Đức Thánh cha chủ sự thánh lễ kính Đức Mẹ Guadalupe

0
12

Đức Thánh cha chủ sự thánh lễ kính Đức Mẹ Guadalupe

Lúc 6 giờ chiều, thứ Hai, ngày 12 tháng Mười Hai vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân dịp lễ kính Đức Mẹ Guadalupe, bổn mạng Mỹ châu và quốc gia Philippines.

Đồng tế với Đức Thánh cha, có hơn 200 linh mục và hàng chục hồng y, giám mục, trước sự hiện diện của hơn 1.000 tín hữu, trong đó có ngoại giao đoàn và nhiều thổ dân bản địa trong y phục truyền thống.

Bài giảng của Đức Thánh cha

Trong bài giảng thánh lễ, sau khi nói về mầu nhiệm “Thiên Chúa ở với chúng ta”, đồng hành và đến ở giữa con người như “một người chúng ta”, Đức Thánh cha nói rằng: “Cách đây gần năm thế kỷ, trong một thời điểm phức tạp và khó khăn đối với các dân tộc ở tân thế giới, Chúa đã muốn biến những đảo lộn, do sự gặp gỡ giữa hai thế giới khác nhau, thành một sự phục hồi ý nghĩa và phẩm giá con người, trong sự cởi mở đối với Tin mừng. Chúa thực hiện điều đó khi gửi Đức Maria, Mẹ Ngài đến, như bài Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta: sau khi được sứ thần truyền tin, “Đức Maria mau lẹ lên đường tiến về miền núi, đến một thành kia” (Lc 1,39). Và Đức Trinh Nữ Guadalupe đã đến phần đất Mỹ châu được chúc phúc, Mẹ tự giới thiệu như “Người Mẹ của Thiên Chúa rất chân thật, Đấng mà qua đó, Mẹ sống để an ủi và đáp ứng những nhu cầu của những người bé nhỏ nhất, không loại trừ một ai, để bao bọc họ như người mẹ ân cần, với sự hiện diện, tình thương và an ủi… Đức Mẹ Guadalupe mời gọi gạt bỏ mọi thành kiến và sợ hãi trong tâm hồn chúng ta và tín thác nơi “Thiên Chúa chân thật mà Mẹ sống”, vui mừng và tín thác tái khẳng định chúng ta thuộc về Chúa”.

Đức Thánh cha cũng nhận định rằng: “Năm nay chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Guadalupe trong một thời điểm khó khăn của nhân loại. Đây là một thời kỳ cay đắng, đầy những ồn ào của chiến tranh, bất công gia tăng, đói kém, nghèo khổ. Và tuy chân trời này có vẻ đen tối, gây ngỡ ngàng, với những điềm tàn phá và tang thương càng lớn lao hơn, tình thương và sự hạ cố của Chúa nói với chúng ta rằng đây cũng là một thời điểm thuận tiện cho ơn cứu độ, trong đó, qua Mẹ Maria, Thiên Chúa tiếp tục ban cho chúng ta Con của Ngài, Đấng mời gọi chúng ta sống tình huynh đệ, gạt bỏ ích kỷ, dửng dưng và đối nghịch. Chúa mời gọi chúng ta hãy mau mắn “đỡ gánh cho nhau”, đi gặp gỡ những anh chị bị quên lãng và gạt bỏ ra khỏi xã hội duy tiêu thủ và lãnh đạm của chúng ta”.

Sau cùng, Đức Thánh cha cũng nhắc đến biến cố ngày 12 tháng Mười Hai này là khởi đầu chương trình 9 năm của đại lục Mỹ châu chuẩn bị mừng 500 năm Đức Mẹ Guadalupe hiện ra. Ngài nói: “Tôi nhắn nhủ mọi thành phần Giáo Hội đang lữ hành tại Mỹ châu, các mục tử và tín hữu, hãy tham gia hành trình mừng kỷ niệm này, nhắm thăng tiến cuộc gặp gỡ với Chúa, qua Đức Mẹ Guadalupe, canh tân xã hội và Giáo hội của các dân tộc và các cộng đoàn này”. (Rei 12-12-2022)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

nguồn: vietnamese.rvasia.org

#ducthanhchachusuthanhle #thanhlekinhducmeGuadalupe #ducmeGuadalupe