Chương trình khai mạc và mở Cửa Năm Thánh 8-12-2015

0
27

VATICAN. Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ được khai mạc trong buổi lễ lúc 9 giờ 30 sáng ngày 8-12-2015 do ĐTC chủ sự tại Quảng trường Thánh Phêrô.

 Trong cuộc họp báo trưa ngày 4-12 ở Roma, Đức TGM Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, cho biết:

 Buổi lễ sẽ bắt đầu với việc đọc vài đoạn trích từ 4 Hiến chế Công Đồng (Lời Chúa, Ánh sáng muôn dân, Phụng vụ và Vui mừng và Hy vọng), và 2 đoạn trích từ hai sắc lệnh Hiệp nhất và Tự Do tôn giáo. Ngày 8-12-2015 là kỷ niệm đúng 50 năm bế mạc Công đồng chung Vatican 2.

 Tiếp đến là nghi thức long trọng rước Sách Tin Mừng được cha Rupnik chuẩn bị cho Năm Thánh và do Nhà xuất bản San Paolo ấn hành. Đây là một tác phẩm nghệ thuật có trang bìa là huy hiệu Năm Thánh. Sách Tin Mừng sẽ được trên cùng một ngai nhỏ, như trong các khóa họp của Công đồng ở gần bàn thờ trong Đền thờ Thánh Phêrô, nêu rõ quyền tối thượng của Lời Chúa.

 Về nghi thức mở Cửa Năm Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô, nghi thức này thật đơn sơ và được truyền đi trên hệ thống truyền hình thế giới (Mondovisione). ĐTC yêu cầu mở cửa và ngài sẽ bước qua. Tiếp theo đó là các HY, GM và đại diện các LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân, đi rước tiến qua Cửa Năm Thánh, cho đến Mộ Thánh Phêrô Tông Đồ. Từ đây sẽ diễn ra nghi thức kết thúc Thánh Lễ.

 Sau lễ ĐTC sẽ lên cửa sổ phòng làm việc của ĐGH ở dinh Tông Tòa để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô.

 Tối ngày 8-12-2015 từ lúc 7 giờ sẽ có phần trình diễn Ánh sáng ở Đền thờ Thánh Phêrô: ”Fiat Lux: Illuminatin Our Common House” (Hãy có ánh sáng: soi chiếu Căn Nhà chung của chúng ta). Đây là buổi chiếu các hình ảnh trên mặt tiền và mái vòm Đền thờ Thánh Phêrô, rút từ bộ sưu tập của một số nhiếp ảnh viên nổi tiếng trên thế giới, trình bày những hình ảnh liên quan tới lòng thương xót, nhân loại, thế giới tự nhiên và những thay đổi khí hậu”. (SD 4-12-2015)

 G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: RV.