Cuộc gặp gỡ tuyệt hảo của Đức Giêsu

0
39

Trở về với tinh thần hồi tâm sám hối’ là chủ đề của CN 3 MC, dành cho chu kỳ ba năm A,B,C. Hồi tâm sám hối là lời mời gọi của Mùa Chay hồng ân, lời ứng đáp của mỗi người, tinh thần sống trọng tâm Mùa Chay. Hiển Dung tuần qua đã là sản nghiệp hấp dẫn, hoa trái ban thưởng cho những ai có hành vi đón nhận on Hồi Tâm sám hối.

            CN 3 MC năm A giới thiệu mẫu một người đàn bà Samari tân tòng trở lại. Khi chị đã phát hiện nơi ĐGS bao nét cao cả vô song của Người, đem lòng tin kính, đầy khâm phục mến yêu. Trong cuộc đàm thoại, chị đã từng bước nhanh chóng biến đổi cuộc sống mình dựa vào niềm tin bị thuyết phục. Rất thiết thực và cụ thể, chị mau mắn thực hiện việc loan báo ĐGS để mọi người cùng chiêm ngắm, cùng tin, cùng yêu mến. Nhờ chị, mọi người trong làng kéo nhau ra gặp, chiêm ngắm Người. Họ có cùng chung đức tin vào ĐGS như chị:‘Không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian’ (c.42).  

            Trước đó, trên đường trở lại Galilê, ĐGS cố tình lấy con đường bất lợi Samari để đi. Con đường thù nghịch giữa người Do Thái-Samari. Người vào làng Samari, dừng chân bên bờ giếng. Giếng này gọi là giếng Giacob, nơi đây từ xưa, là phần đất gốc gác các tổ phụ Do Thái. Giacob đã tạo giếng này, dùng chung mỗi khi nạn hạn hán xảy ra.

Giếng là nơi hội tụ, ít là dành cho mọi người trong làng lui tới lấy nước khi cần, khách lữ hành tạm có nơi thích hợp dừng chân nghỉ ngơi, nên địa bàn và cơ hội gặp gỡ. Giếng nước còn là biểu tượng BT Rửa Tội, nước ban sự sống. ĐGS chọn nơi đây dừng lại. Dừng lại không chỉ đơn sơ vì lộ trình dài, mà còn trong tâm ý gặp gỡ. Một TC tìm chiên lạc. Đấng cứu độ xây dựng hòa bình, hòa giải. Riêng ở đây, cần hòa giải mối thù lưu truyền giữa những con người cùng sống chung trên quê cha đất tổ, liền một dãi hai miền đất, chỉ vì niềm tin tôn giáo phụng thờ thần khác biệt đã ngăn cách tình người.

ĐGS gặp người đàn bà từ trong làng ra lấy nước. Người xin chị nước (c.7). ‘Người đang khát’. Qua chị, Người nhận ra mối hiềm thù vẫn ‘màu-xanh-lá’ thấm đậm và chưa hề có dấu mờ nhạt. Người từng bước dẫn chị đi vào ân sủng nhận biết Người cũng như tự quay về với lòng mình để nhận ra chính mình. Người giúp chị khám phá ra Người là Đấng ban nước hằng sống, một tiên tri thấu triệt quá khứ tương lai, (quá khứ và hiện tại nơi chị), Đấng Messia dựa theo lời chị đã gợi ý: ‘Tôi biết’ (c.25). Với Người, từ nay hết thảy hãy thờ phượng một TC duy nhất không phải ở đâu, nơi nào, mà trong ‘thần khí và sự thật’: là chính nơi con người, ở đó niềm tin chân thành trung tín, làm sao để Ngài hiện diện, và đem lòng gắn bó không rời.

Người đàn bà giờ đây trở thành ‘huyền thoại’, một con người như bao người, còn là một kẻ tội lỗi, vậy mà, qua tiếp chuyện, khám phá được chân tính, vai trò và sứ mệnh của vị khách đối diện. Lòng chị tràn khâm phục mến yêu. Không chút e dè hay ngần ngại, chị nhanh chân thực hiện vai trò người loan TM ĐGS cho những người cùng làng, không cần biết mình nên tông đồ từ bao giờ, từ khi nào là người như thế, đóng vai người nhận tin vui và hân hoan mang đi loan báo tin vui ấy: ‘Dấng cứu độ đến đang ở giữa mọi người’.

ĐGS, từ ban đầu bên bờ giếng, Người được nhìn dưới con mắt phàm nhân, là một người Do Thái, ‘kẻ thù vạ lây’ với cư dân miền đất Samari. Phút chốc, mọi sự thay đổi. Từng bước, nhờ ân ban, được nhìn ra là tiên tri, là TC ban nước hằng sống, là Đấng Messia Cứu Chúa thiết thân đến giao hòa con người lại với nhau và với TC. Cũng như cần thiết ở đây, hòa hợp người Do Thái với người Samari trong tình huynh đệ, xóa đi mối thù nghịch từ lâu không sao hàn gắn đến tận ngày nay.  

ĐGS dung mạo Chúa Cha, thừa hành sứ mệnh Cha ủy thác, Người không thể làm gì tuyệt hảo hơn khai sáng người Samari đón nhận đức tin và ơn cứu độ. Ở đây, Samari nên dấu chỉ đại diện cho toàn thể các dân tộc trên trái đất, không loại trừ, đều được hưởng ơn cứu độ. Riêng với dân Do Thái, Người muốn quy tụ họ thành một dân họp nhất: ‘Ta còn phải đi đến với các con chiên lạc nhà Israel’ (Mt.15,24), để ứng nghiệm lời các ngôn sứ trong Cựu Ước: ơn cứu độ đến với toàn mặt đất, phải xuất phát từ Do Thái, dân riêng TC.

Nhìn chung, ĐGS đang thực hiện tuyệt hảo vai trò của mình: Đấng cứu dộ hòa giải, Messia hiến mình làm giá chuộc muôn người. Hạ sinh làm người không để sống cho riêng mình mà vì sứ mệnh ủy thác, vì yêu, hiến mạng đổi lấy muôn người trên thế gian được sống. Không từ nan dù chỉ là một con chiên lạc nhỏ bé, thương xót và bằng mọi cách, mọi giá đưa về đàn để được bao bọc sống yên bình trong viễn ảnh chăm chú dựng xây phúc trường sinh.

Thân lạy Đấng cứu độ nhân ái, xin thương xót con, xin cứu con, vì con tội lỗi.

Lm Uyen Nguyen