Đại hội Liên hiệp Bề trên thượng cấp Việt Nam nhiệm kỳ V (2015-2018)

0
51

Trong hai ngày 05 và 06 tháng 11 năm 2015, tại Tòa Giám mục Xuân Lộc đã diễn ra Đại hội nhiệm kỳ V (2015-2018) của Liên hiệp Bề trên thượng cấp Việt Nam.

LHBTTC-1.jpg

Tham dự đại hội có sự hiện diện của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, SDB, Giám mục Thái Bình, Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ – Hội Đồng Giám mục Việt Nam, ban điều hành Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam, quý Bề trên và đại diện Bề trên thuộc hơn 130 đơn vị Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn Tông đồ trong toàn quốc.

Trong ngày khai mạc, đại hội hân hoan chào đón Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã đến chúc mừng và phát biểu tại đại hội.

Đặc biệt, Đại hội lần đầu tiên được chào đón vị đại diện đến từ Thánh bộ về Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ của Tòa Thánh là Đức Tổng Giám Mục José Rodríguez Carballo, OFM, Tổng thư ký Thánh bộ, đang có chuyến thăm Giáo hội Việt Nam.

LHBTTC-4.jpg

Đức Tổng Giám mục José Rodríguez Carballo, OFM chia sẻ với Đại hội

Thánh bộ về Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ (quen gọi là Bộ tu sĩ) phụ trách tất cả những việc liên quan đến đời sống thánh hiến, ơn gọi tu trì trong các dòng tu nam – nữ, các tu hội đời sống tông đồ. Bộ còn có thẩm quyền liên quan đến việc thành lập, bãi bỏ, chuyển đổi các tổ chức tu trì; phê chuẩn hiến chương, nội quy của các hội dòng; canh tân và thích nghi các hội dòng; khích lệ các tu nghị và cổ vũ việc kết nối và hiệp thông giữa các bề trên thượng cấp của các tổ chức tu trì. Vị Tổng trưởng đứng đầu Thánh bộ hiện nay là Đức Hồng y João Braz de Aviz, người Brazil.

LHBTTC-2.jpg

Ngoài ra, trong những ngày họp, Đại hội còn được vinh dự chào đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn.
Trong những ngày diễn ra Đại hội, các tham dự viên đã được nghe thuyết trình của Đức cha Chủ tịch và Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phó Xuân Lộc về một số điểm liên quan đến đời sống Thánh hiến cũng như báo cáo Tổng kết hoạt động của Liên Hiệp nhiệm kỳ IV (2012-2015) của Ban Điều hành Liên hiệp.
Đại Hội Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam nhiệm kỳ V cũng đã tiến hành bầu Ban Điều Hành LHBTTCVN Khoá V (2015-2018) gồm những thành viên như sau:

Ban Thường Vụ

  1. Chủ Tịch: Linh mục Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ, Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam
  2. Phó Chủ Tịch thứ nhất: Linh mục Giuse Nguyễn Văn Quang, SDB, Giám tỉnh Dòng Don Bosco
  3. Phó Chủ Tịch thứ hai: Nữ tu Maria Lê Thị Thanh Nga, Dòng Đức Bà
  4. Tổng Thư Ký: Linh mục Giuse Phan Trọng Quang, Dòng Thừa Sai Đức Tin

Ủy Viên Đại Diện Các Khối

  1. Đại Diện Khối Dòng Giáo Hoàng Nam: Sư huynh Phêrô Nguyễn Văn Phát, Giám tỉnh Dòng Lasan
  2. Đại Diện Khối Dòng Giáo Hoàng Nữ: Nữ tu Rôsa Nguyễn Thị Kim Liên, Giám tỉnh Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ
  3. Đại Diện Khối Dòng Giáo Phận Nam: Linh mục Giuse Đỗ Duy Châu, Bề trên Dòng Anh em Đức Mẹ người nghèo
  4. Đại Diện Khối Dòng Giáo Phận Nữ: Nữ tu M. Rôsa Vũ Thị Loan, Bề trên tổng quyền Dòng Mân Côi Chí Hòa
  5. Đại Diện Khối Tu Hội, Tu Đoàn Nam: Linh mục Antôn Đoàn Văn Vinh, Bề trên Tu đoàn Tông đồ giáo sĩ Nhà Chúa
  6. Đại Diện Khối Tu Hội, Tu Đoàn Nữ: Nữ tu Têrêxa Đinh Thị Bạch Huệ, Phụ trách tu hội Nô Tì Thiên Chúa


LHBTTC-3.jpg

LHBTTC-5.jpg
LHBTTC-6.jpg
LHBTTC-8.jpg

(Chỉnh Trần, SJ, dongten.net 07.11.2015)

Hình ảnh: từ facebook Hoangtuan Le