Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng năm học 2017-2018

0
307

Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng năm học 2017-2018

 “Thánh Giá là tột đỉnh của sự khôn ngoan” (x. 1Cr 1,17-25).

Lời Chúa trên đây đã được Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) chọn làm châm ngôn, cũng là chủ đề xuyên suốt lễ khai giảng năm học 2017-2018 của học viện, được cử hành lúc 08g30 ngày 14.9.2017 tại nhà thờ Hàng Xanh, giáo hạt Gia Định.

Lúc 08g30 ngày 14.9.2017, tại nhà thờ Hàng Xanh

Khai giảng năm học 2017-2018

Hiện diện trong buổi lễ khai giảng có Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Savio Hon Tai-Fai, Thư ký Bộ Phúc âm hoá các Dân tộc; ĐTGM Leopoldo Girelli, nguyên Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam; ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN kiêm Chưởng ấn HVCGVN; Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM TGP Hà Nội; Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục GP Xuân Lộc kiêm Viện trưởng HVCGVN, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc cùng 15 Đức giám mục.

Lễ khai giảng được cử hành lúc 08g30 trong nhà thờ

Thánh hoá trước buổi lễ

Đến tham dự buổi lễ, ngoài ông Trần Tuấn Hùng, Phó ban Tôn giáo Chính phủ phía Nam, và 68 sinh viên, còn có quý cha giáo ĐCV, quý Bề trên các dòng tu, quý tu sĩ, giảng viên, đại diện tập đoàn Nguyễn Hoàng và khách mời.

Sau giây phút thánh hoá đầu giờ, ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh chúc mừng HVCGVN đã được thành lập hơn một năm qua. Tuy nhiên, ngài cũng nói lên nỗi ưu tư vì cơ sở vật chất chưa có, và đây là sự ưu tiên hàng đầu của Giáo hội Việt Nam. Ngài nhắn nhủ: “Học viện đã chọn Lễ Suy tôn Thánh Giá để khai giảng năm học mới. Thánh Giá là đường chúng ta phải vượt qua để tìm sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Xin cầu chúc năm học mới, học viện sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp”.

Nối tiếp tiết mục “Đánh trống” do các nữ tu dòng Nữ tì Chúa Giêsu Linh Mục trình diễn, các Thông điệp chúc mừng HVCGVN nhân ngày khai giảng năm học mới của Bộ Giáo dục Công giáo và Bộ Phúc âm hoá các Dân tộc, đã được cha Giuse Tạ Huy Hoàng và cha Giuse Ngô Ngọc Khanh lần lượt công bố.

ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN kiêm Chưởng ấn HVCGVN phát biểu
Quý cha giáo ĐCV

Các Đức Giám mục tham dự

Tiết mục “đánh trống” do các nữ tu dòng Nữ tì Chúa Giêsu Linh mục trình diễn

Phát biểu trong buổi lễ, Đức TGM Savio Hon Tai-Fai nêu lên ý nghĩa màu vàng, màu đỏ được trình bày trên logo của học viện, cũng như trang phục của đội trống, đó là: Màu đỏ đem lại niềm vui; màu vàng nói lên mối tương quan giữa Toà Thánh và Việt Nam. Đồng thời, từ Lời Chúa: “Thánh Giá là tột đỉnh của sự khôn ngoan” (x. 1Cr 1,17-25), là châm ngôn của học viện, Đức TGM diễn giải: “Thánh Giá là linh hồn của các vị thánh. Khi chiêm ngắm Thánh Giá là chúng ta tìm kiếm sự khôn ngoan của Đức Kitô. Vì thế, đức tin Công giáo mời gọi chúng ta vác thập giá, nhưng trong thực tế chúng ta hay quên điều này. Cầu chúc với những nỗ lực của Ban Giáo sư và sinh viên, Giáo hội Việt Nam sẽ có nhiều cộng sự cho công cuộc loan báo Tin Mừng”.

Nối tiếp, vũ khúc “Người gieo giống” do các nữ tu dòng Nữ tì Chúa Giêsu Linh Mục thể hiện, đã diễn tả lòng nhiệt thành của Giáo hội Việt Nam cho công cuộc truyền giáo trên quê hương Việt Nam.

Đức ĐTGM Savio Hon Tai-Fai, Thư ký Bộ Phúc âm hoá các Dân tộc phát biểu

Trong phần phát biểu, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo cho biết: “Năm học 2017-2018, học viện có 68 sinh viên gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân. Học viện có chương trình, cơ cấu tổ chức với các ban, cùng với đội ngũ Ban Giáo sư có trình độ tiến sĩ, nên quy mô và chất lượng đào tạo của học viện sẽ phát triển mạnh mẽ sánh ngang với các học viện trong khu vực Á Châu và thế giới”.

Ngài diễn giảng thêm: “Dấu nhấn của HVCGVN là tìm kiếm và truyền tải đức khôn ngoan của Thiên Chúa trong giảng dạy và học tập, sau đó loan truyền đến mọi người. HVCGVN là cộng đoàn đức tin và tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới xây đắp và mở toang những cánh cửa đang đóng kín, để tìm kiếm và đón nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa”.

Sau cùng, ngài tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn quý Đức cha, quý linh mục, tu sĩ, Nhà nước, quý ân nhân và mọi người… đã tạo điều kiện cũng như đóng góp phần mình dưới nhiều hình thức, góp phần cho sự hình thành và phát triển của HVCGVN.

Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục GP Xuân Lộc kiêm Viện trưởng HVCGVN phát biểu

Vào lúc 10g15, sau khi Đức cha Giuse long trọng tuyên bố khai giảng năm học 2017-2018, linh mục Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J. đã gióng lên hồi trống khai trường thật rộn ràng.

Tiếng trống khai giảng sau khi Đức cha Giuse tuyên bố khai giảng năm học 2017-2018

Trong tâm tình tri ân, thay mặt HVCGVN, cha Giuse Tạ Huy Hoàng và cha Giuse Ngô Ngọc Khanh đã trao những món quà nghĩa tình đến ĐTGM Savio Hon Tai-Fai và ĐTGM Leopoldo Girelli.

Phát biểu kết thúc, ĐTGM Leopoldo Girelli nói lên sự yêu mến và lưu luyến của ngài khi sắp rời Việt Nam để nhận sứ vụ mới. Ngài cầu chúc trong tương lai, HVCGVN sẽ có cơ sở cố định. Cầu chúc các sinh viên không chỉ học để mở mang tri thức mà còn học sự khôn ngoan của Thiên Chúa khi chiêm ngắm Thánh Giá”.

ĐTGM Leopoldo Girelli nói lên sự yêu mến và nhung nhớ của ngài khi ngài sắp rời Việt Nam để nhận sứ vụ mới

Thánh lễ khai giảng

Sau nghi thức khai giảng, mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ Suy tôn Thánh Giá, được cử hành trọng thể lúc 10g45 tại nhà thờ Hàng Xanh, do ĐTGM Savio Hon Tai-Fai chủ tế.

tiến vào nhà thờ

Thánh lễ do ĐTGM Savio Hon Tai-Fai chủ tế

Chia sẻ Tin Mừng, Đức ĐTGM Savio Hon Tai-Fai nêu lên ba điểm suy tư về ngày lễ Suy tôn Thánh Giá, gồm:

– Sự khôn ngoan của đức tin: Phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lên Thánh Giá với cặp mắt của đức tin để chiêm ngắm Đức Kitô, “Sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1,24). Mục đích của HVCGVN là nâng cao suy tư thần học trên lý trí và đức tin. Phải giáo dục làm sao để có được sự khôn ngoan của đức tin.

– Niềm vui của truyền giáo: Một nền giáo dục tốt bao giờ cũng là một truyền đạt từ trái tim đến trái tim. Khi một truyền đạt như thế diễn ra, thì tự nhiên niềm vui xuất hiện. Vì thế, ước gì HVCGVN trở nên một cộng đoàn có khả năng biến niềm vui mình có thành niềm vui truyền giáo.

– Sức mạnh thánh hoá: Đối với người tín hữu, sự khôn ngoan của Thiên Chúa là sức mạnh thánh hoá của tình yêu, là một kho tàng bền vững. Vì thế, việc học thần học là con đường ân sủng dẫn đến sự thánh thiện. Qua đó, đức tin của người sinh viên trở nên mạnh mẽ nhờ vẻ đẹp sáng ngời của những mầu nhiệm thần linh.

Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng năm học 2017-2018

Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng năm học 2017-2018

Sau bài giảng, Ban Giáo sư đã long trong tuyên xưng đức tin theo giáo luật. Mục đích của việc tuyên xưng đức tin là quý giảng viên tuyên hứa giữ gìn, giảng dạy, lưu truyền đức tin Công giáo tông truyền.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00 cùng ngày. Sau đó, mọi người cùng tham dự bữa ăn Agape tại khuôn viên nhà xứ Hàng Xanh.

nguồn:WGPSG