Cầu nguyện

0
39

Cầu nguyện là giáo huấn mà ĐGS dành dạy nhiều trong ba PÂ nhất lãm. Cầu nguyện nhằm rộng rải đến nhiều tiêu chí: cho bản thân, cho mọi người, nhất là những kẻ ngược đãi, kẻ thù, thoát cơn cám dỗ, đứng vững trước các biến cố hiểm nguy sắp xảy đến. Tính chất cầu nguyện được khuôn đúc trong khiêm tốn, tin tưởng, chân tình, đơn sơ vì TC biết trước hết mọi sự. Cầu nguyện mọi nơi mọi lúc khi cần. Không gian để cầu nguyện tốt nhất là nơi hoang vắng, giáo đường, khi hoàng hôn buông xuống hay bình minh vừa ló rạng, và như ĐGS hay lên núi cầu nguyện.

Cầu nguyện với tràn đầy tâm tình sốt mến chỉ khi việc cầu nguyện xuất phát từ sự giao động tâm hồn. Cầu nguyện như thế là việc cầu nguyện trong niềm tin gắn bó với TC, Đấng là Cha trọn hảo tốt lành. Cầu nguyện như thế là chủ đề giáo huấn của ĐGS vào CN hôm nay cụ thể dựa vào hai bài đọc:

Bài đọc 1, sách Xuất Hành. Mô tả diễn biến cuộc chiến giữa quân Amalech và quân Israel. Cuộc chiến đẫm máu cho cả hai phía. Nhưng quân Israel vẫn thắng trong sự có mặt ba vị Aaron, Mosê và Khua trên núi, khi ấy Mosê hai tay giơ lên cầu nguyện với TC, Đấng hùng mạnh bênh đỡ. Khi tay Mosê còn giơ lên, quân Israel mạnh, tay Môsê hạ xuống, quân Amalech lấn lướt.

Bài đọc 3, TM Luca. ĐGS dạy việc cầu nguyện qua dụ ngôn người đàn bà góa kêu cầu quan án giải oan. Câu chuyện gồm hai vai. Vai người đàn bà góa đáng thương và vị quan tòa ‘hống hách’ trong thành, không một thứ gì hiện tại, hữu hình hay vô hình, làm ông nể trọng.

Với người đàn bà góa, điều bà thưa quan không ai hiểu là gì, chỉ biết sự kiên trì của bà làm vị quan tòa thua cuộc, bị nhiều lần bác đơn, từ chối xử án, đuổi về, cuối cùng quan vẫn phải làm theo ý bà để tránh sự phiền toái ‘cứ lì’ ra hết lần này đến lần khác kêu oan quấy rầy không yên.

Trọng tâm giáo huấn ĐGS ở đây là Cầu nguyện kiên trì. Sự kiên trì cầu nguyện phản ảnh niềm tin mạnh mẽ. Cụ thể như quan tòa bất lương chẳng biết nể trọng ai, chẳng biết xót thương ai, thế mà sự kiên trì của gương bà góa trong câu chuyện mang lại thành quả phấn khởi, được quan tòa phân xử. TC là Đấng quan minh chính đại, giàu lòng xót thương, hằng chờ mong ban ơn cho con cái, lẽ nào con cái kêu cầu Ngài mà lại phải bị từ chối? hay phải ra về trắng tay?

Như đã nói ở trên, cầu nguyện xuất phát từ đức tin và sự ‘giao động tâm hồn’. Không thể có cầu nguyện mà không có đức tin. Ví có đức tin, có tin cẩn mới nảy sinh cầu nguyện. Đức tin mạnh gắn với sự kiên trì cầu nguyện, như thánh nữ Monica thuở xưa ròng rã trên 20 năm. Cầu nguyện kiên trì khi ấy là chứng từ cho một đức tin gắn bó. Không thể có cầu nguyện như người vô thần, trong nguy nan treo lơ lửng trên cành cây đeo bám mong manh sắp gẫy, kêu cầu TC cứu thoát: ‘Lạy Chúa, nếu như ông có, xin hãy cứu tôi, tôi sẽ tin ông. Cứu tôi khỏi rơi xuống thung lũng đá sắc nhọn lố nhố bên dưới chết mất’! Giữa không gian mông quạnh, có tiếng nói: ‘Ngươi hãy bỏ tay ra khỏi cành cây, Ta sẽ cứu ngươi’? Cành cây gẫy, trong chới với người vô thần rơi mà tay vẫn nắm chặt cành cây chẳng sao buông rời!?

ĐGS cảnh giác các môn đệ ở cuối câu chuyện dụ ngôn về hai điều: đức tin và cầu nguyện kiên trì, trong lời Người nói: ‘Chẳng lẽ TC không minh xét cho những kẻ Ngài đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Ngài sao? Lẽ nào Ngài bắt họ chờ đợi mãi? Thấy nói cho anh em biết, Ngài sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng’? (c.7-8).

Với các thánh Tử Đạo, làm sao các ngài có thể chịu đựng bao nỗi cực hình? Đâu phải nói tử đạo là được chết ngay, chết ngọt? Phải trải qua bao cực hình thương khó rồi mới đến cái chết tử đạo. Trong mọi loại hình thương khó, các ngài cố giữ vững đức tin, tin vào lời hứa, tin vào hoa trái giữa mọi cực hình, tin vào PHÚC chịu đựng vì ĐKT. Đức tin nơi các thánh Tử Đạo phải là đức tin bền gan, đức tin kiên tâm đợi đến ngày giờ đi gặp ĐKT.

Nhìn chung, trên đường lên Giêrusalem, điểm hẹn Người sẽ về với Cha, ĐGS không khỏi âu lo cho các môn đệ. Người trao cho các ông phương thế tự bảo vệ và gìn giữ bản thân mình luôn gắn bó với Người không rời: Cầu nguyện, Cầu nguyện kiên tâm. Chỉ phương cách này vừa đơn sơ, giản dị, kín đáo, nhưng vô cùng hiệu nghiệm nhờ đó chính đời sống toàn thể các Thánh Tử Đạo, Hiển Tu, Ẩn Tu, Truyền Giáo trong quá trình lịch sử GH đã vẻ vang minh chứng.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ GH và Mẹ chúng con. Mẹ là Mẹ cầu nguyện! Xin dạy và hướng dẫn chúng con cầu nguyện để chúng con hằng đi trong ánh sáng đức tin tinh tuyền son sắt đến với ĐKT Con Mẹ.

Lm Uyen Nguyen