Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 05.09 đến ngày 10.09.2022

0
26

Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 05.09 đến ngày 10.09.2022

05.09.2022

THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,6-11

Lời Chúa:

“Ngày sabat được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt”. (Lc 6,9)

Câu chuyện minh họa:

         Người ta kể rằng: Một hôm, Chúa Giêsu hiện ra với một đan sĩ có bổn phận phải coi nhà khách và thỉnh thoảng bố thí cho người đến xin giúp đỡ. Trớ trêu thay, đúng vào lúc Chúa Giêsu hiện ra thì chuông nhà khách reo lên báo hiệu có người nghèo đến gõ cửa xin giúp đỡ. Thoạt đầu, người đan sĩ có vẻ do dự không biết phải ở lại bên Chúa Giêsu đang hiện ra với mình, hay phải đến phòng khách làm bổn phận mang thức ăn cho người đói ăn xin. Nhưng rồi vị đan sĩ quyết định đến nhà khách để chu toàn bổn phận, xong việc rồi đan sĩ trở lại thì thấy Chúa Giêsu vẫn còn chờ nơi đó. Chúa Giêsu tươi cười bảo vị đan sĩ:

– Nếu con đã không ra đi chu toàn bổn phận giúp cho người nghèo kia thì Ta đây đã không ở lại để chờ con.

Suy niệm:

Đôi khi trong công tác tông đồ, chúng ta cũng bị rơi vào tình trạng người khác không chấp nhận quan điểm của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta cứ theo dư luận mà sống, thì chúng ta có thể bị rơi vào tình trạng bi đát nhất, là không còn rao giảng Tin mừng nhưng là phản chứng Tin mừng.

Luật giữ ngày sabat là trung tâm của toàn bộ lề luật. Thế nhưng, con người đã dùng nó để xét đoán, và lên án nhau, thậm chí là giết chết thay vì mang lại sự sống. Chúa Giêsu đã giúp họ nhận ra ý nghĩa đích thực của ngày sabat, là mang lại ơn giải thoát khi chữa khỏi người bại tay. Ngài rất khéo trong cách chữa bệnh: không hành động nhưng dùng lời để chữa lành, nhằm tránh những lời tố cáo của bọn biệt phái.

Lạy Chúa, xin cho con biết khôn ngoan trong cách xử thế, để những việc con làm không là nguyên nhân để người khác tố cáo, ghen ghét hay đố kỵ.

06.09.2022

THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,12-19

Lời Chúa:

“Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa”. (Lc 6,12)

Câu chuyện minh họa:

         Đang cần một thư ký mới, giám đốc một doanh nghiệp định thẩm vấn những người xin việc qua một nhà tâm lý. Ba cô gái được phỏng vấn.

Nhà tâm lý hỏi:

– 2 với 2 là mấy?

Cô thứ nhất trả lời cách chắc chắn: 4.

Cô thứ hai: có thể là 22.

Cô thứ ba: có thể là 22 và có thể là 4.

Khi các cô ra về, nhà tâm lý quay sang giám đốc và nói:

– Đó là những biểu hiện tâm lý. Cô thứ nhất nói điều hiển nhiên. Cô thứ hai nghi ngờ. Cô thứ ba có cả hai: ông sẽ chọn cô nào?

Giám đốc không ngập ngừng:

– Tôi sẽ chọn cô có mái tóc vàng với cặp mắt xanh.

Vâng! Việc Chúa tuyển chọn cũng như thế! Chẳng giống một kiểu nào ở trần gian.

Chính vì thế mà chúng ta thường nghe người ta diễn tả về ơn của Chúa bằng một cụm từ thật vắn gọn: “Tất cả là một hồng ân”.

Suy niệm:

Trước mọi biến cố quan trọng, Chúa Giêsu luôn kết hợp với Chúa Cha. Cũng vậy, trước khi chọn các tông đồ, Chúa lên núi thức suốt đêm cầu nguyện với Đấng sai Ngài đến thế gian. Vì thế, những gì Ngài thực hiện luôn phù hợp với thánh ý Chúa Cha. Chúa Giêsu chọn các tông đồ để các ông sống với Ngài, và để thành lập một cộng đoàn mới gồm những người tin Chúa. Đó cũng là bài học cho các ông để những khi phải quyết định hay làm một điều gì phải biết diện kiến Chúa và thực thi ý Ngài.

Đời sống kết hợp với Chúa là quan trọng hơn cả của người Kitô hữu. Xin cho mỗi người chúng con biết dành thời gian sâu lắng bên Thánh Thể Chúa để chúng con kín múc nguồn ân sủng Ngài luôn tuôn đổ trên chúng con.

07.09.2022

THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,20-26

Lời Chúa:

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em”. (Lc 6,20)

Câu chuyện minh họa:

         Chuyện được kể rằng: Một vị vua nọ có tất cả mọi sư, nhưng không bao giờ cảm thấy được hạnh phúc. Ngày kia có một người khuyên nhà vua hãy mặc cho kỳ được chiếc áo lót của người hạnh phúc nhất trần gian. Quân lính đã được sai đi khắp nơi để tìm cho bằng được con người ấy, họ đi săn lùng khắp nơi mà vẫn không tìm được người hạnh phúc ấy. Cuối cùng họ bắt gặp một người chăn chiên đang đứng giữa mưa gió mà vẫn ngân nga ca hát. Hẳn người này phải là con người hạnh phúc nhất trần gian. Nghĩ như thế nên họ mới xông đến lột áo người chăn chiên ra. Thế nhưng than ôi, người chăn chiên nghèo đến nỗi không có nổi một chiếc áo lót trên người.

Suy niệm:

Nghèo khó, đói khát, rách rưới… ai lại mến chuộng? Vậy tại sao Chúa lại đề cao những người nghèo khó? Những môn đệ theo Chúa từ bỏ gia đình, chài lưới, vợ con… vì Chúa và vì Tin mừng. Người sẽ bù đắp cho các ông gấp trăm, hứa ban thưởng Nước Trời, và ban dư đầy hồng phúc cho các ông. Hôm nay, Chúa cũng mời gọi mỗi chúng ta biết hy sinh, từ bỏ mình, chịu mất mát, chịu thiệt thòi vì Chúa và vì Tin mừng, thì chúng ta sẽ không mất phần thưởng là muôn vàn phúc lộc mai sau.

Lạy Chúa, xin cho con biết sống tinh thần nghèo khó như Chúa đòi hỏi, để mai sau con cũng được hưởng vinh phúc là thiên đàng Chúa hứa ban.

08.09.2022

THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria

Mt 1,1-16.18-23

Lời Chúa:

“Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu…”. (Mt 1,21)

Câu chuyện minh họa:

Tại sa mạc Phi Châu, ngày kia tu sĩ Caréttô nghe biết một cô gái mới 14 tuổi đời mà đã được gả bán cho một chàng trai. Trong khi chờ đợi ngày cưới, cô gái ấy vẫn tiếp tục đi kín nước và làm những công việc nội trợ bình thường. Thời gian trôi qua, hai năm sau vị tu sĩ kia sực nhớ bèn hỏi xem đám cưới đã được tổ chức như thế nào? Và ông bố đã tỏ ra bối rối không muốn trả lời.

Cuối cùng, một người đầy tớ đã cho vị tu sĩ hay:

– Cô gái ấy đã bị bóp cổ chết chỉ vì đã có thai trước khi về nhà chồng. Danh dự gia đình đòi cô phải chết như vậy.

Suy niệm:

Thân phận của cô gái trong câu chuyện trên cũng phần nào nói lên con người chúng ta, mỗi khi phạm tội là mỗi lần chúng ta bị giết chết như vậy. Nhưng Thiên Chúa đã phục hồi địa vị của chúng ta bằng việc cho Đức Mairia sinh hạ Đấng Cứu Thế. Mẹ đã xin vâng vô điều kiện, sống khiêm nhường phó thác trong bàn tay Chúa quan phòng.

Chúng ta là những người con của Mẹ, cũng hãy noi gương Mẹ đón nhận mọi biến cố của cuộc đời, và tin rằng Chúa sẽ thực hiện mọi sự tốt đẹp trong chương trình của Chúa nơi chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho con biết mau mắn xin vâng như Mẹ trong mọi biến cố, và trong suốt cuộc đời. Amen.

09.09.2022

THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,39-42

Lời Chúa:

“Mù lại dắt mù được sao?” (Lc 6,39)

Câu chuyện minh hoạ:

Thánh Ignatio Loyola đã viết: “Nếu tôi không được bắt đầu từ chính mình, thì mọi ý định làm cho người khác nên tốt hơn đều chỉ làm uổng phí thì giờ một cách vô ích mà thôi”. Điều này dĩ nhiên không có nghĩa là người ta phải trở nên hoàn hảo trong mọi sự trước khi ra tay nâng đỡ những người khác. Nhưng có nghĩa là bạn phải biết những khuyết điểm của chính mình và thực tâm sửa đổi chúng ngay trong cả khi đang cố gắng giúp người khác sửa đổi.

Suy niệm:

Sau khi Chúa dạy các môn đệ phải có lòng nhân từ, yêu thương kẻ thù của mình, Chúa còn đòi người môn đệ phải sáng suốt, làm gương sáng trong nhiệm vụ dạy dỗ và sửa lỗi tha nhân.

Thật thế, mỗi Kitô hữu chúng ta phải luôn hoàn thiện chính mình, để qua đời sống tốt lành, thánh thiện của chúng ta mà mọi người sẽ nhận ra sự hiện diện của Chúa. Thế nhưng, muốn làm được điều này, thiết nghĩ chúng ta phải học hỏi Lời Chúa và biết tự kiểm điểm bản thân mỗi ngày, nhất là trong các mối tương quan: với Chúa, với tha nhân và cả với chính mình. Bởi vì, “Mù mà lại dắt mù cả hai đều sa xuống hố?” (Lc 6,39).

Lạy Chúa, xin giúp chúng con nỗ lực học hỏi và sống Lời Chúa, để qua lời nói và gương sáng của chúng con, mà mọi người nhận ra Thiên Chúa của chúng con tôn thờ. Amen.

10.09.2022

THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,43-49

Lời Chúa:

“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu,…” (Lc 6,43)

Câu chuyện minh họa:

         Tôi vào thăm gia đình một cựu trung uý Hải quân tại vùng St Louis, Missouri. Anh chị tiếp đón khách rất lịch sự. Trong lúc ngồi nói chuyện, quan sát xung quanh phòng, trên bàn viết… tôi thấy có một dấu khác biệt với các nhà tôi từng đến thăm. Đó là sau cánh cửa ra vào anh chị đã viết một chữ NHẪN to tướng treo ở đó. Trên bàn viết, cũng một chữ NHẪN to không kém. Ngay ở hè, lối vào các phòng bên trong, cũng một chữ NHẪN to cả một gang tay. Tôi đã lựa lời để hỏi anh chị sao lại viết chữ này?

Anh đã gật gù ra chiều ưng ý lắm, rồi bình tĩnh trả lời, “Thưa cha, từ ngày vợ chồng chúng con tìm được biện pháp nhắc nhở này, gia đình con thấy được nhiều thăng tiến hơn. Chữ nhẫn ở cửa nhắc chúng con ra đường, ở sở làm, phải nhẫn nại với mọi người, mọi xe, mọi chờ đợi hoặc bất trắc xẩy ra. Chữ Nhẫn ở bàn viết, nhắc con phải luôn nhẫn nại với bao vấn đề phải giải quyết hằng ngày. Và mỗi lần ra vào bên trong, chữ Nhẫn kia nhắc nhở chúng con phải nhẫn nại bao nhiêu có thể giữa vợ chồng, và trong vấn đề nuôi dạy con cái. Ngoài ơn Chúa, chính chữ NHẪN đã đem lại hạnh phúc cho vợ chồng chúng con, cho việc rèn luyện các cháu.”

Suy niệm:

Việc giáo dục trong gia đình rất cần thiết để những “mầm xanh” của xã hội được lớn lên trong ngay thẳng, trung thực và nhẫn nại. Vì thế, những người con trong gia đình đạo đức phần lớn góp cho xã hội, Giáo hội những thành quả tốt đẹp. Cũng vậy, là những môn đệ Chúa Kitô, chúng ta càng trở nên giống như Người về mọi phương diện, vì chúng ta được tiếp xúc với Chúa nhiều qua việc cầu nguyện, kết hợp với Chúa trong thinh lặng, lắng nghe và thực hành Lời Chúa… Có như thế đời sống đức tin của chúng ta mới đâm rễ sâu vào “lòng đất” và sinh nhiều hoa trái.

Lạy Chúa, xin cho con biết phát huy những gì con nhận được dù nhỏ bé, nhưng với sự cố gắng và với ơn Chúa mỗi ngày, con được triển nở hơn trong đức tin và tình mến Chúa.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho