Phút lắng đọng Lời Chúa 5ừ ngày 06.12 đến ngày 11.12.2021

0
46

Phút lắng đọng Lời Chúa 5ừ ngày 06.12 đến ngày 11.12.2021

06.12.2021

THỨ HAI TUẦN II MÙA VỌNG

Lc 5,17-26

Lời Chúa:

“Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật.” (Lc 5,17).

Câu chuyện minh họa:

Vị Rabbi già bị mù, không thể đọc sách vở gì được, cũng chẳng nhận ra được khuôn mặt của những người đến gặp ông.

Một người chữa bệnh bằng đức tin nói với Rabbi: “Nếu Thầy chấp nhận để tôi săn sóc, tôi sẽ chữa lành chứng mù cho thầy.”

“Không cần thế đâu” – Rabbi trả lời – “Tôi vẫn có thể trông thấy mọi thứ mà tôi cần thấy.”

Không phải ai nhắm mắt cũng ngủ. Và không phải ai mở mắt cũng thấy.

Suy niệm:

Những người thân nhân đem người bại liệt đến với Chúa mà không sao đem đến được vì người ta đến để Chúa chữa lành quá đông, nên họ dỡ mái nhà thả người bệnh trước mặt Người để được Người chữa lành. Không cần họ nói gì nhưng Chúa hiểu rằng họ cần gì, vì Người thấu suốt những ý nghĩ thầm kín của con người. Người không những chữa lành bệnh tật nơi thể xác nhưng hơn hết căn bệnh tâm hồn họ Người cũng chữa lành.

Những thân nhân đã giúp người bại liệt này vượt qua chướng ngại vật chất, để mang anh ta đến ánh sáng đức tin. Vì thế, chúng ta cũng cần nâng đỡ nhau, giúp nhau sống đức tin trong đời sống thường ngày bằng sự chia sẻ, những lời động viên, lời cầu nguyện…

Lạy Chúa, xin cho con biết mạnh dạn đến với Chúa nhất là trong những lúc tâm hồn con đầy ngổn ngang của tội lỗi, để được Người yêu thương chữa lành.

07.12.2021

THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG

Thánh Ambrôsiô, giám mục, TSHT

Mt 18,12-14

Lời Chúa:

“Thiên Chúa không muốn những kẻ bé nhỏ này phải hư vong” (Mt 18,14).

Câu chuyện minh họa:

Trên một chuyến tàu khách vượt biển, trời bỗng nổi sóng gió, một cậu bé vì mê chơi đã không kịp vào khoang tàu, những ngọn sóng như những tấm màn quá khổ vút cao trùm xuống con tàu hất tung cậu xuống biển. Bất chấp tất cả người cha lao mình theo. Sau nửa giờ tìm kiếm đội cứu hộ đã tìm ra hai cha con trong tình trạng bất tỉnh.

Sau khi được phục hồi. Viên thuyền trưởng đến chúc mừng và hỏi người cha: “ông không sợ nguy hiểm sao?” người cha cười trả lời: “Rất sợ, nhưng tôi sợ mất con tôi hơn”.

Suy niệm:

Người cha trong câu chuyện đã không sợ mất mạng sống gì ngoài mất con mình, nên ông đã liều mình để cứu cho được người con của mình. Điều này phần nào cũng diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đối với con người.

Chúa Giêsu đến rao giảng nước Thiên Chúa và Người dùng hình ảnh người mục tử quen thuộc để minh họa tình yêu Cha trên trời. Chúa Giêsu chính là người mục tử nhân lành hết mình vì đoàn chiên, Người không để con nào phải mất, như Lời Chúa đã nói: “Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18,14). Bởi vì, Thiên Chúa thương yêu hết mọi người, Ngài không chê bỏ ai. Thiên Chúa luôn tìm kiếm, đón nhận và vui mừng khi tìm lại được một tâm hồn lầm lạc.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn yêu mến Chúa, tin nhận Chúa chính là Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người để chia sẻ kiếp người với chúng con. Nhờ đó, chúng con mau mắn đến với Chúa và gặp gỡ tha nhân hơn. Amen.

08.12.2021

THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG

Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lc 1,26-38

Lời Chúa:

“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai” (Lc 1,31).

Câu chuyện minh hoạ:

Người ta kể rằng: một ngư phủ nghèo nàn ở Huế ngày xưa đã rất sung sướng khi anh ta lượm được chiếc sọ của vua Gia Long (1800-1820) nổi lềnh bềnh trên dòng sông Hương (vì lăng tẩm nhà vua bị lấy trộm).

Bác ngư phủ lập tức đi tới Hoàng cung để trình bầy xương sọ của vua Gia Long cho các vị Thượng thư, dĩ nhiên, bác nghĩ rằng mình sẽ được trọng thưởng.

Và bác đã được trọng thưởng thật.

Trọng thưởng thế nào?

Đầu tiên bác ngư phủ được nâng lên hàng Đại thần. Con cái của bác ta được hoàng gia che chở, tiền nong tha hồ tiêu. Rồi triều đình lập tức cho xây cất một đền thờ ngư phủ, hiện nay vẫn còn ngôi đền này tại Huế.

Tại sao lại phải xây cất đền thờ cho ngư phủ?

Đó là vì: bác ngư phủ sau các tưởng thưởng kể trên đã bị điệu ra Ngọ môn để chém đầu. Bác ta bị hành quyết vì can tội dùng hai bàn tay nhơ nhớp hèn hạ của mình mà sờ vào hài cốt của một vị vua!

Suy niệm:

Bác ngư phủ này bị chém đầu vì ông dùng bàn tay nhơ nhớp của mình mà sờ vào hài cốt của một vị vua. Điều đó cũng ví như tâm hồn chúng ta nhơ nhớp tội lỗi mà dám chạm vào Chúa khi chúng ta rước Chúa vào lòng.

Cung lòng thanh sạch Đức Mẹ đã được Thiên Chúa chuẩn bị sẵn sàng để Con Chúa ngự vào. Một tâm hồn không ố nhơ, không tì vết, rất tinh sạch. Trong muôn loài thụ tạo Chúa dựng nên, Mẹ đã trở nên thụ tạo hoàn hảo nhất của Thiên Chúa. Mẹ đẹp hoàn hảo về thể xác và tâm hồn, và hương thơm tốt lành của Mẹ lan tỏa trên mọi người qua lòng mến Chúa, yêu người của Mẹ. Cuộc đời của Mẹ được bao trùm bằng ân sủng: “Kính chào Bà đầy ân sủng!” như lời sứ thần chào Mẹ trong ngày truyền tin. Chính do ân sủng, Chúa đã gìn giữ Mẹ thanh sạch, không ố nhơ tội lỗi. Vì thế, Mẹ xứng đáng là ngôi đền, ngai báu và là tòa Thiên Chúa ngự. Tuy thế, Mẹ luôn hằng làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự.

Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta hãy siêng năng đến với Mẹ để Mẹ dạy ta biết vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, và học hỏi những hương thơm nhân đức của Mẹ, để mai sau chúng ta cũng được hưởng phúc thiên đàng với Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, cuộc đời này đầy những cạm bẫy, chông gai, xin Mẹ giúp mỗi người chúng con biết tỉnh thức trước những cám dỗ của sự dữ, luôn vững lòng trông cậy, trung thành với đức tin của mình, và bác ái với tha nhân; để trong hành trình đến với Chúa chúng con gieo rắc hoa yêu thương và hương thơm thánh thiện, ngõ hầu chúng con xứng đáng là những người con được Chúa tuyển chọn.

09.12.2021

THỨ NĂM TUẦN II MÙA VỌNG

Mt 11,11-15

Lời Chúa:

“Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả” (Mt 11,11).

Câu chuyện minh hoạ:

Lustiger là người Do Thái đã từng chứng kiến cảnh phân biệt chủng tộc và việc Đức quốc xã tiêu diệt người Do Thái. Là người Do Thái, nhưng có bạn là người Công giáo, một hôm theo bạn đến nhà thờ và từ đó muốn trở lại Công giáo. Anh muốn thuộc về Chúa và dâng hiến cuộc đời cho Chúa. Mặc dù ông bố không chấp thuận, nhưng anh nhất quyết đi tu để phục vụ người nghèo khổ, yếu đuối. Năm 1954, thụ phong linh mục. Năm 1964 được chọn làm Giám mục và được cử về làm Tổng Giám mục Paris. Bị một số người bất bình phản đối, nhưng ngài vẫn kiên vững trong đức tin và quan tâm phục vụ mọi người.

Suy niệm:

Gioan Tẩy Giả được xem là cao trọng vì ông mang sứ vụ chuẩn bị tâm hồn người Do Thái đón Chúa. Và trong suốt hành trình cuộc đời ông, ông luôn cố gắng giới thiệu và tìm cách để mọi người nhận biết Chúa là Đấng được Thiên Chúa sai đến, nhất là từ khi ông bị Hêrôđê tống ngục. Vai trò của Gioan cao trọng như thế, thì Nước Trời còn cao trọng hơn thế nữa, vì nơi đó có Chúa Giêsu hiện diện.

Nước Trời mà Gioan giới thiệu là một vương quốc trổi vượt trên tất cả vì nơi ấy mời gọi chúng ta đi trên con đường hẹp, từ bỏ mình, vượt thắng mọi trở ngại… Nước Trời không dành cho những người thiện cảm, nhưng cho những ai tha thiết muốn vào, và cho những tâm hồn thiện chí.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết sống trọn vẹn ơn gọi của mình, và tìm gặp Chúa Giêsu là nguồn ơn cứu độ.

10.12.2021

THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG

Mt 11,16-19

Lời Chúa:

“Tôi phải ví thế hệ này với ai? (Mt 11,16).

Câu chuyện minh họa:

Một nghệ sĩ kia có tài châm biếm, ông ta nhanh chóng nhận ra khuyết điểm của người khác và đem ra làm trò cười cho mọi người. Nhưng một giấc mơ bất chợt đã làm thay đổi cách nhìn soi mói của ông.

Đêm kia, ông mơ thấy mình đang đi trên một con đường hoang vắng, trên vai ông là một hành trang cồng kềnh và nặng trĩu, nó như muốn đè bẹp cả thân thể ông, ông xoay xở bên này bên nọ, nhưng không thấy nhẹ nhõm chút nào. Sau một lúc cố gắng, ông cảm thấy mệt nhoài và bắt đầu càu nhàu:

Hành trang này là những thứ gì mà tôi phải vác nó cực khổ thế này?

Nói dứt câu, ông nghe từ xa vọng lại:

Đó là những khuyết điểm của người khác mà con thường hay nhanh nhẹn bới móc ra. Tại sao con lại than phiền? Không phải con là người đã khám phá ra chúng sao? Chúng phải thuộc quyền sở hữu của con chứ?

Suy niệm:

Sau lời khen ngợi Gioan Tẩy Giả, Đức Giêsu đã than trách những kẻ cứng lòng tin qua hình ảnh trò chơi hát đối của trẻ em Do Thái. Chúa Giêsu đã so sánh họ với những đứa trẻ trái tính nết: “tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa”; “Tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than”.

Nhóm luật sĩ và biệt phái đã đóng lòng mình lại trước những lời dạy của Gioan Tẩy Giả vì họ cho rằng họ am hiểu Kinh thánh. Đó cũng là lời nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn đón nhận lời giáo huấn của Giáo hội, những lời nhắc nhở khuyên răn của những người có trách nhiệm, và nhất là hãy chân thành sám hối, ăn năn.

Lạy Chúa, nhiều khi chúng con cũng như những đứa trẻ trái tính nết, chỉ làm theo ý riêng mình, không tìm thánh ý Chúa và thi hành ý Chúa. Xin giúp chúng con luôn sống theo ý Chúa để chuẩn bị tâm hồn thật tốt để đón mừng mầu nhiệm Con Chúa làm người. Amen.

11.12.2021

THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG

Mt 17,10-13

Lời Chúa:

“Thầy nói cho anh em biết: Ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn” (Mt 17,12).

Câu chuyện minh hoạ:

Một thanh niên làm việc tại cửa hiệu tạp phẩm sau những giờ học ở trường. Ngày kia, một khách hàng bước vào, và sau khi mua một ít trái cây, ông nói nhỏ:

– Thêm ít trái nữa! Cậu trai ở đây trước kia thường đưa nhiều hơn để được thêm tiền.

Nhưng tôi không thể làm thế. Chủ tôi không chấp nhận.

Nhưng ông chủ không có ở đây.

Có, ông ở đây. Chủ tôi luôn có mặt. Ông biết, tôi là một Kitô hữu!

Suy niệm:

Người Do Thái tin ngôn sứ Ê-li-a sẽ trở lại trần gian để dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Do đó, trong biến cố Đức Giêsu biến hình, các tông đồ ngạc nhiên vì Êlia chỉ đến trong chốc lát rồi biến đi ngay, các ông đem chuyện này hỏi Người: “Vậy sao các kinh sư lại nói Ê-li-a phải đến trước?” (Mt 17,10). Người đáp: “Ông Ê-li-a phải đến để chỉnh đốn mọi sự” (Mt 17,11). Đức Giêsu giải thích về sự hiện diện của Êlia để làm chứng về sự xuất hiện và sứ vụ cứu thế của Người. Thế nhưng, có rất nhiều người lại không đón nhận.

Ông Gioan đã làm nhiệm vụ cao cả, làm tiếng hô vang giúp mọi người sám hối ăn năn bằng lời giới thiệu và bằng chính đời sống của ông. Mỗi chúng ta cũng hãy làm tiền hô cho Chúa qua đời sống đức tin hằng ngày của mình, để khi Đấng Cứu Thế đến, nhiều người tin và theo Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con luôn can đảm sống theo những đòi hỏi của Chúa dù đó là điều trái nghịch với ý muốn của con, để nhờ đó con đạt được niềm vui bất tận là chính Chúa. Amen.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho