Gp. Bà Rịa: Thánh lễ Truyền Dầu 2022

0
114

GP. BÀ RỊA: THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU 2022

***

Vào lúc 8g30 sáng Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 14.4.2022, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn- Giám mục Giáo phận Bà Rịa đã cử hành Thánh lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chánh Tòa Bà Rịa. Hiệp cùng với Đức Giám mục Giáo phận có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – nguyên Giám mục Giáo phận; Cha Tổng Đại diện; quý Cha Quản Hạt và quý Cha trong Giáo phận.

XEM HÌNH

Hiệp dâng thánh lễ có quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa. Thánh lễ hôm nay cũng được truyền hình trực tuyến trên các kênh truyền thông của Giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế đã ngỏ với cộng đoàn: “… Chúng ta được Chúa Thánh Thần quy tụ nơi đây không chỉ là các Cha trong thánh chức linh mục nhưng là cả toàn thể dân Chúa đã được xức dầu ngày lãnh nhận Bí tích Tửa Tội để trở thành hàng tư tế, vương giả; để trở thành một vương quốc của những người thuộc về Thiên Chúa, để trở thành chứng nhân loan truyền tin mừng của Chúa. Chúng ta quy tụ nơi đây để khởi đầu cho Tam Nhật Thánh, những ngày mà chúng ta muốn kính nhớ cách đặc biệt mầu nhiệm Vượt Qua. Xin Chúa tuôn đổ ơn phúc dồi dào…xin Chúa đón nhận lòng yêu mến của chúng ta để đền đáp phần nào tình yêu vô biên của Chúa…”

Trong bài giảng lễ, Đức cha nhắc đến ý nghĩa của ngày Lễ Truyền Dầu hôm nay, cách riêng là ý nghĩa của Dầu Thánh. Dầu Thánh còn được gọi là dầu hoan lạc, mang lại niềm vui vì đó là Dầu của ơn phúc. Vì thế chúng ta hãy để cho niềm vui của cuộc đời Kitô hữu thật sự thấm sâu vào trong con người chúng ta, để chúng ta trở nên những người tỏa ngát hương thơm. Hương thơm của việc lành phúc đức, hương thơm của đời sống thánh thiện và của chính niềm tin Chúa Kitô trong chính cuộc đời chúng ta.

Dầu Thánh còn được gọi là dầu thánh hiến làm cho người lãnh nhận trở nên một con người khác, trở nên người thuộc về Chúa. Đặc biệt người linh mục được xức dầu thánh hiến để trở nên những tư tế thừa tác của Chúa, cùng với Chúa chăm sóc cho đoàn dân Chúa. Vì thế để Dầu Thánh thấm đượm vào trong người chúng ta, hãy nhớ mình là những người đã được hiến thánh, là người của Chúa, hãy giữ “con người” đã được hiến thánh, được biến đổi này hàng ngày xứng đáng hơn.

Dầu Thánh còn được gọi là Dầu tấn phong. Ước mong các linh mục hãy để cho Dầu tấn phong thấm sâu vào trong người, để không phản bội tác vụ đã lãnh nhận, không đánh mất trách nhiệm đã được trao phó, phải trở nên những chứng nhân của Chúa, trở nên những mục tử của đoàn chiên Chúa, những thừa tác viên thi hành tác vụ một cách trung thành hơn…

Sau bài giảng, các linh mục đã long trọng lập lại lời tuyên hứa. Việc lập lại các lời tuyên hứa nầy làm tươi mới lại tình yêu của các ngài với Chúa Giêsu, thúc đẩy các ngài hiến thân phục vụ mọi người với động lực duy nhất là làm vinh danh Thiên Chúa và thánh hóa nhân loại.

Tiếp theo, Đức cha Emmanuel đã cử hành nghi thức làm phép dầu. Các Cha kiệu ba loại Dầu đến để Đức Giám mục làm phép, lần lượt là Dầu Bệnh Nhân (OI), Dầu Dự Tòng (OS) và Dầu Thánh (SC).  Dầu Thánh được dành một nghi thức thánh hiến long trọng: Đức Giám mục pha thuốc thơm vào dầu, biểu tượng cho những nhân đức mà Thánh Thần tuôn đổ trong người được xức Dầu Thánh này. Đức Giám mục im lặng thổi hơi trên Dầu là biểu tượng việc thông ban Thánh Thần. Chỉ với Thánh Thần mà Dầu Thánh mới có sức thánh hóa và biến đổi người lãnh nhận nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, thông phần chức Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế của Người.

Sau nghi thức làm phép Dầu, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Phép lành cuối lễ với Ơn Toàn Xá do Đức Giám mục Giáo phận ban cho mọi người tham dự đã khép lại Thánh lễ Truyền Dầu, nhưng mở ra những ngày ân phúc trọng đại là Tam Nhật Thánh.  Xin Chúa dẫn chúng ta đi thật sâu vào trong tình yêu Chúa để nhận lãnh dồi dào ân sủng cứu độ trong Tam Nhật Thánh được khởi sự từ chiều nay với tâm tình kết hiệp mật thiết với Đức Kitô từ khổ nạn đến vinh quang của Người.

BTT. GPBR.

Nguồn: WGPBR