Chính phủ Montenegro: Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm vào năm 2020

0
66

Chính phủ Montenegro: Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm vào năm 2020

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý viếng thăm Cộng hòa Montenegro vào năm 2020.

Thủ tướng Montenegro, Ông Duško Marković, cho biết như trên đây sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến sáng Thứ Bảy, 14/12/2019, tuy nhiên ngày giờ chính xác chưa được xác định. Về phía Tòa Thánh, chưa có thông tin chính thức nào về vấn đề này.

Cộng hòa Montenegro trước kia là 1 trong 6 Cộng hòa thuộc Liên bang Yugoslavi, và được độc lập năm 2006. Quốc gia bé nhỏ và nghèo này chỉ có 650 ngàn dân cư, trong đó 72% thuộc Giáo Hội Chính Thống. 16% dân Montenegro theo Hồi giáo và chỉ có 22 ngàn tín hữu Công Giáo thuộc 2 giáo phận, gần 1 ngàn là tín hữu Tin Lành và khoảng 200 người thuộc Cộng đoàn Do thái giáo.

Giống như trường hợp tại Cộng hòa Ucraina, Chính thống giáo tại Montenegro cũng ở trong tình trạng chia rẽ: Cộng đoàn chính thống Serbi chiếm đa số và Giáo Hội Chính thống Serbi coi Montenegro là lãnh thổ của mình theo giáo luật, còn Cộng đoàn Chính Thống Montenegro tuyên bố tự trị và độc lập, được sự ủng hộ của chính quyền Montenegro hiện nay. Hôm 27/12/2019 vừa qua, quốc hội nước này thông qua đạo luật bênh vực Cộng đoàn Chính Thống Montenegro, đặc biệt về vấn đề tài sản.

Cộng đoàn Chính Thống không được Chính Thống giáo thế giới công nhận.

Hiện nay, trong các dự án tông du của Đức Thánh Cha năm 2020 này có nước Irak và Nam Sudan, tuy nhiên vì tình hình an ninh tại 2 nước này, chưa có gì là chắc chắn. Ngoài ra có tin đồn Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Indonesia, Đông Timor và Papua Tân Guinea, nhưng chưa có thông cáo gì của Tòa Thánh về dự án này. (Tổng hợp 31-12-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P.