Đức Thánh Cha truyền chức 9 tân linh mục (25.4.2021)

0
65

ĐỨC THÁNH CHA TRUYỀN CHỨC 9 TÂN LINH MỤC

Vatican News (25.4.2021) – Vào lúc 9 giờ sáng Chúa nhật 25/4/2021, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô để truyền thức linh mục cho 9 phó tế, nhân dịp Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 58. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha là Đức Hồng y Angelo De Donatis, Giám quản Roma, Đức cha Gianpiero Palmieri, Phó Giám quản Roma, một số hồng y, giám mục, giám đốc đại chủng viện và các linh mục.

Trong số 9 tiến chức lần này, có 5 vị xuất thân từ Đại chủng viện Roma, 2 vị đến từ chủng viện “Redemptoris Mater- Mẹ Đấng Cứu Chuộc”, và sau cùng, 2 vị khác đến từ hai học viện khác ở Roma.

Nghi thức tuyển chọn

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức Truyền chức linh mục, bắt đầu với phần giới thiệu và tuyển chọn. 9 tiến chức khi được gọi tên, đều thưa ”Này con đây” và tiến lên. Đức Hồng y Angelo De Donatis, Giám quản Roma, xin Đức Thánh Cha truyền chức cho các ứng viên và ngài tuyên bố chọn 9 thầy vào hàng linh mục.

Được Chúa Giêsu chọn để thi hành sứ mạng của Người

Trong bài giảng, trước hết, hướng về cộng đoàn, Đức Thánh Cha  nói: “Anh chị em thân mến, những người con này của chúng ta được kêu gọi trở thành linh mục. Chúng ta hãy suy tư một cách cẩn thận về thừa tác vụ mà họ sẽ được nâng lên trong Giáo hội. Như anh chị em đã biết, trong Tân Ước, chỉ có Chúa Giêsu là Thượng tế duy nhất; nhưng trong Người tất cả dân thánh Chúa được thiết lập trở thành dân tư tế. Tuy nhiên, trong số các môn đệ, Chúa Giêsu muốn đặc biệt chọn một số người, để nhân danh Người họ thi hành cách công khai chức vụ tư tế trong Giáo hội vì mọi người. Sau khi đã suy nghĩ chín chắn, giờ đây chúng ta chuẩn bị nâng các anh em này của chúng ta lên hàng linh mục để phục vụ Chúa Kitô, là thầy, tư tế và mục tử. Họ sẽ cộng tác xây dựng thân mình Chúa Kitô là Giáo hội, trong dân Chúa và đền thánh của Thánh Thần”.

Linh mục không phải là một nghề, nhưng là một sự phục vụ

Hướng về các tiến chức, Đức Thánh Cha nói: “Còn với các con, những người con rất yêu dấu, các con chuẩn bị được tiến lên chức linh mục, các con hãy suy nghĩ đến việc thi hành thừa tác vụ giảng dạy thánh thiêng, các con sẽ tham gia vào sứ vụ của Chúa Kitô, vị Thầy duy nhất. Như Người, các con là những vị mục tử, và đây là điều Chúa muốn. Những vị mục tử của dân thánh trung tín của Chúa. Những vị mục tử đi với dân Chúa: có những lúc đi trước, ở giữa và sau đàn chiên, nhưng luôn ở với chiên, với dân Chúa”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, ơn gọi linh mục không phải là một nghề nghiệp, đó là một sự phục vụ, một sự phục vụ như chính Chúa đã làm cho dân Người. Vì vậy các linh mục phải học cách phục vụ dân như Chúa. Đó là sự gần gũi, thấu hiểu và dịu dàng.

Gần gũi với dân Chúa

Đức Thánh Cha quảng diễn về bốn sự gần gũi mà một linh mục cần phải có:

Trước hết là sự gẫn gũi với Thiên Chúa trong cầu nguyện, trong các bí tích, trong Thánh lễ. Thưa chuyện với Chúa, ở gần bên Chúa. Trong Người, Con Thiên Chúa đã đến gần chúng ta. Tất cả lịch sử của Người Con: Chúa cũng gần gũi với các con, với mỗi người trong các con, trong hành trình cuộc sống của các con cho đến giây phút này. Ngay cả trong những giây phút đen tối của tội lỗi, Người ở đó. Hãy gần gũi với dân thánh trung tín của Chúa. Nhưng trước hết, hãy gần gũi với Thiên Chúa, bằng cầu nguyện. Một linh mục không cầu nguyện dần dần ngọn lửa Thánh Linh bên trong sẽ bị dập tắt.

Gần gũi với Giám mục

Sự gần gũi thứ hai là gần gũi với Giám mục. Ngài nói: “Các con hãy gần gũi với Giám mục. Bởi vì trong Giám mục, các con có sự hiệp nhất. Các con không phải là tôi tớ nhưng là những người cộng tác với Giám mục. Cha nhớ có một lần, cách đây rất lâu, một linh mục đã gặp điều không may. Và điều đầu tiên cha nghĩ đến là gọi cho Giám mục. Ngay cả trong những lúc tồi tệ, hãy gọi Giám mục để ở gần ngài. Hãy gần gũi với Chúa trong cầu nguyện, và gần gũi với Giám mục. Mặc dù không thích Giám mục, nhưng Giám mục là cha của các con. Nhưng các con có thể nói Giám mục đối xử với tôi rất tệ! Hãy khiêm tốn, hãy đến với Giám mục”.

Gần gũi với các linh mục khác

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Thứ ba là sự gần gũi giữa các con với nhau. Cha đề nghị một điều này: Đừng bao giờ nói xấu một người anh em linh mục. Nếu các con có điều gì đó không thuận với người khác. Hãy đến với người đó và nói trực tiếp. Nếu không biết phải nói thế nào, hãy đến với Giám mục, ngài sẽ giúp các con. Nhưng đừng bao giờ, đừng bao giờ nói xấu. Sự hiệp nhất giữa các con: trong Hội đồng Giám mục, trong các ủy ban, trong công việc: hãy có sự gần gũi giữa các con và với Giám mục”.

Gần gũi với dân Chúa

“Và thứ tư đối với cha, sau Chúa, sự gần gũi quan trọng nhất là với dân thánh trung thành của Chúa. Không ai trong các con học để trở thành linh mục. Các con đã nghiên cứu các môn khoa học Giáo hội, điều mà Giáo hội nói phải được thực hiện. Nhưng các con đã được chọn từ dân Chúa, Đừng quên nơi mà từ đó các con đã đến: gia đình, dân tộc các con. Đừng đánh mất ý thức về dân Chúa. Thánh Phaolô nói với Timôthê: Hãy nhớ đến mẹ và bà của con… Và đó là dân của Chúa… Tác giả Thư gửi tín hữu Do Thái nói: Anh em hãy nhớ những người đã giới thiệu đức tin cho anh em. Các con là linh mục của dân, các con không phải giáo sĩ của nhà nước!”

Lòng trắc ẩn và dịu dàng

Sau khi nói về bốn sự gần gũi, Đức Thánh Cha mời gọi các tiến chức học thêm nơi Chúa lòng trắc ẩn và dịu dàng. Ngài nói: “Các con đừng khép mình trước những vấn đề, những điều dân chúng đến nói với các con. Hãy dành thời gian lắng nghe và an ủi họ. Lòng trắc ẩn, đưa các con đến ơn tha thứ, lòng thương xót. Các con hãy có lòng thương xót và tha thứ, bởi vì Thiên Chúa tha thứ tất cả, Người không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Sự gần gũi và lòng trắc ẩn. Nhưng lòng trắc ẩn dịu dàng, với sự dịu dàng của gia đình, của anh chị em, của một người cha … với sự dịu dàng đó khiến anh em cảm nhận anh em đang ở trong Nhà Thiên Chúa”.

Hãy tránh xa phù vân

Đức Thánh Cha còn nhắc nhở các tiến chức một điều thực tế trong cuộc sống: “Hãy tránh xa sự phù vân hư ảo, niềm kiêu hãnh của tiền bạc. Đừng để ma quỷ bước vào túi của các con. Các con hãy sống nghèo, như dân thánh của Chúa. Đừng bao giờ trở thành những viên chức trong Giáo hội”.

Theo Đức Thánh Cha, một khi linh mục thi hành sứ vụ như một viên chức nhà nước, trong giáo xứ, nơi trường học và ở bất cứ nơi đâu, linh mục sẽ mất đi sự gần gũi với mọi người. Để minh chứng cho điều này, Đức Thánh Cha kể lại một câu chuyện về một linh mục rất thông minh, có khả năng, nhưng lại quá gắn bó với công việc. Và một ngày kia, khi biết có một cộng tác viên lớn tuổi phạm sai lầm, linh mục đã cho người này thôi việc. Và người này đã chết vì nguyên nhân này.

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tiến chức hãy tìm nguồn an ủi nơi Đức Mẹ. Bởi vì trong vòng tay yêu thương của Chúa và Mẹ Maria, chúng ta không phải sợ hãi, mọi sự sẽ tốt đẹp.

Nghi thức truyền chức

Sau bài huấn dụ của Đức Thánh Cha, nghi thức Truyền chức được tiếp tục với kinh cầu Các Thánh, rồi ngài và một số linh mục đặt tay trên đầu 9 phó tế quì trước bàn thờ, trước khi Đức Thánh Cha đọc lời nguyện Truyền chức. Tiếp đến là các nghi thức bổ túc: mặc phẩm phục linh mục, xức dầu trên lòng bàn tay tiến chức, trao đĩa và chén thánh, sau cùng là trao ban bình an cho các tân chức.

Sau Thánh lễ, Đức Thánh Cha đi hôn tay từng vị tân chức và chào thăm gia đình của các tân linh mục.

 Ngọc Yến

 Nguồn: vaticannews.va/vi/