạt, dầu vậy, với sự hiệp thông trong cùng một Thánh Thần, tuần tĩnh tâm cũng đã hoàn tất tốt đẹp. Hôm nay, qua Thư Mục vụ này, chúng tôi mời gọi Anh Chị Em cùng đón nhận và tham gia thực hiện chương trình mục vụ của Giáo phận với chủ đề chung của Giáo Hội Việt Nam: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ, trong bối cảnh toàn thể Hội Thánh hoàn vũ hướng tới Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI.

I. THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC LẦN THỨ XVI

Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngày 10 tháng 11 năm 2021, đã thông báo đến các giáo phận: Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ XVI sẽ họp Đại hội vào tháng 10 năm 2023, với chủ đề “Hướng tới một Hội Thánh  hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ”. Theo đề nghị của Đức Thánh Cha Phanxicô, việc tiến hành Đại hội lần này được thực hiện với ba giai đoạn: Giáo phận, Châu lục và Hoàn vũ, trong đó, giai đoạn tại Giáo phận được tiến hành từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022.

Trong tinh thần ấy, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định:

1. Thánh Lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp Giáo phận sẽ được cử hành vào Chúa nhật I Mùa Vọng, ngày 28 tháng 11 năm 2021, tại tất cả các Giáo phận và do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự.

2. Chủ đề mục vụ năm 2022: Hướng tới một Hội thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ.

II. THỰC HIỆN TRONG GIÁO PHẬN

Trong sự hiệp thông với Hội Thánh toàn cầu và đồng hành cùng Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận chúng ta sẽ thực hiện chương trình mục vụ năm nay qua các sinh hoạt:

1. Phụng vụ

1.1. Thánh lễ khai mạc: Đức Giám mục Giáo phận sẽ dâng thánh lễ vào lúc 06g00, Chúa nhật I Mùa Vọng, 28 tháng 11 năm 2021, tại nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa. Kính mời cộng đoàn tham dự thánh lễ qua hình thức trực tuyến.

1.2. Cầu nguyện: trong các buổi cử hành phụng vụ chung của giáo phận, giáo hạt và giáo xứ, các giờ kinh của các giới, các đoàn thể, gia đình và cá nhân sẽ hướng ý cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục, bằng cách ngoài các kinh nguyện thường đọc, sẽ thêm vào “kinh cầu cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 2023” đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam ký duyệt và phổ biến.

1.3. Để khích lệ và giúp củng cố đời sống cầu nguyện cá nhân của các bạn trẻ và thiếu nhi, Giáo phận sẽ trao tặng mỗi người một cuốn sách kinh nhỏ, giúp các bạn trẻ và các thiếu nhi  có thể cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc.

2. Học hỏi

 2.1. Các linh mục và tu sĩ nam nữ: qua các buổi tĩnh tâm, thường huấn, sẽ học hỏi, thảo luận các đề tài liên quan, để có thể tham gia nhóm Điều phối viên và phục vụ cho tiến trình hiệp hành của cộng đoàn Dân Chúa tại Giáo phận, Giáo hạt và Giáo xứ.

 2.2. Các giới và các hội đoàn: trong các giờ sinh hoạt, tĩnh tâm, sẽ học hỏi tài liệu do Giáo phận phổ biến. Các tín hữu đều được mời gọi tham dự các buổi họp tại Giáo xứ, Giáo hạt hoặc Giáo phận.

 2.3. Các thành phần Dân Chúa Giáo phận sẽ tiếp tục thực hiện chương trình mỗi tuần một câu Kinh thánh và một câu giáo lý liên quan đến chủ đề mục vụ.

3. Thực hành

Theo hướng dẫn gợi ý của Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, Giáo phận chúng ta sẽ thực hiện việc tham gia của Giáo phận theo lộ trình cụ thể:

3.1. Đức Giám mục Giáo phận chỉ định một Linh hoạt viên điều hành chung tiến trình tham gia của Giáo phận.

3.2. Thành lập Nhóm hiệp hành của giáo phận, gồm đại diện các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận.

3.3. Thành lập Nhóm điều phối viên địa phương để tổ chức các buổi họp tại các Giáo xứ và các Dòng tu.

3.4. Tổ chức các buổi họp cho các thành phần Dân Chúa tại Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận. Những cuộc hội họp sẽ được tổ chức theo phương thức: Cầu nguyện, lắng nghe, suy tư và phân định con đường hiệp hành theo hướng mà Thần Khí Chúa đang kêu gọi, và cuối cùng, đúc kết kinh nghiệm hiệp hành của cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận.

Anh Chị Em thân mến,

Chủ đề và mục tiêu Chương trình Mục vụ năm nay, tự thân, đã là lời mời gọi mọi thành phần Dân Chúa hiệp thông và tham gia. Anh Chị Em hãy đóng góp phần mình cho hành trình của toàn thể Hội Thánh bằng việc tích cực tham gia các sinh hoạt của Giáo phận, bởi trong  niềm xác tín vào sự hiện diện thường hằng của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội, chúng ta cũng dám tin rằng: mỗi kinh nghiệm cá nhân của từng Kitô hữu đều đáng quý trong tiến trình Hướng tới một Hội Thánh Hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh cả Giuse, xin Chúa đón nhận mọi nỗ lực của Giáo phận và ban muôn phúc lành cho chúng ta.

Thân ái chào Anh Chị Em.                                                              

Tòa giám mục Bà Rịa, ngày 11 tháng 11 năm 2021

 

+ EMMANUEL NGUYỄN HỒNG SƠN

Giám mục Giáo phận Bà Rịa

Linh mục đoàn Giáo phận và các Phó tế

#thudinhhuongmucvu #thumucvu #tgmbr #toagiammucbaria #gpbr #giaophanbaria #bttgpbr