5000 di dân chờ dự lễ Toàn Xá Lòng Thương Xót

0
16

media-510353-2

Ngày 17 tháng 1-2016, Hiệp hội Di Dân sẽ tổ chức một buổi lễ toàn xá cho người di dân ở Vatican và ở Ý trong khuôn khổ Năm Toàn Xá Lòng Thương Xót. Hơn 5000 người sẽ đến Rôma trong dịp này.

Ngày chúa nhật 17 tháng 1, các người di dân sẽ tham dự buổi Kinh Truyền Tin của Đức Giáo hoàng, sau đó họ sẽ đi qua Cửa Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô để tham dự thánh lễ dành riêng cho họ. Hồng y Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng giáo hoàng về người di dân sẽ cử hành thánh lễ này.

Bánh thánh dùng trong thánh lễ là do ba tù nhân ở nhà tù Opera làm, đây là nhà tù lớn nhất bang Milan. “Ba tù nhân này đã phạm tội giết người, nhưng họ đã ăn năn, đã đi theo một tiến trình xét mình và chuộc mình riêng với sự giúp đỡ của các linh mục tuyên úy trong nhà tù”, Đức ông Gian Carlo Perego, giám đốc Hiệp hội Di Dân cho biết. Sáng kiến này là của Fondazione Casa dello Spirito e delle Arti Onlus thực hiện trong tiến trình hoán cải và chuộc mình trong năm toàn xá mà Đức Giáo hoàng mong muốn.

Đức Phanxicô dâng thánh lễ tại Lampedusa không lâu sau khi nhậm ngai giáo hoàng, một hành động thể hiện tình liên kết ưu tiên hàng đầu dành cho người di dân  của ngài
Đức Phanxicô dâng thánh lễ tại Lampedusa không lâu sau khi nhậm ngai giáo hoàng, một hành động thể hiện tình liên kết ưu tiên hàng đầu dành cho người di dân của ngài

Ngày toàn xá này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 102 Ngày thế giới Di dân và Tị nạn. Để mang đến một ý nghĩa thiêng liêng sâu đậm cho ngày này, cây thánh giá Lampedusa sẽ đến Đền thờ Thánh Phêrô trong dịp này. Cây thánh giá này được làm bằng gỗ của các chiếc tàu của người di dân và đã được Đức Phanxicô ban phép lành ngày 9 tháng 4-2014. Hiện nay cây thánh giá Lampedusa đang đi hành hương đến các giáo xứ, các tu viện, các bệnh viện và nhà tú khắp nước Ý.

Vào đầu giáo triều của mình, Đức Phanxicô đã không ngừng ủng hộ người di dân. Chuyến đi đầu tiên của ngài ở nước Ý là đi đến đảo Lampedusa vào tháng 7 năm 2013, tại đây ngài đã lên án nạn “dửng dưng toàn cầu” của thế giới khi đứng trước thảm cảnh của người di dân. Trong ngày kỷ niệm lần thứ 49 ngày Thế giới Hòa bình, 1 tháng 1 vừa qua, Đức Phanxicô cũng đã lên tiếng bảo vệ họ trong bài diễn văn của mình.

cath.ch, 2016-01-08

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch