Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 24.08 đến ngày 29.08.2020

0
151

Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 24.08 đến ngày 29.08.2020

24.08.2020

THỨ HAI TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thánh Batôlômêô, tông đồ

Ga 1,45-51

Lời Chúa:

“Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” (Ga 1,50)

Câu chuyện minh hoạ:

Có người lái buôn kia quyết đi tìm điều quý giá nhất trên đời, nhưng đó không phải là vàng bạc, đá quý, mà là Thiên Chúa. Anh đi mãi, đi mãi, và tìm đủ loại sách, mọi bậc thánh hiền nhưng vẫn không gặp được Thiên Chúa.

Một ngày kia, đang thơ thẩn trên dòng sông, bỗng anh thấy một đàn vịt. Đàn vịt con cứ muốn rời mẹ để đi kiếm ăn riêng. Vịt mẹ cứ phải lặn lội tìm hết con này đến con kia mà không tỏ ra giận dữ. Nhìn cảnh vịt mẹ cứ mãi tìm con, anh ta mỉm cười và đứng dậy trở về quê hương, hân hoan nói với mọi người rằng: Tôi đã đi tìm Thiên Chúa, và cuối cùng tôi khám phá ra rằng chính Ngài đã đi tìm tôi.

Suy niệm:

Nathanael đã có một hiểu biết về Chúa trong một sự giới hạn: Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê hương của vua David, chứ không phải tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc. Nhưng Philipphê đã dùng kinh nghiệm biết Chúa của mình để giới thiệu Chúa cho Nathanael, ông đã ra khỏi thành kiến của mình và được gặp Chúa. Khi đến với Chúa, Nathanael thật ngạc nhiên vì Chúa đã biết tất cả về ông, và không có gì có thể giấu được Chúa, ông đã thốt lên: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!”

Lạy Chúa, Ngài thấu suốt tâm hồn mỗi người chúng con, và Ngài đã đi tìm chúng con khi chúng con lạc xa Ngài trong những tội lỗi, thú vui. Xin cho chúng con luôn thức tỉnh để nhận ra Chúa và trở về với Chúa là cùng đích của đời chúng con

25.08.2020

THỨ BA TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Mt 23,23-26 

Lời Chúa:

“Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ” (Mt 23,23b).

Câu chuyện minh hoạ:

Một nhà du hành vũ trụ nọ trở về trái đất sau chuyến du hành 500 vòng bay quanh quĩ đạo. Khi được hỏi về cảm tưởng của ông về chuyến du hành, ông nói: thật mệt mỏi! quí vị tính thử xem bao nhiêu lần tôi phải liên tục đọc kinh sáng, kinh trưa, kinh chiều, kinh tối, như tôn giáo của tôi qui định.

Suy niệm:

Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu khiển trách những người Luật sĩ và Biệt phái vì cách giữ luật theo hình thức, mà không có lòng đạo đức. Họ tỏ ra mình thông thái và giữ luật tốt nên họ buộc người ta tuân giữ rất tỉ mỉ các điều luật, cụ thể về việc nộp thuế cũng như vấn đề thanh sạch.

Thực ra, Chúa Giêsu không hề chê trách hay kết án việc những người Luật sĩ và Biệt phái tuân giữ luật Môsê. Nhưng Ngài kết án họ là do sự giả hình, sự thiếu trung thực. Họ tỏ vẻ mình đạo đức nhưng tâm hồn đầy cướp bóc, tham lam, sống không có tình yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường đi tham dự thánh lễ, đọc kinh nhiều, nhưng lại ít quan tâm đến điều quan trọng trong luật, đó là: công bình và yêu thương. Do đó, trong đời sống thường ngày, chúng con còn nhiều tính xấu, nhất là sự ích kỷ, loại trừ nhau. Xin Chúa giúp chúng con biết thi hành đức công bình và yêu thương, để chúng con có thể gặp Chúa và đến được với tha nhân. Amen.

26.08.2020

THỨ TƯ TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Mt 23,27-32

Lời Chúa:

“Khốn cho các người hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình!” (Mt 23,25)

Câu chuyện minh hoạ:

Mahatma Gandhi là anh hùng dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân.

Lúc còn là sinh viên, ông say mê đọc Kinh Thánh và có ý định gia nhập đạo Công Giáo vì ông thấy giáo lý của Đức Giêsu về “đạo yêu thương” quá tuyệt vời! Nhưng vào một lần, ông đi đến nhà thờ của người da trắng để dự lễ, ngay lập tức, ông bị ngăn lại và được mời đến nhà thờ của người da đen, vì nơi đây không phải là nhà thờ của người da đen. Mahatma Gandhi ra về trong thất vọng. Kể từ đó, ông không bao giờ đến nhà thờ và quyết liệt từ bỏ ý định trở thành người Công Giáo vì hành động phản yêu thương của những người da trắng.

Suy niệm:

Ngày nay cũng có nhiều những người Công giáo xử sự như những người da trắng trong câu chuyện trên. Trên môi miệng là những lời khuyên người khác sống tốt lành, có khi rất hấp dẫn, tuy nhiên đối với chính bản thân họ thì lại không cư xử như thế, họ nói mà không làm.

Hôm nay Chúa mời gọi chúng ta trở nên những chứng nhân của Chúa bằng những việc làm cụ thể, sống và làm những gì chúng ta khuyên bảo người khác, làm tất cả vì danh Chúa chứ không phải vì danh mình. Có như thế chúng ta mới là những người được Thiên Chúa yêu thương.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống và làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống của con.

27.08.2020

THỨ NĂM TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Thánh nữ Mônica

Mt 24,42-51

Lời Chúa:

“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến”. (Mt 24,44)

Câu chuyện minh hoạ:

Có ba con quỉ học việc đến trần gian tập sự. Chúng nói với Satan là chúa quỉ về những kế hoạch cám dỗ loài người. Con quỉ thứ nhất nói: tôi sẽ bảo với loài người là không có Thiên Chúa, chẳng có Thiên đàng. Con quỉ thứ hai nói: tôi sẽ bảo với họ rằng không có hoả ngục. Satan trả lời: mi sẽ không lừa dối ai được bằng cách đó vì cho đến bây giờ người ta vẫn còn tin những sự ấy. Con quỉ thứ ba nói: tôi sẽ bảo với loài người rằng: có Thiên đàng, có hoả ngục, nhưng đừng vội vã mà làm gì vì mình còn nhiều thời gian. Satan đáp lại: quả là hay! đi đi, mày sẽ làm hại khối người bằng cách đó.

Suy niệm:

Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến” (Mt 24,42). Đây chính là lời cảnh báo của Chúa đối với mỗi người chúng ta, ngày chúng ta về cùng Chúa rất bất ngờ không ai biết trước, ngày ấy được Chúa sánh ví như kẻ trộm đêm khuya. Bởi vậy, Đức Giêsu nhắc nhở con người phải luôn tỉnh thức trước giờ chúng ta rời khỏi cuộc đời này. Tỉnh thức để sự việc thình lình xảy ra, ta đã đang trong tình trạng sẵn sàng vì đã tỉnh thức chuẩn bị chu đáo.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống và tuân giữ các giới răn của Chúa, nhất là biết thờ phượng Chúa và sống bác ái với tha nhân. Qua đó, là cách thức giúp chúng con có cách sống luôn sẵn sàng trong niềm tin và sự phó thác vào Chúa. Amen.

28.08.2020

THỨ SÁU TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thánh Augustinô, giám mục, TsHT

Mt 25,1-13

Lời Chúa:

“Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” (Mt 25,8)

Câu chuyện minh hoạ:

Có một nhà phú hộ, đầy quyền thế danh vọng ở đời bỗng nhiên đột quỵ và qua đời. Gia nhân ai nấy đều xúc động, bỡ ngỡ. Người ta bàn tán xôn xao về cái chết đột tử của nhà phú hộ. Trong đó có một lời bàn gây nhiều tranh cãi từ một người quản gia của nhà phú hộ. Người quản gia nói rằng:

– Theo các anh thì ông chủ chúng ta sẽ đi về đâu?

Các gia nhân đáp:

– Ông ấy lên trời chứ đi đâu nữa.

Người quản gia nói:

– Không đâu. Tôi chắc chắn ông ta không lên trời.

Tất cả đều ngạc nhiên hỏi:

– Làm sao quản gia biết là ông chủ không lên trời?

Người quản gia nói:

– Thường thì đi đâu xa, chủ của chúng ta thường nói về nước sẽ đi đến và chuẩn bị rất là cẩn thận. Nước trời là cõi xa xôi, nhưng tôi không bao giờ thấy ông chủ của mình nói gì về nước đó, cũng không thấy ông ta chuẩn bị gì cả. Làm thế nào mà ông ta vào Nước Trời được!

Suy niệm:

Chúng ta vẫn thường ao ước sau cái chết sẽ được hưởng phước thiên đàng nhưng có mấy ai chuẩn bị cho mình một cuộc ra đi để đến với nước ấy. Chúng ta thường tiêu hao cuộc đời trong những thú vui trần tục, danh vọng, địa vị…

Hôm nay Chúa đưa ra hai hình ảnh về việc chuẩn bị cho cuộc sống mai sau, qua dụ ngôn mười trinh nữ để nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy biết chăm lo cho đời sống mai sau. Năm cô khờ dại vì lười biếng và thiếu trách nhiệm nên khi chàng rể đến, một ngọn đèn nhỏ cũng không có khả năng thắp lên.

Lạy Chúa, Nước Trời là điểm đến của mỗi người chúng con, xin giúp chúng con luôn phấn đấu mỗi ngày, để bình dầu yêu thương trong tâm hồn chúng con luôn đầy để thắp sáng trong ngày Chúa đến.

29.08.2020

THỨ BẢY TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN

Thánh Gioan tẩy Giả bị trảm quyết

Mc 6,17-29

Lời Chúa:

Ông Gioan lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài” (Mc 6,18)

Câu chuyện minh hoạ:

Dương Chấn, người đất Quan Tây đời nhà Hán, làm quan Thái Úy, tính tình thanh liêm, chánh trực. Khi đang làm Thứ Sử, ông có tiến dẫn Vương Mật làm Lệnh Doãn huyện Xương Ấp.

Một hôm, trời tối đi ngang qua Xương Ấp, Dương Chấn nghỉ lại đó một đêm. Vương Mật lén đem 10 lượng vàng đến để đền ơn thuở trước. Dương Chấn thấy vậy, trách Vương Mật:

– Ta biết tài ngươi, mà ngươi không biết được lòng ta.

Vương Mật cố năn nỉ:

– Đêm hôm khuya khoắt, không có một ai hay biết, ngài sợ gì?

Dương Chấn nghiêm mặt đáp:

– Sáng thì có trời đất biết, tối thì có quỷ thần soi biết, trong có ta biết, ngoài có ngươi biết. Chỗ hay biết có nhiều như vậy, sao ngươi gọi là không ai biết?

Suy niệm:

Khi Gioan lên tiếng bảo vua Hêrôđê không được phép lấy vợ của anh ngài, thì Gioan bị tống vào ngục. Bà Hêrôđia tìm cách giết Gioan và đã dùng thủ đoạn để lấy được cái đầu Gioan Tẩy Giả. Gioan đã chết vì đã can đảm nói lên sự thật theo đúng chức năng của mình là một vị ngôn sứ; và cái chết của Gioan cũng là một tiên báo cho cái chết của Chúa Giêsu.

Bà Hêrôđia làm điều mà mọi người ai trong chúng ta cũng lên án, thế nhưng trong cuộc sống còn nhiều những Hêrôđia như thế có khi còn tệ hơn vậy nữa, có mấy ai dám lên án? Nơi mỗi người, Chúa đặt vào đó một lương tâm như là ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa để giúp con người sống tốt hơn. Nhưng trong cuộc sống nhiều khi lương tâm con người đã bị bóp nghẹt vì tiền tài, danh vọng, chức quyền,… chính lúc đó, con người đã gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của mình, và khi đó con người đang đi dần đến cái chết.

Lạy Chúa là sự thật, và là chân lý, xin giải thoát chúng con khỏi những ràng buộc của vật chất và những lợi thú, để chúng con lắng nghe tiếng gọi mời yêu thương của Chúa mà sống xứng đáng với danh nghĩa là con cái Chúa mỗi ngày.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho