Thiên Chúa Mùa Xuân

0
249

Mỗi độ xuân về, người ta thường mang một xúc cảm khó tả bởi những “ họa tiết” ngập tràn sắc xuân của Tạo hóa. Trời xuân, nắng xuân, mưa xuân, gió xuân, hoa cỏ mùa xuân, …và tất cả “ cái gì cũng xuân” là những thành tố cấu thành hiện trạng đặc thù của mùa xuân.

ChuaXuan.jpg

 Mùa xuân được xem là mùa lễ hội, là dịp để người ta đến với nhau; Là dịp những nam thanh nữ tú hẹn hò, chia sẻ thông điệp tình yêu đến “ đối tác” của mình; Còn với người hoài cổ thì mang tâm trạng“ Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa, một chiều xuân em đã hẹn hò…”…

Tạo hóa đã thật khéo khi dựng nên bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông trong một năm – Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân. Mỗi mùa thì luôn có những đặc trưng riêng và mùa xuân được xem là mùa của tình yêu, mùa của yêu thương. Hẳn nhiên, mùa xuân chính là đối tượng gây nguồn hứng khởi cho giới văn nghệ sỹ sáng tác ra những tác phẩm âm nhạc, thi ca, hội họa, là “món ăn tinh thần” hàm chứa những giá trị nhân văn của cuộc sống mà bất kể yếu tố thời đại.

Trong đời sống tâm linh của người Công giáo, nhiều tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng mùa xuân thật nhiều ý nghĩa, đem lại cho người ta niềm hân hoan và sự phấn khởi, gửi gắm niềm tin yêu và sự hy vọng lớn lao vào Thiên Chúa; Đồng thời cũng là lời cảm tạ ngợi khen danh Chúa vì những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho từng người, từng nhà, từng Cộng đoàn Giáo xứ được trải qua một năm bình an và cầu xin một năm mới an khang.

“Hòa lời tụng ca mừng tất niên Chúa ban một mùa xuân mới tràn thắm muôn hồng ân. Người người hân hoan vì Ngài ban năm tháng. Hát khen danh Ngài là Chúa Vua thời gian…”.

Với người Việt Nam, điểm nhấn của mùa xuân là Tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc; Là thời điểm mà tự khắc người ta mang theo bên mình nhiều cảm xúc khi lắng lòng kính nhớ về tổ tiên, về ơn đức sinh thành, dưỡng dục…

Mọi người cũng luôn cầu xin ơn trên ban cho gia đạo một cái tết đoàn viên, đề huề, ấm áp tình thân bên cành mai vàng hay cành đào đỏ thắm và bên mâm cơm sum vầy của những ngày tết.

Dịp Tết cổ truyền cũng là khoảng thời gian mà sự chia sẻ về tinh thần và vật chất thường thấy ở nhiều nơi và ở nhiều cấp độ từ thành thị đến nông thôn. Trong xứ đạo Công giáo, sự chia sẻ tinh thần và vật chất vào dịp mùa xuân cũng luôn là một việc làm mang tính phổ biến. Từng phần quà, từng lời động viên ân cần đến với những gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn đã tự làm nên một mùa xuân yêu thương của Cộng đoàn Giáo xứ.

Mùa xuân cũng là thời điểm mà người ta thường đến với nhau để kiếm tìm sự khoan dung…

Thiên Chúa Mùa Xuân Là Sự Khoan Dung

Tại Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 37 tại Việt Nam với đề tài:  “Hãy viết thư cho một người nào đó để nói tại sao thế giới cần sự khoan dung”, em Hồ Thị Quế Chi học sinh lớp 10, Trường trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh lấy ý tưởng người nhận thư là trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden. Trong thư của em có đoạn viết:

“…Người ta không thể một mình làm được tất cả mọi thứ. Nhưng người ta có thể làm được một điều gì đó có ý nghĩa cho cuộc sống này. Tôi hy vọng ông sẽ làm được một điều gì đó có ích cho xã hội này, nếu ông gỡ bỏ được hận thù, nếu ông đánh thức sự khoan dung ẩn sâu trong lòng”…

Thiết nghĩ, sự khoan dung luôn tồn tại nơi mỗi người nhưng lắm khi chúng bị ngủ quên cần phải đánh thức. Trong mọi mặt đời sống xã hội thì luôn cần có sự khoan dung của mọi người chứ không dừng lại ở một người. Bên cạnh đó, sự khoan dung cũng luôn cần thể hiện đối với chính bản thân của mỗi người thì đó sẽ là phương thế hữu hiệu để kiếm tìm sự khoan dung với những người chung quanh.

Hơn hết, Chúa Giêsu đã dạy :”Khi con đi dâng lễ vật trên bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang bất hoà với con, thì hãy để lễ vật lại, trở về làm hòa với người anh em ấy trước đã, rồi mới trở lại dâng lễ vật sau”.  Một cách suy rộng thì đây chính là sự khuyến khích tôi và bạn hãy tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho chúng ta.

Mùa xuân trời đất giao hòa, trong một không gian thiêng liêng sẽ làm cho mọi người thức tỉnh, muốn được đụng chạm vào sự khoan dung và bản thân từng người cũng mong muốn được hưởng sự khoan dung từ người khác.

Như vậy, mùa xuân chính là cơ hội thuận tiện để người ta nói với nhau lời cảm ơn hay lời xin lỗi nhằm để vượt thoát ra khỏi một năm cũ bất hòa, tìm về bến bờ yêu thương trong năm mới.

Thiên Chúa Mùa Xuân Là Hướng Về Gia đình, Nguồn Cội

Thánh Kinh dạy về đạo làm con:

“Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này” (Ep 6, 1-3).

Có một đoạn văn mang thật nhiều ý nghĩa:

“Người ta có rất nhiều nơi để đến, nhưng chỉ có một chốn để quay về. Gia đình – đó là nơi bình yên và an toàn nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Cho dù mọi thứ có quay lưng lại với ta thì có một thứ mãi mãi không hề thay đổi vẫn lặng thầm đi bên ta, vẫn dang tay đón ta trở về. Gia đình chính là nơi ta tìm về khi mệt nhoài trên con đường đời đầy rẫy chông gai…”.

Thật vậy, khi ta trở về với gia đình thì ắt hẳn nơi đó sẽ có ông bà, cha mẹ và những người thân mà họ có thể còn sống hay đã qua đời. Mùa xuân là một dịp, là một cơ hội không thể tốt hơn cho sự trở về của ai đó trong mỗi chúng ta khi mang theo hành lý là nén hương lòng, là tấm lòng tri ân, bày tỏ sự cung kính đối với các đấng bậc tiền nhân trong tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn và chắc chắn rằng, hành động trở về sẽ trở nên quí giá và ấm áp tình thân!

Một sự kiện đạo đức rất đáng quan tâm là vào ngày Mồng Hai Tết, tại các xứ đạo Công giáo thường cử hành Thánh Lễ kính nhớ tổ tiên tại Đất Thánh. Trong ngày này, con cháu tề tựu bên mộ phần ông bà, cha mẹ hoặc những người thân để cùng nhau dâng lời kinh tiếng hát nguyện xin Thiên Chúa thương ban ân phúc cho người quá cố được hưởng nhờ cuộc sống vĩnh cửu nơi nhà Chúa. Đây là một hành vi đạo đức sớm được triển nở trong những ngày đầu xuân và có thể xem đó là một trong những chuẩn mực về đạo hiếu của người Công giáo.

Thiên Chúa Mùa Xuân Là Sự Kết Nối Yêu Thương

Ngày xuân ngày tết, người ta dễ dàng trải lòng mình để tương tác với mọi người chung quanh. Thời khắc giao thừa mặc nhiên được định vị là điểm mốc thời gian để người ta ghi nhận sự khởi đầu của một năm mới. Những lời chúc đến với nhau thật hay, thật đẹp, những nụ cười nở trên môi miệng song hành với cái nhìn yêu thương trìu mến của từng người.

Một đặc điểm nổi bật của người Công giáo là một khi người ta yêu mến tha nhân nghĩa là đồng thời họ yêu mến Thiên Chúa, đây có thể được xem là một “khái niệm” thoạt tiên tưởng như hàm chứa hai hành vi nhưng không phải, chỉ là một và như nhau. Như Chúa Giêsu đã phán dạy: “Qủa thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”.

Như vậy, thấm nhuần lời dạy của Chúa thì mọi lúc, mọi nơi và mùa xuân luôn là một cơ hội tốt để những người có hoàn cảnh may mắn dừng lại bên đời những hoàn cảnh không may mắn chia sẻ sự yêu thương chứ không ban phát hay lạnh lùng vô cảm.

Thiên Chúa Mùa Xuân Là Sự Thánh Thiện

Một năm cũ qua đi, với những thành công hay thất bại, những vui buồn lẫn lộn, những cám cảnh đời thường… sẽ giúp người ta được thêm những trải nghiệm. Một năm qua đi, mỗi người tăng thêm một tuổi thì người ta cũng sẽ hiểu về bản thân mình, hiểu về người khác và hiểu về môi trường sống của mình hơn.

Một năm mới bắt đầu sẽ là một cuộc hành trình mới.

Là người Công giáo, hiển nhiên trong cuộc hành trình của mỗi người sẽ luôn có Chúa đồng hành và đó chính là Cuộc hành trình đời sống đức tin. Tiếng chuông từ ngôi Thánh đường báo hiệu Thánh Lễ đêm giao thừa như là một lời nhắc nhở thiêng liêng để mọi người cùng đến với Chúa, là sự khởi đầu cho một năm mới của mỗi tín hữu khi luôn có Chúa đồng hành. Sau Thánh Lễ, mỗi gia đình được hưởng lộc Lời Chúa đầu năm; lời chúc xuân của Cha xứ với Cộng đoàn, của Cộng đoàn với Cha xứ và của các tín hữu với nhau trong một không gian đầm ấm.

Chỉ có ý định từ nơi Thiên Chúa thì một mùa xuân yêu thương và những điều đẹp đẽ khi người ta cầu chúc cho nhau mới trở thành hiện thực. Do đó, thông điệp “ Kính Chúa Yêu Người” sẽ luôn là điều thực thi đồng nhất chứ không thể tách rời.

Chia sẻ

Mùa Xuân và Tết Bính Thân đang đến gần.

– Xin Chúa dạy con biết dừng lại trong những bon chen toan tính nơi chốn nhân tình thế thái; Xin Ngài hãy dạy dỗ để con có thể nhận ra các giá trị chân thiện mỹ mà Thiên Chúa luôn mong muốn có ở nơi mỗi người chúng con.

– Nhân “Năm Thánh Lòng Thương Xót”, xin Chúa hãy dạy con biết đụng chạm vào sự yêu thương, mà đó có thể là một thai nhi, một em bé; một người già cả neo đơn; hay những người bất hạnh, lang thang cơ nhỡ, khó nghèo, khuyết tật… là những con người mà con đã gặp bên lề xã hội. Con tin rằng, Thiên Chúa luôn ngự nơi họ và đồng hành cùng họ; Do bởi Thiên Chúa là Tình Yêu mà con hằng xác tín!

 – Nguyện xin Chúa thương ban ân phúc để chúng con có một Mùa Xuân yêu thương trong Chúa, một Mùa Xuân được Chúa đánh thức lòng trắc ẩn để sai đi, để chúng con biết đụng chạm vào sự yêu thương;

– Trong đời sống chứng nhân của mình, xin Chúa hãy hướng dẫn để con luôn biết tạo ra nhiều những nụ cười, nhiều những cái bắt tay trong tình hiệp nhất và yêu thương với mọi người, nhất là với những anh chị em lương dân.

– Trong bối cảnh một thế giới bất an bởi thiên tai địch họa, nạn khủng bố, tội phạm, và những tệ nạn như là một thách thức của sự dữ luôn tìm cách len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống gia đình và xã hội. Một xã hội đã và đang dần mất đi các giá trị nhân văn; Tính thực dụng và sự vô cảm của con người ngày càng phổ biến; Các giá trị vật chất được xem là đích điểm trong nhiều mặt đời sống gia đình, xã hội. Bởi thế, xin Chúa đoái thương, dạy dỗ để gia đình con, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn biết phó thác và cậy trông nơi Chúa, biết noi theo mẫu gương Gia đình Nazareth xưa, tuy khó nghèo nhưng luôn là mực thước và đầy ắp sự yêu thương.

Mùa Xuân và Tết Bính Thân lại đang đến gần.

– Xin Chúa hãy kết nối “từ trái tim đến trái tim” cho những người đang gặp hoàn cảnh xa cách sẽ tìm lại được nhau để hàn gắn và chia sẻ sự yêu thương;

– Xin Chúa ban lành cho những số phận kém may mắn trong cuộc sống; Những con người đang bị rào cản xã hội, đã và đang dần mất đi những cơ hội của mình thì xin cho họ được xã hội quan tâm trong tình hiệp nhất và yêu thương.

Mùa xuân này và cả một hành trình đời sống tương lai phía trước, chúng ta hãy cùng nguyện cầu cho nhau để hưởng nhờ sự bình an trong Chúa; Chúng ta hãy cùng nhau “đụng chạm” vào sự khoan dung và “tẩy chay” sự hiềm thù, đố kỵ để cuộc sống ngày càng trở nên đẹp đẽ và ý nghĩa hơn, để Thiên Chúa của Mùa Xuân huy hoàng luôn ngự trị trong mỗi chúng ta.

Chúng con nguyện cầu và luôn tâm niệm như thế, bởi lẽ, Thiên Chúa chính là sự bình an và là hiện thân của sự Thánh thiện và yêu thương. Ngài là Chúa Vua thời gian và kiến tạo một Mùa Xuân vĩnh cửu./.

Jos. Nguyễn Mừng