Giáo xứ Đất Đỏ Mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh 2015

0
24

BAO_0068

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

          Trong bầu không khí tưng bừng mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, mừng kỉ niệm Con Thiên Chúa nhập thể làm người và ở giữa chúng ta. Cùng với toàn thể nhân loại hân hoan chào đón Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, vào lúc 19h00 ngày 24.12.2015, Giáo xứ Đất Đỏ cũng đã hân hoan khai mạc đêm Diễn Nguyện Canh thức Giáng Sinh Mừng Ngôi Hai Con Chúa Ra Đời tại tiền sảnh nhà thờ.

          Ngay từ chiều khi những ánh nắng cuối ngày còn vương phía trời tây, trong tiếng nhạc rộn ràng, đông đảo cộng đoàn dân Chúa đã đổ về khuôn viên Thánh Đường Giáo xứ để mong tìm cho mình một vị trí thích hợp, cùng hòa mình vào không khí thánh thiêng của Giờ Canh thức.

          Vì Cha Chánh xứ phải dâng lễ tại Giáo họ Long Tân, nên đúng 19h10, Ông Trưởng Ban Hành Giáo đã thay mặt Ngài khai mạc đêm canh thức.

          Buổi canh thức với chủ đề: “Sống, chia sẻ, loan báo và làm chứng Lòng Thương Xót Chúa Ngay Trong Đời Sống Xã Hội” được diễn ra với sự trang nghiêm trong tiếng hát du dương, những điệu múa đẹp mắt và những hoạt cảnh ý nghĩa do Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ phụ trách.

          Mở đầu, cộng đoàn phụng vụ được mời gọi hiệp ý: Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta đã bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót. Giáo Hội mở Năm Thánh này nhằm kêu gọi mọi người chúng ta phải sống và làm chứng cho lòng thương xót. Có nghĩa rằng toàn bộ lời nói, hành động và cung cách sống của chúng ta phải chuyển tải lòng thương xót để chạm vào con tim của tất cả mọi người và truyền cảm hứng cho họ một lần nữa tìm ra con đường dẫn đến Chúa Cha. Mỗi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội phải biến mình thành một người đầy tớ của tình yêu này và làm trung gian của tình yêu ấy cho tất cả mọi người: một tình yêu tha thứ và trao ban chính mình vì Chúa và tha nhân. Do đó, trong các giáo xứ, các cộng đồng, các hiệp hội và các phong trào hay bất cứ nơi nào có những Kitô hữu hiện diện thì tất cả mọi người phải là một ốc đảo của lòng thương xót (Tông Chiếu về Năm Thánh Lòng Thương Xót, số 12). Riêng Giáo Hội Việt Nam chúng ta, Năm Thánh Lòng Thương Xót trùng với Năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống xã hội. Vì vậy, trong Thư Mục Vụ gửi cộng đoàn dân Chúa năm nay, các Đức Giám mục mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy “sống, chia sẻ, loan báo và làm chứng cho Lòng Thương Xót ngay trong đời sống xã hội”.

          Từ khởi nguyên tạo dựng, Thiên Chúa đã ban cho con người một thứ cao quý hơn tất cả mọi thứ Ngài đã ban, đó là quyền tự do lựa chọn: hoặc tuân giữ lời Chúa, hoặc bất tuân lời Ngài. Tiếc thay! Adam – Eva đã sa ngã, bất tuân lời Chúa, Mở đầu cho thời kỳ Sám hối và Trông đợi của con người.

          Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa không muốn để cho con người phải mãi mãi chìm sâu trong bóng tối tội lỗi. Ngài đã thương xót và hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian để giao hòa mọi tranh chấp, hàn gắn mọi đổ vỡ và xây dựng tình huynh đệ trong xã hội, hầu mọi người trong xã hội ấy được tràn ngập lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Vì thế, Thiên Chúa chọn gọi Áp-ra-ham, và cũng từ tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa đã cho phát sinh một dân tộc vĩ đại là dân Ít-ra-en.

          Và cũng từ dân tộc vĩ đại ấy, Thiên Chúa chọn gọi Môsê, nhà lãnh đạo mẫu mực và lý tưởng của Dân Chúa. Ông thật sự là người của Thiên Chúa, đã ở với Chúa bốn mươi đêm ngày để cầu xin Thiên Chúa ban cho dân một bộ luật mới. Từ trên đỉnh núi Sinai qua Môsê, Thiên Chúa đã muốn ban cho dân một bộ luật mới, để từ nay họ chỉ phụng sự một mình Ngài mà thôi và nhờ bộ luật này mà xã hội loài người được trật tự, bình an và hạnh phúc. Và Thiên Chúa  đã nhậm lời thiết lập Giao ước tình thương giữa Người với dân Người.

          Với cuộc sống sung túc, con người quên lời giao ước với Thiên Chúa và không tuân giữ các giới răn của Ngài. Họ bất trung phản bội, thờ lạy các tà thần… và từ đó bóng tối tội lỗi lại đầy tràn, khổ đau chồng chất, lầm than nối tiếp lầm than trên cuộc sống của họ. Chính trong cảnh cùng khốn của kiếp lưu đầy, nô lệ, họ giang tay khẩn cầu, họ mong chờ lòng thương xót Chúa ban Đấng Cứu độ đến để giải thoát họ, giải thoát khỏi tăm tối lầm than, khỏi nô lệ tù đày, khỏi cả hận thù chiến tranh, thoát khỏi bóng đêm tội lỗi.

          Maria, người nữ Sion, được Thiên Chúa tuyển chọn cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài, làm mẹ của Đấng Cứu Thế. Và sau lời thưa của Trinh nữ, “Vâng, này tôi là nữ tì của Chúa, xin Chúa làm cho tôi như lời sứ thần nói” (x. Lc 1,27-38), nhân loại bước vào kỷ nguyên mới chan hòa ánh sáng của Ơn Cứu Độ.

          Cộng đoàn phụng vụ sống lại những giây phút thánh thiêng của biến cố Con Chúa làm Người, một biến cố mang tính quyết định trong tiến trình thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Sự kiện Con Thiên Chúa giáng sinh nơi hang đá Bêlem vào đêm đông giá lạnh, được tái hiện qua hình ảnh đoàn Thiên Thần, đại diện các thành phần Dân Chúa trong giáo xứ và Cha Chánh xứ rước Chúa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Maria và Thánh  Giuse từ phía tiền sảnh Thánh đường tiến lên Cung Thánh, đặt vào máng cỏ trong tiếng hòa ca thanh thoát của Ca Đoàn Giáo xứ.

          Sau khi xông hương trên Chúa Hài Đồng, thánh lễ mừng kính Chúa Giáng Sinh được cử hành trọng thể, sốt mến với tâm tình cảm tạ, tri ân Thiên Chúa đã thương ban Con Một của Ngài cho nhân loại.

          Trong giảng lễ, Cha Chánh Xứ Phi-lip-phê mượn nội dung trong một bộ phim nói về sự lựa chọn của một người mẹ trước sinh mạng của 2 đứa con mình, vì hoàn cảnh đặc biệt, bà phải lựa chọn hi sinh một trong hai người con của mình. Từ đó, Ngài chia sẻ: “Thiên Chúa cũng đứng trước sự lựa chọn là bỏ rơi những đứa con nhân loại đang lầm than trong kiếp tội lỗi đọa đày hay phải hi sinh Con Một Ngài để chuộc tội cho nhân loại, và cuối cùng Ngài vì Lòng Xót thương đã hi sinh chính Con Một Ngài xuống thế làm người đẩ thế gian được sống và sống dồi dào”.

          Trước khi ban phép lành cuối lễ. Cha Chánh xứ đã ngỏ lời Chúc Mừng Giáng Sinh đến tất cả mọi người trong giáo xứ cũng như cộng đoàn giáo xứ ở hải ngoại và khắp mọi nơi.

          Thánh lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh kết thúc lúc 20g45. Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh.

          Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng nằm trong máng cỏ, nơi hang đá Belem. Xin Chúa đổ tràn Thánh Thần trên tâm hồn chúng con. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến đốt lửa sốt mến cho chúng con như Ngài đã làm cho Đức Mẹ và Thánh Giuse. Xin cho chúng con biết ngắm nhìn và suy niệm mầu nhiệm nơi máng cỏ Belem, để chúng con biết tôn thờ, yêu mến và cảm tạ Chúa suốt đời chúng con. Amen.

 Ban Truyền Thông

Jacbao Phạm- Jos Nam