Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 14.09 đến ngày 19.09.2020

0
72

Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 14.09 đến ngày 19.09.2020

14.09.2020

THỨ HAI TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Lễ suy tôn Thánh Giá

Ga 3,13-17

Lời Chúa:

“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy”. (Ga 3,14)

Câu chuyện minh họa:

Xưa kia có một vị hoàng đế rất giàu sang và cũng rất đại lượng. Vua rộng ban vàng bạc châu báu cho tất cả những ai làm đẹp lòng vua. Thế là nịnh thần mọc lên như nấm khắp triều đình.

Các hoàng tử thì xu nịnh để được vua cha ban cho ngai vàng. Các quan trong triều đình thì xu nịnh để được thăng quan tiến chức. Ai cũng huênh hoang cho rằng mình hết lòng trung nghĩa với vua, sẵn sàng hiến mạng mình để bảo vệ nhà vua, để chết thay cho vua.

Nhà vua rất đơn sơ nên dễ tin vào những lời nịnh hót của họ và ban phát cho họ ân lộc dư dầy khiến ngân khố của triều đình cạn kiệt.

Cả triều đình chỉ có quan ngự y là người trung thành. Ông đã nhiều lần can gián vua, thuyết phục vua đừng tin bè lũ xu nịnh, nhưng vua chẳng chịu nghe.

Ngày nọ, vua lâm trọng bệnh thập tử nhất sinh, tính mạng nhà vua chỉ còn được đếm từng giờ. Quan ngự y trình với vua là bệnh vua chỉ có thể chữa lành nếu một vị hoàng tử nào đó hiến tặng trái tim mình làm thuốc cho vua.

Nghe tin nầy loan ra, các hoàng tử trong cung trốn biệt!

Khi không thể tìm được trái tim của hoàng tử làm thuốc, nhà vua hỏi quan ngự y xem có thể sử dụng tim của một người khác làm thuốc được không. Quan ngự y trả lời nếu không có trái tim của hoàng tử thì ít ra phải dùng trái tim của các vị quan lớn trong triều.

Nghe tin đó, các quan lớn rồi các quan nhỏ trong triều đều trốn biệt tăm. Túng quá, thôi thì dùng tạm trái tim của lính hầu, của công chúa cũng được. Nghe tin đó, cả công chúa, cả lính hầu, cả hàng trăm thê thiếp cũng không còn ai lai vãng trong cung điện nữa. Cung điện thường ngày huyên náo, giờ nầy vắng lặng như bãi tha ma!

Bấy giờ vua chỗi dậy, tỉnh ngộ rồi cười ra nước mắt cho nhân tình thế thái. Duyên do là quan ngự y và cũng là người trung nghĩa với vua, đã khéo dựng lên kịch bản nầy, đề nghị với vua giả vờ đau nặng, bỏ cơm bỏ cháo, để thử thách lòng người!

Cuộc đời là thế! Ai có đủ yêu thương để dám hy sinh tính mạng, dám chết thay cho người thân thiết của mình, nói chi đến việc chết thay cho kẻ thù nghịch? Vậy mà có một Đấng đã hy sinh tính mạng cho kẻ phản bội mình. Để hiểu Đấng ấy đã hy sinh như thế nào, chúng ta hãy trở lại với câu chuyện rắn đồng thời Mô-sê.

Suy niệm:

Trên trần gian này ai có đủ tình yêu thương để chết cho người thân của mình. Vậy mà Chúa Giêsu đã quá yêu thế gian, nên đã hiến mình làm của lễ đền tội cho chúng ta; hơn thế nữa, Ngài còn dùng chính cái chết để mang lại sự sống cho thế gian. Ngài đã tha thứ muôn vàn tội lỗi và tái sinh chúng ta để chúng ta được sống với Người. Khi xưa dân Do Thái đã không trung thành với Chúa, đúc bò vàng thờ lạy, nên Chúa đã cho rắn độc cắn để cảnh cáo họ. Thế nhưng, với tình yêu thương, Người đã cho ông Môsê làm con rắn đồng để ai nhìn lên nó sẽ được cứu. Đó cũng là dấu chỉ sau này Người sẽ phải chết để cứu độ chúng ta. Vì thế, chúng ta cần ăn năn sám hối về tội lỗi của mình, và cậy dựa vào lòng thương xót của Chúa, để được sống với Chúa trong ngày sau hết.

Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lên thập giá Chúa, để chiêm ngắm tình yêu mà Chúa đã trao ban cho nhân loại và cho chính bản thân con, để nhờ đó con biết cải thiện đời sống, hoàn thiện con người hơn để xứng đáng với tình Chúa yêu thương. Amen.

15.09.2020

THỨ BA TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Đức Mẹ Sầu Bi

Ga 19,25-27

Lời Chúa:

Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà” (Ga 19,26)

Câu chuyện minh hoạ:

Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh tại các nước châu Mỹ La Tinh được cử hành với một truyền thống rất đặc biệt, ở đó người ta sống lại sự hiện diện của Mẹ Maria dưới chân thập giá, họ đi lại từng bước những khổ nạn của Chúa Giêsu trong tiếng hát, trong những lời cầu nguyện và cả trong tiếng khóc nữa.

Các tín hữu còn giữ một truyền thống khác gọi là “chia buồn”. Truyền thống này được cử hành sau nghi thức phụng vụ của Giáo hội vào chiều thứ Sáu Tuần Thánh: Mọi người trở vào nhà thờ để an ủi Đức Mẹ Sầu Bi, như thể được ở bên Mẹ khi Mẹ đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu, dân chúng chia sẻ nỗi đau của Ngài, vừa nói lên chính nỗi đau của họ. Trong nghi thức truyền thống chia sẻ nỗi đau buồn này là bức tượng của người phụ nữ mặc áo đen đứng dưới chân thập giá, khi xác Chúa Giêsu được tháo gỡ khỏi thập giá, thì bức tượng của người phụ nữ được đặt ở đầu chiếc quan tài.

Người phụ nữ mặc chiếc áo đen ấy dĩ nhiên tượng trưng cho Mẹ Maria, là Mẹ của Người Con bị hành quyết, là người đàn bà luôn phấn đấu để tin vào sứ điệp của Con. Mẹ đã phải dằn lại cơn giận dữ trước thái độ phản bội của dân chúng, và của những người môn đệ thân tín của Chúa Giêsu. Mẹ đã phải tha thứ cho tất cả mọi người…

Suy niệm

Hôm nay lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Danh hiệu Đức Mẹ Sầu Bi có nghĩa là cuộc đời của Đức Mẹ phải chịu trăm nghìn đau khổ nối tiếp: Cuộc chạy trốn sang Ai Cập, Lạc mất Chúa ba ngày, Chúa bị đóng đinh và tử nạn trên thập tự giá, Táng xác Chúa… Thế nhưng, chính trong đau khổ, Đức Mẹ đã sống đức tin vững vàng và thông phần vào mầu nhiệm cứu độ của Đức Giêsu Kitô, Con Mẹ.

Đồng thời, Mẹ đau khổ cũng nhắc nhở chúng ta: đời sống Kitô hữu gắn liền với thập giá của Chúa Giêsu, bởi vì “Hạt giống có mục nát đi, mới sinh nhiều hoa quả” (Ga 12,24).

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi người chúng con biết đón nhận thập giá Chúa gởi đến, để với tinh thần yêu mến, thập giá Chúa sẽ đem lại ích lợi cho đời sống của chúng con, như Lời thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai mến yêu Người (Rm 8,28).

16.09.2020

THỨ TƯ TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Thánh Cornêliô, giáo hoàng, và thánh Cyprianô, giám mục, tử đạo

Lc 7,31-35

Lời Chúa:

“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”. (Lc 7,31)

Câu chuyện minh họa:

Nasruddin được làm tể tướng cho nhà vua. Ngày kia, trong khi lang thang đi qua cung điện, lần đầu tiên trong đời, ông đã nhìn thấy các con chim ưng của vua. Nói đúng ra, trước giờ ông chưa bao giờ thấy một con chim ưng như vậy. Thế là ông lấy kéo mà tỉa vuốt, tỉa cánh và mỏ chim ưng. Ông bảo chim:

Đó giờ đây mày mới có dáng vóc một con bồ câu đàng hoàng, chủ của mày đã bỏ bê mày.

Suy niệm:

Chúa Giêsu phê phán thái độ cứng lòng tin của các luật sĩ, biệt phái trước những lời rao giảng của các ngôn sứ, của Gioan tiền hô, và nhất là của chính Ngài.

Dựa vào Kinh Thánh chúng ta biết, Thánh Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu mang hai đường lối khác nhau: một đàng là khổ chế, không ăn uống để tỏ tâm tình thống hối; một đàng cùng ăn uống với những người tội lỗi và người thu thuế để tỏ tình thương cứu độ, nhưng đều cùng một hướng đến là loan báo thời cứu độ đã đến. Thế nhưng những người luật sĩ và biệt phái không tin, không đón nhận lời rao giảng của Chúa.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn có niềm tin vững vàng vào Chúa, để dù gặp hoàn cảnh nào, khó khăn nào đi nữa, chúng con luôn tin Chúa và theo Chúa đến cùng. Amen.

17.09.2020

THỨ NĂM TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Lc 7,36-50

Lời Chúa:

“Đức Giêsu nói với người phụ nữ: Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.” (Lc 7,50)

Câu chuyện minh hoạ:

Có một chàng thanh niên chán sống nơi thôn dã, đã bỏ nhà trốn lên thành thị. Ở đó chàng đã ăn chơi trác táng. Kiếp sống sa đọa đã đưa chàng đến chỗ thân tàn ma dại. Trong nỗi cùng cực, chàng bắt đầu hồi tâm và nhớ lại nếp sống êm ấm trong gia đình. Chàng quyết định trở về. Nhưng trên đường về nghĩ mình quá bất xứng, không biết cha mẹ có tha thứ không, nên chàng đã rẽ lối đi nơi khác. Ở đó chàng viết thư cho cha mẹ và thú nhận tội lỗi. Chàng cũng ngỏ ý nếu cha mẹ bằng lòng cho chàng trở về thì hãy lấy chiếc áo bông treo trước cửa nhà. Mẹ chàng đã làm gì? Bà không những treo một cái áo bông, mà còn lấy tất cả áo trong nhà ra treo kín cửa dậu trước ngõ.

Suy niệm

Khi con người tràn ngập trong tội lỗi Người vẫn không bỏ rơi con người nhưng luôn tha thứ và mong muốn con người quay về, Ngài không thất vọng về chúng ta.

Tin mừng hôm nay, Chúa đã tha thứ tội lỗi cho người phụ nữ tại nhà ông Simon. Ông có thái độ khinh bỉ bà, vì biết bà tội lỗi, và rất khó chịu khi thấy bà lấy dầu thơm xức chân Chúa rồi lấy tóc mà lau. Nhưng Chúa đã cảnh tỉnh ông bằng dụ ngôn về lòng yêu mến. Chúa cho chúng ta thấy hành động và đường lối của Người không như của chúng ta. Bằng tình yêu thương Ngài có thể biến đổi một con người tội lỗi trở nên tốt hơn.

Là những môn đệ của Chúa chúng ta được mời gọi hành động giống Chúa, yêu thương tha thứ cho nhau, vượt lên trên mọi suy nghĩ và cái nhìn tầm thường để dẫn đưa anh chị em về với Chúa bằng sự tha thứ và yêu thương chân thành.

Lạy Chúa, xin cho chúng con có tấm lòng yêu thương quảng đại như Chúa, biết nhìn tha nhân bằng cái nhìn của Chúa để chúng con cùng nhau đến với Chúa trên con đường thánh thiện.

18.09.2020

THỨ SÁU TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Lc 8,1-3

Lời Chúa:

“Các bà cùng đi với Đức Giêsu và Nhóm Mười Hai, đã lấy của cải của mình mà giúp đỡ các Ngài.” (Lc 8,3)

Câu chuyện minh hoạ:

Khi cảm thấy không thể yêu Đức Giêsu như mình muốn, thánh Têrêsa Avila đã khóc sướt mướt và cầu xin thánh Maria Mađalena hướng dẫn mình trên con đường hoán cải để yêu Đức Giêsu được như Ngài đã yêu khi ngài thấy Đức Giêsu chết trên thập giá, và để sống chiêm niệm khi không có sự hiện diện cụ thể của Đức Giêsu nữa.

Thánh Têrêsa Lisieux liên tưởng tới phụ nữ tội lỗi ăn năn ấy khi tỏ lòng thán phục sự “liều lĩnh thật đáng yêu của thánh nhân, đã làm vui lòng Đức Giêsu. Thánh nhân cũng thông cảm với ước muốn của Maria Mađalêna là được chạm đến Đức Giêsu. Thánh nhân còn cảm phục sự hoán cải nội tâm nảy sinh trong tâm hồn Maria Mađalena khi cô nhìn thấy mình có thể gặp thấy Đức Giêsu, bằng cách bước vào tâm hồn Thiên Chúa mà “không quanh co dối trá nhưng nấp vào thâm cung của thánh nhan Ngài.

Thật thế, các phụ nữ trong Tin Mừng luôn luôn là nguồn cảm hứng cho những ai gắn bó với Đức Giêsu và muốn phục vụ Ngài.

Suy niệm:

Bài Tin mừng hôm nay thánh Luca dành để nói về các phụ nữ nhiệt thành. Họ đã tích cực giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ trong cuộc hành trình rao giảng của Người.

Ngoài các Tông đồ, là những cộng sự viên bên cạnh của Chúa, thánh Luca còn đặc biệt lưu tâm đến các phụ nữ đi theo Người, đó là, Đức Maria, Matta, Macđala đã bằng cách này cách khác giúp Chúa. Đây là những phụ nữ được đề cao trong Tin Mừng của thánh Luca. Vì các bà đã biết cộng tác vào trong sứ vụ rao giảng của Chúa Giêsu.

Lạy Chúa, xin cho chúng con có lòng đạo đức và yêu mến Chúa thật lòng, để có thể cộng tác với mọi người cùng nhau xây dựng Nước Chúa, cùng nhau rao giảng Ơn Cứu Độ của Ngài. Amen.

19.09.2020

THỨ BẢY TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN

Lc 8,4-15

Lời Chúa:

“Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời Chúa và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.” (Lc 8,15)

Câu chuyện minh hoạ:

Người ta kể rằng chú Tom có một quả tim rất yếu và bác sĩ đã khuyên bảo nên thận trọng. Vì vậy, khi gia đình hay tin chú sẽ thừa hưởng gia tài một tỷ Mỹ kim do một người bà con mới chết để lại, họ lo sợ không dám loan tin cho chú hay vì e rằng chú sẽ bị đứng tim.

Do đó, họ tìm tới cha sở đề nhờ Ngài giúp đỡ.

Cha Murphy nói:

– Anh Tom ạ, anh hãy nói cho hay, nếu Chúa nhân từ gởi đến cho anh một tỷ Mỹ kim thì anh sẽ tính làm gì đây?

Tom suy nghĩ một chút rồi trả lời không do dự:

– Thưa Cha con sẽ dâng cúng một nửa cho nhà thờ.

Nghe nói vậy cha Murphy bị đứng tim!

Suy niệm:

Bài Tin Mừng thuật thánh Luca hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu dùng dụ ngôn “người gieo giống” mà giảng dạy dân chúng, giúp họ hiểu về Nước Trời. Dụ ngôn dạy rằng: cùng một lời Chúa rao giảng nhưng tuỳ thái độ tiếp nhận của các tâm hồn mà nó sinh hoa kết quả khác nhau.

Cách đặc biệt, Lời Chúa hôm nay cũng nhắc nhở những ai đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, được tham dự vào sứ vụ ngôn sứ của Đức Kitô, nên phải có trách nhiệm làm cho hạt giống là Lời Chúa sinh hoa kết quả không chỉ nơi tâm hồn chúng ta mà còn đến được với mọi người chúng ta gặp gỡ.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con biết lấy đời sống tốt lành, đạo đức để làm chứng cho sự hiện diện của Chúa nơi cuộc đời chúng con, để qua đó mọi người sẽ nhìn thấy Chúa nơi chúng con. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho