SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN 6 PS 2016

0
87

 

Thứ Hai

Thứ Ba

Thứ Tư

Thứ Năm

Thứ Sáu

Thứ Bảy

Thứ Hai

Bài Ðọc I: Cv 16, 11-15

Chúng tôi xuống tàu tại Trôa và đi thẳng đến Samôthra, và hôm sau đến Nêapôli; rồi từ đó đi Philippê là thành thứ nhất vùng Macêđônia, và là xứ thuộc địa. Chúng tôi lưu lại thành này một ít ngày. Ðến ngày Sabbat, chúng tôi đi ra ngoài cửa thành đến bờ sông, chỗ người ta thường hợp nhau đọc kinh. Chúng tôi ngồi xuống giảng cho những phụ nữ đang tề tựu ở đó. Bấy giờ có một bà tên là Lyđia, buôn vải gấm, quê ở Thyatira, có lòng thờ Chúa, cũng ngồi nghe; Chúa đã mở lòng cho bà chú ý nghe các điều Phaolô giảng dạy. Sau khi chịu phép rửa tội làm một với gia đình, bà nài xin rằng: “Nếu các ngài xét thấy tôi đã nên tín đồ của Chúa, thì xin đến ngụ tại nhà tôi”. Bà nài ép chúng tôi.

Phúc Âm: Ga 15, 26-16, 4

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Ðấng Phù Trợ đến, Ðấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi vấp ngã. Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Ðã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ không biết Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để khi đến giờ của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con”.

SUY NIỆM

LOAN BÁO TIN MỪNG

Bài trích sách Tông đồ công vụ kể về việc loan báo Tin mừng của Thánh Phaolô giống như một cuộc hành trình và gặp gỡ. Thật vậy, Thánh Phaolô đã trải qua nhiều đoạn đường, đi đến nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người. Nét đẹp mà tôi nhận thấy trong bài đọc này là khi đến một địa phương gặp gỡ người dân ở đây, Thánh Phaolô đã hòa mình vào cuộc sống của họ, sống gần gũi với họ, rao giảng tin mừng và đem Chúa đến cho mọi người.

Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cũng mời gọi các tông đồ làm chứng cho Chúa .

Trong cuộc sống của mình, tôi cũng đến nhiều nơi, tôi cũng gặp nhiều người. Tuy nhiên, có vài lúc tôi cảm thấy khó hòa nhập với nơi tôi đến, có lúc tôi có sự nghi kị và không hòa đồng với những người xung quanh. Hơn thế nữa, tôi còn ngại khó ngại khổ với những công việc trong hoàn cảnh hiện tại của mình. Vì thế tôi không thể loan báo Tin mừng cho những người xung quanh.

Chính vậy, cuộc sống và việc loan báo tin mừng của Thánh Phaolô là một tấm gương cho tôi. Nơi tôi đang sống, việc bổn phận tôi đang làm, những người tôi đang gặp gỡ là cơ hội để tôi rao giảng Tin mừng và đem Chúa đến cho mọi người.

Lạy Chúa, xin cho con sống hòa nhập với môi trường hiện tại, xin cho con hăng say trong công việc bổn phận và xin cho con biết sống hòa đồng với mọi người…để mọi nơi, mọi lúc con có thể đem Chúa đến cho tha nhân. Amen.

Thứ Ba

Bài Ðọc I: Cv 16, 22-34

Trong những ngày ấy, dân thành Philipphê xúm lại chống đối Phaolô và Sila; các nhà chức trách cho người xé áo choàng các ngài, và ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh các ngài nhừ tử, họ cho tống ngục, và truyền cho viên canh ngục canh giữ cẩn thận. Ðược lệnh như thế, viên cai ngục giam các ngài vào ngục sâu nhất, và còng chân các ngài lại.

Ðến nửa đêm, Phaolô và Sila cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa; các tù nhân đều lắng nghe các ngài. Bỗng xảy ra một cuộc động đất lớn, làm rung chuyển cả nền móng ngục thất. Tức khắc mọi cửa đều mở tung, và xiềng xích mọi tù nhân đều rơi xuống. Viên cai ngục giật mình thức dậy, thấy các cửa ngục mở tung, thì rút gươm toan tự vẫn, vì tưởng những người bị xiềng đã tẩu thoát. Nhưng Phaolô kêu lớn tiếng rằng: “Anh chớ hại mình, vì chúng tôi còn tất cả ở đây”. Viên cai ngục gọi lấy đèn, rồi chạy vào tù, và run rẩy sấp mình dưới chân Phaolô và Sila; đoạn dẫn hai ngài ra ngoài và nói: “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu thoát?” Hai ngài đáp: “Hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh sẽ được cứu độ”.

Hai ngài giảng dạy lời Chúa cho anh và mọi người trong nhà. Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ngài đi, rửa vết thương, và lập tức anh ta được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà. Rồi anh đưa hai ngài lên nhà, dọn bàn ăn. Anh và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

Phúc Âm: Ga 16, 5b-11

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Bây giờ Thầy về với Ðấng đã sai Thầy, mà các con không ai hỏi Thầy: Thầy đi đâu? Nhưng vì Thầy đã nói với các con điều đó, nên lòng các con tràn ngập u sầu. Dầu vậy Thầy phải nói sự thật cho các con: Thầy đi thì ích lợi cho các con, vì nếu Thầy không đi, thì Ðấng Phù Trợ sẽ không đến với các con, nhưng nếu Thầy ra đi, Thầy sẽ sai Người đến với các con. Khi Người đến,Người sẽ tố cáo thế gian về tội lỗi, về sự công chính và về án phạt. Về tội lỗi vì họ đã không tin vào Thầy. Về sự công chính, vì Thầy về cùng Cha, và các con sẽ không còn thấy Thầy. Về án phạt, vì thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử”.

SUY NIỆM

ĐỨC TIN VÀ CUỘC SỐNG

Có hai hình ảnh trái ngược nhau trong bài trích sách tông đồ công vụ.

Thứ nhất, là hình ảnh chống đối, bắt bớ và tù đày mà các tông đồ phải chịu vì những người không tin Thiên Chúa và lời rao giảng của các tông đồ.

Thứ hai, là hình ảnh vui tươi, thân thiện giữa các tông đồ với những người cai ngục và gia đình của họ là những người tin lời rao giảng của các tông đồ và tin vào Chúa.

Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cũng cho các môn đệ biết cuộc sống của các ông cũng gặp nhiều thử thách gian nan. Nhưng tin vào Chúa thì sẽ sống trong bình an và niềm vui.

Thật vậy, trong thế giới hiện nay cũng thế, ở đâu có niềm tin, ở đâu đón nhận Thiên Chúa và tin vào Thiên Chúa thì ở đó sống trong niềm vui và bình an, thân thiện.. ngay cả khi gặp khó khăn thử thách. Và ngược lại, nơi nào không có niềm tin vào Thiên Chúa hay từ chối Thiên Chúa thì xảy ra những bất hòa bất ổn.

Trong cuộc sống của tôi cũng thế, khi tôi nghi ngờ vào tình thương và sự quan phòng của Chúa, khi tôi không nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, hay không nhận ra Chúa nơi tha nhân…tôi dễ bị chao đảo, mất bình an, bất ổn, bất hòa với anh em.. nhưng, khi tôi tin Chúa và phó thác trong tay Chúa mọi  sự, tôi sống trong niềm vui bình an.

Lạy Chúa, xin ban cho con một đức tin mạnh mẽ để con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi sự, và với niềm tin vào Chúa, con sống trong bình an và niềm vui phó thác trong mọi hoàn cảnh. Xin cho con cũng biết chia sẻ niềm tin và đem niềm vui đến cho những người xung quanh. Amen.

Thứ Tư

 Bài Đọc I: Cv 17, 15.22-18,1

Trong những ngày ấy, nhừng người tháp tùng Phaolô, dẫn đưa ngài cho đến Athêna; và khi đã nhận lệnh ngài truyền cho Sila và Timôthêu đến gặp ngài lập tức, họ liền ra đi.

Bấy giờ Phaolô đứng giữa đồi Arêôpagô mà nói: “Kính thưa quý vị người Athêna, tôi nhận thấy quý vị rất sùng tín về mọi mặt. Vì khi đi ngang qua, nhìn các tượng thần của quý vị, tôi cũng thấy một bàn thờ có ghi chữ: “Kính Thần vô danh”. Vậy Ðấng quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị. Thiên Chúa, Ðấng đã tác tạo vũ trụ và vạn vật trong vũ trụ, Người là Chúa trời đất, nên không ngự nơi đền thờ do tay người phàm làm ra. Người cũng không cần bàn tay người phàm phụng sự như thể thiếu thốn điều gì, vì chính Người ban cho mọi người sự sống, hơi thở và hết mọi sự. Người đã làm cho toàn thể loài người từ một nguyên tổ lan tràn khắp mặt đất. Người phân định thời hạn rõ rệt và biên giới chỗ họ ở, để họ tìm thấy Thiên Chúa nếu họ cố gắng dò dẫm tìm gặp Người, vì thật ra Người không ở xa mỗi người chúng ta. Vì chưng ta sống, ta cử động và ta hiện hữu trong Người, như có mấy thi sĩ của quý vị đã nói: “Chúng ta thuộc tông giống Người”. Vậy bởi chúng ta là dòng giống của Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng Thần Linh giống như vàng, hoặc bạc, hay đá do nghệ thuật chạm trổ và suy tưởng của con người làm ra. Thiên Chúa không chấp những thời gian mê muội đó, nay Người loan báo cho nhân loại nhận biết để mọi người khắp nơi ăn năn hối cải, vì Người đã quy định ngày Người sẽ xét xử vũ trụ cách công minh, do Ðấng Người đã chỉ định và cho Ðấng ấy từ cõi chết sống lại để mọi người tin”.

Khi họ nghe nói kẻ chết sống lại, thì có kẻ nhạo cười, có người lại nói rằng: “Ðể khi khác, chúng tôi sẽ nghe ông nói lại về điều đó”. Thế là Phaolô bỏ họ ra đi. Nhưng cũng có vài người theo và tin ngài, trong số đó có Ðiônysiô nhân viên thuộc Arêôpagô, một phụ nữ tên Ðamari và mấy người khác nữa. Sau đó, Phaolô rời Athêna đi Côrintô.

Phúc Âm: Ga 16, 12-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: “Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.

SUY NIỆM

TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN

Bài trích sách Tông đồ công vụ cho thấy một việc làm đặc biệt của Thánh Phaolô, đó là, từ khi trở thành tông đồ của Chúa Giêsu, thì dù ở đâu, dù trong hoàn cảnh nào..Thánh Phaolô cũng tuyên xưng đức tin của mình và giới thiệu Thiên Chúa  cho người khác.

Trong bài tin mừng Chúa nói cho các môn đệ biết sẽ có Đấng Phù Trợ  đến ban ơn giúp sức cho các môn đệ tuyên xưng và làm chứng cho đức tin.

Tuyên xưng đức tin và giới thiệu Thiên Chúa cho người khác là một việc làm quan trọng đối với đời sống của người Kitô hữu như Chúa Giêsu nhắn nhủ: “ hãy đi loan báo tin mừng”(Mc 16,15).

Việc làm và đời sống của Thánh Phaolô là tấm gương cho tôi. Thật vậy, nhiều khi tôi mải mê chạy theo danh vọng, địa vị, thú vui trong cuộc sống, nhiều khi tôi mải mê trong công việc cơm áo gạo tiền thường ngày… mà tôi không dám tuyên xưng đức tin của mình, tôi không dám nhận mình là người môn đệ của Chúa.  Hay, những khi gặp khổ, gặp khó, khi phải chấp nhận hy sinh, mất mát.. thì tôi không dám dấn thân rao giảng tin mừng của Chúa cho những người chung quanh, và không dám giới thiệu Chúa trong môi trường tôi đang hiện diện.

Lạy Chúa, xin cho con can đảm tuyên xưng đức tin trong mọi hoàn cảnh và hăng say dấn thân trong việc rao giảng tin mừng cho tha nhân. Amen.

Thứ Năm

Bài Ðọc I: Cv 18, 1-8

Trong những ngày ấy, Phaolô rời Athêna đi Côrintô; ngài gặp một người Do-thái tên là Aquila, quê ở Pontô, vừa từ đất Ý-đại-lợi đến làm một với vợ là Priscilla (bởi vì vua Clauđiô đã ra lệnh trục xuất mọi người Do-thái khỏi Roma); Phaolô đến gặp họ. Và vì chung một nghề, nên ngài cư trú và làm việc tại nhà họ: họ làm nghề dệt bố để làm nhà lều. Mỗi ngày Sabbat, ngài đến tranh luận tại hội đường, nêu danh Chúa Giêsu, thuyết phục người Do-thái và Hy-lạp.

Khi Sila và Timôthêu từ Macêđônia đến, Phaolô chỉ chuyên lo việc giảng dạy, minh chứng cho người Do-thái biết Chúa Giêsu là Ðức Kitô. Nhưng họ công kích và lăng mạ Ngài, nên ngài dũ áo nói với họ: “Máu các ngươi đổ trên đầu các ngươi. Phần tôi, tôi vô can, từ đây, tôi sẽ đến với dân ngoại”.

Ngài ra khỏi chỗ đó, vào nhà một người kia tên là Titô Giustô có lòng kính sợ Chúa, nhà ông ở bên cạnh hội đường. Bấy giờ Crispô trưởng hội đường, và cả nhà ông tin theo Chúa; nhiều người Corintô nghe giảng, cũng tin theo và chịu phép rửa.

Phúc Âm: Ga 16, 16-20

Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha”.

Bấy giờ trong các môn đệ có mấy người hỏi nhau: “Ðiều Người nói với chúng ta: “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy”, và “Vì Thầy về cùng Cha”, như thế có ý nghĩa gì?” Họ nói: “Lời Người nói ‘Một ít nữa’ có ý nghĩa gì? Chúng ta không biết Người muốn nói gì?”

Chúa Giêsu nhận thấy họ muốn hỏi Người, nên Người bảo họ: “Các con hỏi nhau vì Thầy đã nói: Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy. Thật, Thầy bảo thật với các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu; nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.

SUY NIỆM

VƯỢT QUA THỬ THÁCH

Trích sách Tông đồ công vụ hôm nay cho thấy việc rao giảng tin mừng của Thánh Phaolô có những niềm vui những cũng có nhiều vất vả, thử thách. Thật vậy, trong khi rao giảng tin mừng Thánh Phaolô gặp những người ủng hộ các Ngài, có những người nâng đỡ các Ngài, nghe các Ngài rao giảng và tin vào Thiên Chúa. Đó là những kết quả rất vui mừng. Tuy nhiên, khi các Ngài rao giảng, khi các Ngài nói về Thiên Chúa, thì các Ngài cũng gặp nhiều người không tin, nhiều người chống đối với nhiều hình thức khác nhau.  Họ đã gây ra những trở ngại rất lớn cho Thánh Phaolô trong việc rao giảng tin mừng.

Dù gặp những trở ngại nào, Thánh Phaolô không chán nản, không buông xuôi, không thất vọng. Hơn nữa với ơn Chúa và nhờ ơn Chúa, việc rao giảng tin mừng của Thánh Phaolô có được những kết quả tốt đẹp.

Bài Tin mừng hôm nay cho thấy Chúa là chỗ dựa, là sức mạnh, là niềm hy vọng và là niềm vui của các môn đệ.

Cuộc sống của tôi cũng có nhiều thử thách gian nan. Cuộc sống của tôi cũng có nhiều vất vả, bất an.

Những công việc bổn phận của tôi, những công việc tôi phục vụ cũng gặp hiểu lầm, và có khị bị chống đối.

Những khó khăn chán nản, hay những lo toan trong cuộc sống thường ngày làm cho tôi không còn hăng say trong việc rao giảng tin mừng.

Lời Chúa hôm nay khích lệ tôi hăng say sống đức tin, cậy dự vào Chúa sẽ giúp cho tôi thêm sức mạnh vượt qua những thử thách để sống tin mừng và dấn thân rao giảng tin mừng trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn Chúa để đời sống của con là lời rao giảng sống động cho tin mừng của Chúa trong mọi nơi mọi lúc. Amen.

Thứ Sáu

Bài Ðọc I: Cv 18, 9-18

 (Khi Phaolô đang ở Côrintô), một đêm kia, Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị kiến rằng: “Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con, và không ai tra tay làm hại con, vì trong thành này, Ta có một dân đông đảo”. Phaolô ở lại đó một năm sáu tháng mà giảng dạy lời Chúa cho họ.

(Ðến) thời Galliô làm tổng trấn xứ Akaia, người Do-thái đồng lòng nổi lên chống Phaolô và điệu ngài đến toà án mà thưa rằng: “Người này xui dân tôn thờ Thiên Chúa trái luật”. Phaolô toan mở miệng, thì Galliô nói với người Do-thái rằng: “Hỡi người Do-thái, nếu quả thật là điều chi tội ác, ta sẽ có lý mà nghe các ngươi; nhược bằng chỉ là những tranh luận về đạo lý, danh từ và lề luật, thì các ngươi hãy liệu lấy; ta không muốn xử các việc ấy”. Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án. Mọi người liền bắt Sosthênê, trưởng hội đường, và đánh đập ông ta trước toà án, thế mà Galliô cũng chẳng lưu tâm gì đến. Còn Phaolô thì lưu lại đó nhiều ngày, rồi từ giã anh em, xuống tàu đi Syria (với Priscilla và Aquila); tại Cenchri, ngài cạo trọc đầu, vì ngài đã khấn như thế.

Phúc Âm: Ga 16, 20-23a

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui. Người đàn bà khi sinh con thì lo buồn, vì giờ đã đến, nhưng khi đã sinh con rồi, thì bà mừng rỡ, không còn nhớ đến cơn đau, bởi vì đã có một người sinh ra đời. Các con cũng thế, bây giờ các con buồn phiền, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và niềm vui của các con không ai sẽ lấy mất được. Và trong ngày đó các con sẽ không còn hỏi Thầy điều gì nữa”.

SUY NIỆM

CHÚA Ở CÙNG

Lời Chúa trong bài trích sách tông đồ công vụ cho thấy việc rao giảng tin mừng của Thánh Phaolô vượt qua những thử thách và gặt hái được những kết quả tốt đẹp là nhờ có Chúa ở cùng.

Vì có Chúa ở cùng, cho nên nhờ ơn Chúa, Thánh Phaolô đủ sức vượt qua những nghi kị, chống đối.

Vì có Chúa ở cùng, cho nên nhờ ơn Chúa, Thánh Phaolô che chở giữ gìn trước những sự bách hại, bắt bớ.

Vì có Chúa ở cùng, cho nên nhờ ơn Chúa,Thánh Phaolô không chán nản thất vọng khi gặp thất bại.

Nhờ có Chúa ở cùng, cho nên nhờ ơn Chúa, lời rao giảng của Thánh Phaolô làm cho nhiều người nhận biết Chúa và đem nhiều người trở về với Chúa.

Trong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nhắc nhở các môn đệ rằng cuộc sống có nhiều thử thách gian nan, nhưng khi vững niềm tin vượt qua, và khi có Chúa sẽ có niềm vui và có tất cả.

Lời Chúa  hôm nay là một lời nhắc nhở cho tôi nhìn lại cuộc đời của mình. Trong những ngày qua, cuộc sống có những vui buồn sướng khổ, nhưng Chúa cũng ở cùng tôi mọi ngày. Thật vậy, tôi luôn cảm thấy như “có một bàn tay vô hình” sắp xếp, nâng đỡ giữ gìn tôi qua những thăng trầm trong cuộc sống. Và hôm nay, Chúa đến với tôi qua những bí tích tôi lãnh nhận, Chúa đồng hành với tôi từng giây phút, mọi nơi mọi lúc trong cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa ở bên con, xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa và thực thi ý Chúa.. để những việc làm của con và đời sống của con trở nên như một lời rao giảng tin mừng cho những người chung quanh. Amen.

Thứ Bảy

Bài Ðọc I: Cv 18, 23-28

Sau khi ở lại Antiôkia ít lâu, Phaolô ra đi, lần lượt ngài đi qua các vùng Galata và Phrygia, làm cho tất cả môn đồ thêm vững mạnh.

Bấy giờ có một người Do-thái tên là Apollô, quê ở Alexan-dria, rất lợi khẩu và thông biết Thánh Kinh, ông đến Êphêxô. Ông đã học thông đạo Chúa; ông nhiệt tâm rao giảng và siêng năng dạy những điều về Ðức Kitô, mặc dầu ông chỉ biết phép rửa của Gioan. Vì thế ông bắt đầu hành động mạnh dạn trong hội đường. Khi Priscilla và Aquila nghe ông, liền đón ông (về nhà) và trình bày cặn kẻ hơn cho ông biết đạo Chúa. Ông muốn sang Akaia, thì các anh em khuyến khích ông và viết thơ cho các môn đồ xin họ tiếp đón ông. Ðến nơi, ông đã giúp các tín hữu rất nhiều, vì ông đã công khai phi bác những người Do-thái cách hùng hồn; ông trưng Thánh Kinh để minh chứng Ðức Giêsu là Ðấng Kitô.

Phúc Âm: Ga 16, 23b-28

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: điều gì các con sẽ nhân danh Thầy mà xin Cha, thì Người sẽ ban cho các con. Cho đến bây giờ, các con chưa nhân danh Thầy mà xin điều gì. Hãy xin thì sẽ được, để các con được niềm vui trọn vẹn. Tất cả những điều đó, Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói với các con. Ðã đến giờ Thầy sẽ không còn dùng dụ ngôn mà nói nữa, Thầy sẽ loan truyền rõ ràng cho các con về Cha. Ngày đó các con sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không bảo là chính Thầy sẽ xin Cha cho các con đâu. Chính Cha yêu mến các con, bởi vì chúng con yêu mến Thầy và tin rằng Thầy bởi Thiên Chúa mà ra. Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, rồi bây giờ Thầy bỏ thế gian mà về cùng Cha”.

SUY NIỆM

CỘNG TÁC

Bài trích sách Tông đồ công vụ hôm nay ghi nhận sự hiện diện và việc làm của một người tên Apollô. Tôi nhận thấy đây là một hình ảnh rất đẹp trong việc rao giảng tin mừng. Thánh Phaolô và các tông đồ có những cộng sự viên, những người tiếp nối công việc đem Chúa đến cho mọi người. Đây cũng là điều được nói đến trong đoạn tin mừng hôm nay khi Chúa Giêsu trao cho các môn đệ những việc làm của Ngài và cộng tác với Ngài trong trương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Ngày hôm nay, trong các cộng đoàn, trong các xứ đạo, trong các công việc để rao giảng tin mừng cũng cần tôi cộng tác và góp công góp sức đem Chúa đến cho tha nhân. Chúa cũng mời gọi tôi cộng tác  với Chúa trong công trình cứu độ của Ngài qua việc làm bổn phận và qua đời sống của tôi.

Lạy Chúa, xin cho con đáp lại lời mời gọi của những người có trách nhiệm, xin cho con đáp lại lời mời gọi của Chúa để con sẵn sàng cộng tác với ơn Chúa và cộng tác với tha nhân trong việc rao giảng tin mừng và đem Chúa đến cho mọi người. Amen.

Dominico dmp