Không Thấy Mà Tin Mới Phải- Suy niệm Chúa Nhật II Phục Sinh B

0
37

Không Thấy Mà Tin Mới Phải- Suy niệm Chúa Nhật II Phục Sinh B

Chúa Nhật trước  tín hữu Kitô Giáo toàn thế giới mừng Lể Chúa Giêsu Phục Sinh. Người đã sống lại từ cõi chết. Đây là một thách thức lớn nhất trong đời sống về Niềm Tin cho mọi người khi nghe nói, và cũng khó hiểu cho những tín đồ của đạo nầy.

 Nhưng xin nói có sách mách có chứng, Thánh Kinh Kitô Giáo là sách được in hàng tỉ cuốn, riêng phần Tân Ước ghi lại rằng Chúa Giêsu  Ngôi Hai, con của Thiên Chúa, đã nhập thể làm người và tình nguyện chịu chết trên Thánh Giá để đền tội thay cho nhân  loại. Người đã sống lại vào ngày thứ ba. Vì Người là Thiên Chúa hay Đấng Thiên Thượng  toàn năng làm gì cũng được, nên tự mình sống lại, cũng nằm trong tầm quyền năng của Người.

Thêm nữa, Đức tin vào Chúa Phục sinh là nguồn gốc sinh ra đạo Công giáo từ 2000  năm nay và Đạo nầy vẫn tồn tại thêm phát triển. Vì nếu Chúa Giêsu không sống lại, thì đức tin của con cái Chúa, như chịu khó đi trên con đường hẹp, là ngu ngốc điên khùng chăng (1,Cr.15,14-19)? . Tại sao? – Thưa vì chịu cực  chịu khổ ăn ngay ở lành giữa những xã hội  cỏ dại nhiều hơn cây lúa, sẽ làm tấm bia cười cợt nhạo báng cho cả và thiên hạ. Nhưng không.

Chính Đức Kitô phục sinh, đem lại nguồn sống mới cho những cộng đoàn tín Hữu sơ khởi. Họ có được bầu khí đại gia đình đầu tiên trong lịch sử. Đó là thương yêu nhau như anh chị em một nhà.

Cũng cần biết, Chủ nhật ngay sau Lễ Phục Sinh như hôm nay, dành riêng kính Lòng Chúa Thương Xót của Chúa, là  lễ trọng trong Giáo hội Công giáo Rôma. Ngày lễ này được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II ( 1920-2005) thiết lập năm 2000, nhờ Thánh Faustina Kowalska (1905-1938) loan truyền.

Thiên Chúa như cha mẹ tốt lành mọi thời, lúc nào cũng yêu thương và tha thứ khi đứa con  bội bạc quay về như dụ ngôn người con hoang đàng trong Phúc Âm  Thánh Luca 15: 11-32. Thêm nữa, Kinh điển của Đức Cồ Đàm có ghi rằng “buông dao đồ tể thì thành Đấng Giác Ngộ”. Riêng tục ngữ  Việt Nam cũng có câu “đánh người chạy đi, chớ không đánh ngưòi chạy lại”.  Trong lãnh vực tôn giáo, lòng Chúa bao la cao cả biết chừng nào như đưọc ghi lại trong sách Tiên Tri Giona khi tha thứ cho lương dân dân thành Ninivê biết ăn năn hối cải.

Ta cùng đọc những bài Lời Chúa bên dưới và cũng xin Chúa ban ơn thêm sức. Xin giúp chúng con  thấu đạt ý nghĩa cao siêu của Ngài

BÀI ĐỌC I: Cv 4, 32-35  “Họ đồng tâm nhất trí”.

Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Lúc bấy giờ tất cả đoàn tín hữu đông đảo đều đồng tâm nhất trí. Chẳng ai kể của gì mình có là của riêng, song để mọi sự làm của chung. Các tông đồ dùng quyền năng cao cả mà làm chứng việc Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, sống lại. Hết thảy đều được mến chuộng. Vì thế, trong các tín hữu, không có ai phải túng thiếu. Vì những người có ruộng nương nhà cửa đều bán đi và bán được bao nhiêu tiền thì đem đặt dưới chân các tông đồ. Và người ta phân phát cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu của họ.

BÀI ĐỌC II: 1 Ga 5, 1-6 “Mọi cái sinh ra bởi Thiên Chúa đều chiến thắng thế gian”.

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, ai tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, thì kẻ ấy sinh bởi Thiên Chúa, và ai yêu mến Đấng sinh thành, thì cũng yêu mến kẻ sinh ra bởi Đấng đó. Cứ dấu này chúng ta nhận biết rằng chúng ta yêu mến con cái Thiên Chúa, là khi chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thực hành các giới răn Người. Vì chưng, lòng yêu mến Thiên Chúa là chúng ta tuân giữ giới răn Người, và giới răn của Người không nặng nề. Vì những gì sinh bởi Thiên Chúa đều chiến thắng thế gian, và đây là cuộc thắng trận thế gian, là chính đức tin của chúng ta. Ai là người chiến thắng thế gian, nếu không phải là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa? Đấng đã đến nhờ nước và máu, chính là Đức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng trong nước và máu nữa, có Thánh Thần làm chứng rằng Chúa Kitô là chân lý.

PHÚC ÂM: Ga 20, 19-31 “Tám ngày sau Chúa Giêsu hiện đến”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”. Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Điđymô, không cùng ở với các ông khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: “Chúng tôi đã xem thấy Chúa”. Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: “Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin”. Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: “Bình an cho các con”. Đoạn Người nói với Tôma: “Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin”. Tôma thưa rằng: “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!” Chúa Giêsu nói với ông: “Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin”. Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.

Đôi dòng ghi chú và tâm tình

Qua bài đọc I, các tông đồ của Chúa, đa số là những ngư dân không có cơ hội học hành, nhưng đã  “dùng quyền năng cao cả”   là do được tràn đầy Thánh Thần. Cũng qua Thánh Linh mà quí Ngài có năng quyền làm phép lạ và chắc chắn được nhiều người ái mộ. Những ơn sủng nầy thời nào và ở đâu cũng là những chiếc cầu nối kết và đưa dẩn lương dân dễ dàng tìm về và gia nhập đạo Chúa.

Ý  thứ hai là chính niềm tin vào Đức Kitô phục sinh mà cộng đồng Hội thánh sơ khai được thành lập tại Giêrusalem trước nhất. Nơi đó mọi người coi nhau là anh em, bạn hữu thật sự, nên tự ý để chung của cải và chia sẻ cho anh em túng thiếu khi cần.

Tấm gương của  tín hữu tại Giêrusalem cho thấy đức tin vào Chúa Phục sinh chân thật, đã biến thành hành động của lòng yêu thương. Và khi thực hành tình yêu thì tạo được hạnh phúc cho người và cũng cho mình. Những tín hữu đó đã thực sự sống  Lời Chúa là yêu thương trên tinh thần hay tâm trí và thực hành chia sẻ bằng thân khẩu ý . Đây là công việc mà những nhà xã hội và các chính phủ hằng  mơ ước bao đời nhưng vẫn chưa làm được

Xin giúp chúng con hiểu rằng của cải đời nầy do Chúa ban. Chúng là tạm bợ vô thường. Xin cho chúng con  biết xử dụng chúng cách phải lẽ cho mình và còn biết phân chia cho những anh em cần được giúp đỡ.

Qua Bài Phúc Âm, Lời Chúa hôm nay cho thấy đức tin của Tông Đồ Tôma  chỉ được thực hiện khi có bằng chứng thực nghiệm.

 Vậy Đúc Tin là gì? – Ngày nay Tin được coi  là mối liên hệ (inter-relationship) hỗ tương giữa hai bên. Đức Tin còn được dựa vào uy tín chính đáng của người hay chổ nương tựa, dù bằng chứng chưa có. Thí dụ trẽ em tin tưởng chắc chắn rằng cha mẹ sẽ may quần áo mới cho em dịp Tết.

 Ông Tôma tin ngay khi gặp Chúa, do chổ quen thân, cũng do yêu thương  cùng uy tín, mà không cần chạm tay vào dấu đinh hay xỏ  vào cạnh sường của Chúa.

Sau này, với kinh nghiệm về đức tin, Sứ Đồ Tôma đã trở thành nhân chứng, làm cho nhiều người tin Chúa, mà không quá cần bằng chứng thực nghiệm như ông năm xưa.

Bình thường, con  chỉ thấy Chúa qua hình ảnh của một người Nam như trong ảnh và tượng trên bàn thờ. Con mong Chúa hiện ra từ  ảnh tượng để giúp con, như nàng Giáng Kiều trong truyện Bích Câu kỳ Ngộ  nữ sĩ Đoàn Thị Điểm (1705-1748) hay  Đặng Trần Côn (? -1745). Nhưng trên thực tế, con chỉ cần dang tay ra thì đụng chạm Chúa ở khắp nơi qua những kỳ công Chúa làm. Chúa đã tạo dựng trời đất và cho biến đổi  dần dần tới lúc thích hợp cho sự sống mọi sinh vật. Chúa ban riêng  cho nước,ánh sáng và các thứ thực phẩm để vạn vật sinh tồn theo giống và chủng loại.  Điều cần thiết là con thấy Chúa trong con và trong mọi người mà hành động như Chúa muốn: thương người như chính mình, từng bước được bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Xin dâng lời cầu

Đức tin của chúng con còn non kém hơn Tông Đồ Tôma nhiều lắm, Chúa ơi! Xin thêm lòng tin cho chúng con. Xin cho chúng con, dù không chứng kiến Chúa phục sinh,  luôn vững tin rằng Chúa đã sống lại và ở cùng chúng con mọi nơi mọi thời.

Xin cho Hội thánh gồm mọi thành phần dân Chúa hôm nay luôn vững tin vào Chúa Phục sinh, để là mẩu gương tạo niềm tin cho nhiều người chưa tin Chúa.

Xin cho những ai đang  trong cơn khủng hoảng đức tin hoặc mất niềm tin vì gương xấu của một số ít trong Hội Thánh Chúa, gặp được những mẩu gương tin yêu trong thực hành của đại đa số, mà phục hồi niềm tin vào Chúa.

Xin cho những người cố ý từ chối và chống đối Chúa, có cơ hội gặp Đức kitô Phục sinh qua đời sống gương mẩu của dân Chúa, mà chấp nhận ơn cứu độ của Chúa.

Xin cho mọi người thuộc họ đạo chúng con biết làm gương sáng  đức tin, bằng  bác ái cụ thể trong lời nói việc làm, để loan truyền đức tin về Chúa Phục Sinh cho những người chung quanh. Amen. Alleluiah. Ước mong như vậy và vui lên trong Chúa.

Vo Ha