Giáo xứ Đất Đỏ: Đức Cha Tôma ban Bí tích Thêm Sức cho 59 Thiếu Nhi và 6 Thanh Thiếu Niên

0
108

IMG_7714

Sáng ngày Chúa Nhật 04. 09. 2016, giáo xứ Đất Đỏ hân hoan đón chào Đức Cha Tôma, Giám Mục Giáo Phận Bà Rịa, về thăm viếng và ban bí tích Thêm sức cho 59 thiếu nhi và 6 thanh thiếu niên thuộc Giáo xứ Đất Đỏ và Giáo họ biệt lập Long Tân.

Đúng 9g00, đoàn đồng tế tiến về nhà thờ trong tiếng hát vang bài Ca nhập lễ của Ca Đoàn. Thánh lễ do Đức Cha Tôma chủ tế cùng với sự hiện diện của Cha Đaminh (Quản Hạt Bà Rịa) và Quý Cha trong Hạt Bà Rịa. Tham dự Thánh lễ ngoài các em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, còn có Quý phụ huynh, quý Cha Mẹ đỡ đầu và đông đảo cộng đoàn thuộc giáo xứ Đất Đỏ và Giáo họ biệt lập Long Tân.

 Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Tôma mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp ý cầu nguyện để ơn Chúa Thánh Thần (CTT) tuôn xuống dồi dào trên các em, cũng như quý phụ huynh và những người đã hướng dẫn dạy dỗ các em; biết vâng nghe Thánh Thần để tất cả mọi người trở nên chứng nhân tin mừng bằng đời sống đức tin và đức ái thật trọn vẹn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã nhắc nhớ cộng đoàn về ngày lễ Ngũ Tuần Do Thái năm xưa: “…Khi đó, CTT đã ngự xuống trên các tông đồ, nơi mà các Ngài đang cầu nguyện theo lệnh truyền của Thầy Chí Thánh Giêsu. Các Ngài được lãnh nhận tràn đầy ơn CTT, chính CTT ngự xuống dưới hình lưỡi lửa để ban cho các ngài được ơn khôn ngoan, thông minh để các ngài hiểu biết cách rành mạch và đầy xác tín về đức tin mà Chúa Giêsu đã rao giảng, về đức mến mà các ngài phải sống và thể hiện trong sứ vụ tông đồ của mình. Các ngài cũng đầy tràn đức tin để củng cố đức tin cho các anh em mình, trở nên là những chứng nhân tin mừng của Chúa đến độ hi sinh cả  mạng sống của mình…

Hôm nay, CTT ngự xuống trên con em chúng ta nhắc nhớ cho chúng ta hiểu rằng chính CTT cũng đã hiện xuống trên chúng ta trong ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Đồng thời hôm nay CTT vẫn hiện diện giữa chúng ta, giữa từng người, giữa từng gia đình và trong cộng đoàn giáo xứ. CTT hiện diện để củng cố đức tin của chúng ta, để làm cho chúng ta vững vàng trong niềm tin của mình khi chúng ta sống giữa một xã hội còn nhiều thử thách, dễ bị dao động, khủng hoảng. CTT còn củng cố chúng ta trong đức ái khi mời gọi chúng ta biết chia sẻ cho nhau bằng sự bác ái chân thành, đặc biệt là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này….”

Nghi thức Thêm Sức khởi đầu bằng việc Cha Chánh xứ Philipphê giới thiệu các thụ nhân với Đức Cha. Sau phần huấn dụ của Đức Cha, cộng đoàn cùng với các thụ nhân long trọng tuyên xưng đức tin. Tiếp đến Đức Cha đặt tay trên các thụ nhân. Việc đặt tay của Đức Giám mục trên các em lãnh nhận bí tích Thêm sức là biểu tượng ơn Chúa Thánh Thần đổ tràn đầy trên các em, giúp các em thêm sức mạnh và can đảm tuyên xưng Đức tin trong đời sống.

Lần lượt 65 thụ nhân tiến lên lãnh nhận Bí tích Thêm Sức qua nghi thức xức dầu thánh của Đức Cha. Kể từ đây, các em được lãnh nhận sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, các em được sai đi làm chứng và bảo vệ đức tin bằng lời nói cũng như hành động, trở thành chiến sĩ của Đức Kitô. Đây còn là kỷ niệm đẹp mà có lẽ các em mãi ghi nhớ trong suốt cuộc đời.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Ông Trưởng Ban Hành Giáo đại diện cộng đoàn dâng lời cám tạ Thiên Chúa đã ban cho các em có được ngày hồng ân trọng đại này, với biết bao tình thương và ơn lành của Chúa tuôn đổ xuống qua Đức Cha, Quý Cha, Quý Dì, Giáo lý viên và mọi người.

Trong phần huấn từ, Đức Cha nhắn nhủ cách đặc biệt đến giáo dân Đất Đỏ vì truyền thống lịch sử đức tin hào hùng của tổ tiên là các vị anh hùng tử đạo tại mảnh đất này. Ngài nói:“Giáo xứ Đất Đỏ là một giáo xứ tồn tại từ trước năm 1862, khi đó là một giáo điểm chính của địa hạt Bà Rịa. Nơi mà hạt giống đức tin được gieo vãi và lớn lên bằng máu của các bậc tiền bối vì làm chứng cho tin mừng đã ngã xuống mà nay những chứng tích đó vẫn còn tồn tại ở giữa anh chị em. Anh chị em hãy luôn ghi nhớ điều này để sao trong mỗi ngày sống của mình ngọn lửa thiêu các bậc cha ông không tắt lịm nơi tâm hồn mỗi người. Ước mong sao ngọn lửa ấy luôn bùng cháy, thiêu đốt lòng chúng ta làm cho chúng ta hăng say, nhiệt thành hơn để sống đức tin, thể hiện đức ái cách nồng nàn….”

Ngỏ lời với các thụ nhân, Đức Cha ôn tồn khuyên nhủ:“…Phần các con hôm nay được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, các con phải cảm nhận được Chúa Thánh Thần làm cho các con: Lớn lên trong những hành vi đức tin, hành vi thờ phượng, những hành động đọc kinh, xưng tội rước rễ. Lớn Lên trong cách sống, cách cư xử hàng ngày để các con trở nên là gương mẫu, gương sáng cho mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đây cũng là một việc khó khăn đối với các con, khi các con đang phải sống trong một môi trường mà người ta làm giảm nhẹ những giá trị nhân bản, đạo đức. Chính vì thế các con càng phải trưởng thành hơn trong Chúa Thánh Thần, để củng cố những giá trị đạo đức này nơi các con qua những lớp giáo lý các con đã và sẽ học, rồi biết đem những bài học giáo lý đó để thực hành mỗi ngày….”

Sau khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha ưu ái chụp hình lưu niệm chung với các em vừa lãnh nhận Bí tích.  

Thánh lễ khép lại trong bầu khí ân sủng và bình an. Mọi người ra về trong hân hoan, vui mừng và hồng ân tràn đầy của Chúa Thánh Thần.

Tin: BTT Gx. Đất Đỏ

Ảnh: Nhóm MVTT Hạt Bà Rịa

[pe2-gallery album=”http://picasaweb.google.com/data/feed/base/user/115030708399911892433/albumid/6326738500239821137?alt=rss&hl=en_US&kind=photo” ]