Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 28.11 đến ngày 03.12.2022

0
22

Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 28.11 đến ngày 03.12.2022

28.11.2022

THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 8,5-11

Lời Chúa:

“Tôi bảo thật các ông, tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế.” (Mt 8,10)

Câu chuyện minh hoạ:

Xưa có một người bị mù, mỗi khi cầu xin điều gì, ông luôn kết thúc bằng câu: “Nếu điều đó có ích cho phần rỗi của con”.

Một hôm, người ta dẫn ông tới mồ thánh Thomas thành Cantobery để xin chữa mắt. Đôi mắt ông liền vụt sáng. Ông vui mừng quá đỗi; nhưng đang khi về mới nhớ chưa kết thúc lời cầu xin như mọi khi, nên vội trở lại mộ thánh nhân để thưa: “Cho con mù lại nếu có ích cho phần rỗi của con.”

Đôi mắt ông mù lại như trước, nhưng đức tin của ông thật mạnh mẽ: ông thấy đời thật hạnh phúc vì Chúa luôn yêu thương mình.

Suy niệm:

Chúa ban ơn cho tất cả mọi người dù là người ngoại giáo hay người theo đạo. Chúng ta đến với Chúa với niềm tin và lòng khiêm tốn chắc chắn Chúa sẽ không bỏ mặc chúng ta. Lời của viên sĩ quan khiến mỗi chúng ta phải suy nghĩ về thái độ của mình đối với Chúa khi đến với Bí tích Thánh Thể: khơi gợi lên trong lòng chúng ta niềm khao khát được rước Chúa mặc dù chúng ta không trong sạch nhưng chúng ta tin tưởng rằng có Chúa ngự trong lòng, chúng ta sẽ thêm vững mạnh hơn.

Điều mà Chúa khen tặng viên sĩ quan không phải là chức tước hay quyền hành, nhưng đây là lời khen tặng về niềm tin và sự khiêm tốn, và lời khen tặng ấy đã chữa lành người đầy tớ của viên sĩ quan. Vì thế, mỗi Kitô hữu chúng ta cần phải khiêm tốn hơn nữa trước ơn Chúa để được Người chữa lành.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết đến với Chúa bằng sự khiêm tốn thật sự, cùng với niềm tin vững vàng. Để nhờ đó, chúng con cũng có thể đón nhận những ơn lành của Chúa cách trọn vẹn hơn. Amen.

29.11.2022

THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG

Lc 10,21-24

Lời Chúa:

“Được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng” (Lc 10,21)

Câu chuyện minh họa:

Thánh Gioan Maria Vianey lúc còn là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng ngài không đủ khả năng để tiến tới chức linh mục.

Ngày kia, thừa lệnh Giám mục, một giáo sư thần học đến khảo hạch Vianey. Ngài không trả lời được câu hỏi nào. Không giữ được bình tĩnh, vị giáo sư đập bàn quát lớn: “Vianey, anh dốt như  lừa! Với một con lừa như anh, Giáo hội sẽ làm được gì?”.

Vianey khiêm tốn, bình tĩnh trả lời: “Thưa cha, ngày xưa, Samson chỉ dùng cái xương hàm của một con lừa để đánh bại 3000 quân Philitinh. Vậy, với cả một con lừa này, Thiên Chúa không làm được gì sao?”.

Suy niệm:

Sau khi bảy mươi hai môn đệ đi thực tập truyền giáo trở về với nhiều thành công, Đức Giêsu bày tỏ niềm vui mừng, tạ ơn Chúa Cha. Đồng thời Người cũng mạc khải cho các môn đệ biết mối tương quan giữa Người với Chúa Cha, và cho thấy ơn phúc lớn lao dành cho những ai được mặc khải điều đó, như lời Chúa Giêsu nói: “nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe” (Lc 10,24).

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đã rất hạnh phúc vì được biết Chúa, tin Chúa và yêu mến Chúa, xin giúp chúng con biết thể hiện sự hạnh phúc ấy bằng chính đời sống chứng tá cho sự hiện diện của Chúa nơi cuộc đời chúng con. Amen.

30.11.2022

THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

Thánh Anrê, tông đồ

Mt 4,18-22

Lời Chúa:

Người bảo họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” (Mt 4,17)

Câu chuyện minh họa:

John Henry Newman đến Rôma vì muốn minh xác Chúa Giêsu có mời gọi ông, theo Ngài như một Kitô hữu hay không? Một ngày kia trên đường trở về, ông cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin hướng dẫn con. Con không thể tìm được đường đi. Xin hướng dẫn con, ôi ánh sáng dịu dàng!”.

Những lời này đem lại cho ông sự bình an, đến nỗi ông lấy bút và bắt đầu viết. Ông đã viết lời cho một thánh ca nổi tiếng: “Xin hướng dẫn con, ôi ánh sáng dịu dàng.”

Trở về Anh, ông đã gia nhập đạo Công giáo và trở thành một trong những người lãnh đạo vĩ đại nhất. Đó là Đức Hồng Y Newman.

Suy niệm:

Khi Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên theo Ngài, các ông đã có thái độ nào? Chúng ta hãy nghe Thánh Marcô kể lại: “Hai ông bỏ cha là Dêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm và đi theo Ngài”. Tác giả hình như muốn cho chúng ta thấy hai ông đã phải hy sinh lớn lao; hai ông không những bỏ chài lưới, nhưng bỏ cả cha già tức là bỏ cả gia đình để theo Chúa. Chúa đã lôi cuốn được người ta bỏ mọi sự mà theo Ngài. Mà Chúa cũng muốn cho người ta thấy rằng muốn theo Chúa, thì phải bằng lòng bỏ tất cả.

Thực vậy, các tông đồ đầu tiên thoát ly mọi sự trước kia đã ràng buộc các ông là để gắn bó với Chúa Giêsu. Các ông đi theo Ngài một cách tin tưởng, mà không hỏi xem Ngài sẽ dẫn các ông đi đến đâu và tương lai sẽ ra sao. Các ông đi theo Ngài để chia sẻ vui sướng, nhưng đồng thời cũng đồng lao cộng khổ với Ngài. Các ông đi theo Ngài để lãnh nhận lời giáo huấn, lấy đó là mẫu mực cho đời sống mình trước hết, để rồi sau đó tuyên xưng giáo thuyết của Ngài, và truyền bá giáo thuyết đó cho mọi người.

Ước gì mỗi chúng ta biết thực hành những gì các Tông đồ đã làm, là sẵn lòng chấp nhận cái giá các ngài đã phải trả, chúng ta phải sẵn lòng thiêu hủy mọi chiếc cầu phía sau chúng ta để bước theo Chúa Giêsu bất cứ nơi nào Ngài muốn dẫn đi.

01.12.2022

THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 7,21.24-27

Lời Chúa:

“Ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, mới được vào Nước Trời” (Mt 7,21).

Câu chuyện minh hoạ:

Đến thăm Rôma, nếu được vào bên trong Vatican, du khách không thể bỏ qua một tác phẩm nghệ thuật mà người ta thường gọi là ‘viên ngọc quý’ của nghệ thuật thời văn nghệ phục hưng ở Âu Châu:  Đó là nguyện đường SIXTINA bởi vì đã được xây cất và dâng tặng cho ĐGH Sixtô IV vào những thập niên cuối thế kỷ XV. Được gọi là “viên ngọc quý” của nền nghệ thuật văn nghệ phục hưng, bởi vì bốn bức tường và trần nhà là bộ tranh có nội dung Kinh Thánh, do các hoạ sĩ thời danh thực hiện. Nổi tiếng hơn cả là các bức tranh trên trần nhà do chính danh hoạ Michael Angelo thực hiện.

Trong suốt 7 năm ròng rã ngày đêm, Michel Angelo nằm trên những chiếc giàn gỗ, mắt nhìn lên trần, để vẽ lại những chương đầu trong sách Sáng Thế Ký. Thông thường, sau khi hoàn thành 1 tác phẩm, nhà nghệ sĩ nào cũng ký tên lên tác phẩm để tên tuổi của mình lưu truyền cho hậu thế. Thế nhưng, nhìn kỹ những bức tranh trên trần nhà nguyện Sixtina, không ai có thể tìm thấy bất cứ 1 dấu vết nào của danh hoạ M.Angelo. Thay vào đó, người ta chỉ đọc được 2 chữ ALPHA và OMEGA, nghĩa là Nguyên Thuỷ và Cùng Đích. Qua 2 chữ này, M.Angelo muốn dành tất cả danh dự và vinh quang cho Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng là Nguyên Thuỷ và là Cùng Đích của mọi sự. Tất cả cho Thiên Chúa. Tất cả vì Thiên Chúa!”

Suy niệm:

Để kết thúc những lời dạy dỗ dân chúng trong Bài giảng trên núi, Chúa Giêsu đã đưa ra điều kiện để làm người môn đệ chân chính, đó là: không chỉ lắng nghe mà còn phải cố gắng đem lời Chúa ra thực hành, như lời Chúa Giêsu khẳng định: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).

Khi tạo dựng nên con người, Ngài muốn con người sống để làm cho nhiều người biết đến danh Ngài, thế nhưng vì sự ích kỷ mà con người đã bất tuân và làm sai lệnh Chúa. Ngày nay chúng ta cũng có thể làm mờ danh Chúa, chỉ biết làm sáng danh mình khi chạy theo những lợi lộc riêng tư, sống theo những cảm tính bên ngoài, mà quên rằng thánh ý Chúa là tất cả cho cuộc đời.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sống Lời Chúa dạy. Đặc biệt trong mùa vọng này, chúng con nỗ lực thi hành Lời Chúa qua đời sống kính mến Chúa và bác ái với tha nhân để đón mừng Chúa đến. Amen.

02.12.2022

THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 9,27-31

Lời Chúa:

“Các anh tin thế nào thì được như vậy” (Mt 9,29).

Câu chuyện minh hoạ:

Một người bao nhiêu năm đã vui vẻ chấp nhận cuộc sống với những thiếu thốn tiền bạc và rắc rối trong gia đình. Người ta hỏi ông:

– Làm sao mà có thể an vui như thế?

– Tôi biết sử dụng, ông trả lời, với đôi mắt sáng suốt.

– Như thế có nghĩa là gì?

– Trước hết, tôi nhìn lên trời và nhớ rằng công việc chính yếu của tôi là đạt tới trời. Rồi tôi nhìn xuống đất và cố hình dung một nắm đất tôi sẽ nằm xuống sau khi chết, nó thật bé nhỏ. Và sau cùng tôi nhìn đến biết bao nhiêu người đàn ông, đàn bà, cũng như trẻ thơ ở bên cạnh tôi trên khắp trái đất này có khi còn cực khổ hơn tôi nhiều… Ba cái nhìn đó làm tôi sung sướng và bằng lòng, nó khử trừ mọi than vãn trách móc.”

Suy niệm:

Tin Mừng thánh Matthêu hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành hai người mù khi họ tin tưởng kêu xin Chúa, với lời van xin: “Lạy con vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi” (Mt 9,27). Thật thế, hai người mù đã bày tỏ lòng tin vào Đức Giêsu như Đấng Cứu Thế thuộc dòng dõi Đavít mà Thiên Chúa hứa ban cho dân Người, để xin Ngài thương cứu giúp. Và Chúa Giêsu đã chữa lành bệnh cho họ.

Nhờ một niềm tin vững chắc mà hai người mù được chữa lành, họ không những được chữa lành con mắt thể lý nhưng con mắt đức tin của họ cũng rất sáng, vì đã nhận ra lòng thương xót của Chúa. Phần chúng ta, chúng ta có kiên nhẫn để được Chúa chữa lành mỗi khi chúng ta van xin Ngài không?

Lạy Chúa, chúng con biết Chúa từ lâu, nhưng lòng tin của chúng con còn yếu kém lắm. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, giúp chúng con sống theo Lời Chúa dạy cách tốt hơn để chuẩn bị mừng đại lễ Con Chúa Giáng Sinh. Amen.

03.12.2022

THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG

Thánh Phanxicô Xaviê, linh mục

Mc 16,15-20

Lời Chúa:

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” (Mc 16,15)

Câu chuyện minh hoạ:

Giữa thế kỷ 20 tôn trọng vật chất, quay lưng lại với đời sống tâm linh, Mẹ Têrêxa đã trở nên một nhân chứng sống động của thế giới thần linh. Giữa nước Ấn Độ xa lạ với Kitô giáo, Mẹ Têrêxa đã trình bày được khuôn mặt dễ thương dễ mến của Chúa, làm cho mọi người yêu mến đạo Chúa. Mẹ xứng danh là nhà truyền giáo của thế kỷ 20. Giữa những bế tắc Mẹ đã khai thông một lối đi. Lối đi vào thẳng trái tim con người. Trong bóng tối dày đặc, Mẹ đã thắp lên một ngọn đèn. Ngọn đèn đó chiếu lên ánh sáng niềm tin. Giữa trần gian lạnh lẽo, Mẹ đã đốt lên ánh lửa yêu mến. Ánh lửa đó sưởi ấm tình người.

Suy niệm:

Các tông đồ vâng theo lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ…” (Mc 16,15-16), nên các tông đồ đã đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng (Mc 16,20). Tin Mừng đây chính là tình yêu của Thiên Chúa được thực hiện qua Đức Giêsu Kitô.

Cách đặc biệt, hôm nay mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, đây là một con người luôn cố gắng thi hành lệnh truyền của Chúa Giêsu với một tinh thần truyền giáo cao độ. Ngài luôn hướng tới Chúa và yêu mến các linh hồn. Thánh Phanxicô rao giảng Tin Mừng của Chúa tới những ai chưa biết Chúa, đặc biệt tới các nước Châu Á.

Là người Kitô hữu, chúng ta cũng phải đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, đó là thi hành lệnh truyền giáo. Hãy đóng góp vào công cuộc truyền giáo trong vai trò và theo khả năng hiện tại của mình, nhất là luôn xin Chúa ban cho có nhiều thợ gặt lành nghề.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn ý thức và thi hành lệnh truyền giáo của Chúa bằng chính đời sống đạo hằng ngày của chúng con, để qua đó, mọi người nhìn thấy đời sống tốt đẹp của chúng con mà tin nhận Chúa. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho