Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 23.12 đến ngày 28.12.2019

0
141

Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 23.12 đến ngày 28.12.2019

23.12.2019

THỨ HAI TUẦN IV MÙA VỌNG

Lc 1,57-66

Lời Chúa:

“Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.” (Lc 1,66)

Câu chuyện minh họa:

Ở xứ Pa-lét-tin, việc sinh hạ một bé trai là dịp vui mừng lớn. Gần giờ sinh nở, các bạn bè và nhạc sĩ xóm làng tụ tập ở nhà ấy. Khi tin sinh nở được loan ra, nếu là bé trai thì các nhạc sĩ trổi khúc reo vui và mọi người đều hoan hỷ chúc mừng; nếu là bé gái thì các nhạc sĩ lẳng lặng ra về, buồn tiếc. Có câu tục ngữ: “Sinh con trai vui mừng khắp chốn, sinh con gái buồn tủi nơi nơi.” Như vậy, gia đình Ê-li-sa-bét được vui mừng gấp đôi, vì cuối cùng ông bà đã có được một người con trai. Đến ngày thứ tám, đứa bé trai được cắt bì và đặt tên. Các bé gái được đặt tên trong vòng ba mươi ngày sau khi sinh. Ở xứ Pa-lét-tin các tên đều mang ý nghĩa. Có tên diễn tả cảnh trạng xảy ra lúc sinh như trường hợp E-sau và Gia-cóp (St 25,26). Có tên diễn tả chính đứa trẻ. Ví dụ như “laban” có nghĩa là trắng hay vàng. Cũng có khi đứa trẻ mang tên cha nó. Thông thường tên đứa trẻ diễn đạt sự vui mừng của cha mẹ.

Suy niệm:

Mỗi đứa trẻ sinh ra là một niềm hy vọng lớn lao cho gia đình. Gioan đã chào đời trong niềm vui mừng chào đón của mọi người trong gia đình, và hàng xóm. Niềm vui vì được một người con nối dõi mà họ hằng trông đợi, nhưng hơn thế nữa, Thiên Chúa đã cất nỗi hổ nhục nơi hai ông bà vì tuổi già mà son sẻ. Thiên Chúa lại còn dùng chính Gioan làm tiền hô cho Chúa. Điều Thiên Chúa làm không như những gì con người dự định. Vì thế, mỗi người chúng ta được Chúa cho hiện diện trên trần gian này đều bởi ý định của Thiên Chúa, mỗi người một vai trò riêng. Do đó, chúng ta cần phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa vì Thiên Chúa luôn dành phần tốt nhất cho mỗi người.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết ý thức vai trò và trách nhiệm của mình để chu toàn bổn phận mỗi ngày trong thánh ý Chúa.

24.12.2019

THỨ BA TUẦN IV MÙA VỌNG

Lc 1,67-79

Lời Chúa:

“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.” (Lc 1,68)

Câu chuyện minh họa:

Khi Inhaxiô còn trẻ, chàng chỉ mong trở thành một quân nhân, nhưng một tai nạn xảy ra, chàng bị thương phải nằm dưỡng bệnh lâu ngày. Chàng đọc sách, hết sách đời đến sách đạo, cuối cùng chàng đổi thay và trở nên một bậc thánh. Có người đã nhận định về chàng: “Anh ta đã muốn kiến tạo mình trước thời gian, nhưng chàng không thể hoàn thành chương trình cho đến khi năm tháng đã trôi qua.”

Suy niệm:

Ông Dacaria công khai nói lên niềm tin của mình khi Chúa mở miệng cho ông sau 9 tháng bị câm, trọng tâm là lời ngợi khen, cảm tạ mà ngày nay Giáo Hội dùng để ca ngợi Chúa trong giờ kinh sáng. Đó là tâm tình cảm tạ tri ân trào ra từ việc cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa dành cho Dacaria.

“Đêm thánh” là đêm khởi đầu của lịch sử, Đấng Cứu Thế đến đem ơn cứu độ cho trần gian, đem đến một tương lai mới. Nhưng đêm này không phải xảy ra một lần nhưng mỗi lần những cử chỉ yêu thương được thể hiện, những lời tha thứ được bày tỏ, bầu khí an vui thuận hòa được diễn ra… là chính lúc đó đêm thánh được họa lại.

Ước gì cuộc sống của chúng ta được dệt nên bằng những “Đêm thánh vô cùng”, như thế là chúng ta đang hát lên khúc ca đêm thánh tuyệt vời, tuyệt vời không phải bởi lời ca ý nhạc, nhưng tuyệt vời bởi những cử chỉ tin yêu, phó thác.

26.12.2019

THỨ NĂM

NGÀY II TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

THÁNH STÊPHANÔ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI

Mt 10,17-22

Lời Chúa:

“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”. (Mt 10,22)

Câu chuyện minh họa:

Một người đàn ông kể rằng trong chuyến du lịch, ông thực sự ấn tượng khi đến một cửa hàng mang tên “Cửa hàng sự thật”, vì ở đây người ta bán sự thật.

Vừa bước vào cửa hàng, cô bán hàng lễ phép hỏi: Thưa ông, ông thích loại sự thật nào? Sự thật hoàn toàn hay sự thật một phần? Tôi khẳng khái trả lời: Đương nhiên là tôi thích sự thật hoàn toàn. Tôi mong ước một thế giới không có lừa dối, không có đồ giả, không có hợp lý hóa… Tôi muốn một sự thật nguyên thủy, tinh tuyền trọn vẹn.

Cô bán hàng đưa tôi đến một dãy khác, nơi bán sự thật trọn vẹn. Rồi cô chỉ tay vào nhãn hiệu và nói: Thưa ông, sự thật trọn vẹn giá rất cao. Tôi hỏi: Bao nhiêu? Với bất cứ giá nào tôi cũng muốn mua. Cô bán hàng đáp: Nếu ông muốn mua món sự thật này, cuộc đời ông sẽ mất tất cả sự an bình. Nghe thế, tôi buồn bã lặng lẽ rời khỏi gian hàng.

Suy niệm:

Món sự thật mà người đàn ông này muốn mua đó có phải là tất cả sự bình an không, muốn được nó ông phải đánh đổi rất nhiều, nào là những bất công, sự gian dối, danh lợi… Đó là những sự thật bên ngoài, còn sự thật và an bình bên trong mà người Kitô hữu đang tìm kiếm là chính Chúa Giêsu, sự thật trọn vẹn được sai đến cứu độ trần gian. Vì thế, chúng ta là những người đi tìm sự thật toàn vẹn, qua sự hiện diện của Con Thiên Chúa, chúng ta cần loại ra ngoài chúng ta những gì là giả dối, sai lầm, lọc lừa… để chỉ còn lại những gì là hoa trái của thần khí.

Mừng lễ thánh Stêphanô hôm nay trong bối cảnh Chúa Giáng sinh cho chúng ta thấy một niềm tin vững mạnh của người tôi trung, sẵn sàng đáp lại tình yêu Chúa cho dù phải đổ máu và phải chết. Qua đó, chúng ta được mời gọi bước theo con đường của Chúa, con đường thập giá, không mấy dễ dàng. Nhưng Người hứa sẽ ở cùng chúng ta cho đến tận thế. Vì thế, để trung thành với Đấng yêu thương chúng ta, chúng ta cần chiến đấu mỗi ngày. Cuộc chiến sẽ khốc liệt và khó khăn nhưng những ai bền chí, sẽ được cứu thoát.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con can trường trong mọi thử thách, để chúng con cũng được hân hoan bước đi với Ngài trong vinh quang phục sinh. 

27.12.2019

THỨ SÁU

NGÀY III TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Ga 20,2-8

Lời Chúa:

“Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin” (Ga 20,8).

Câu chuyện minh hoạ:

Một người đàn ông nọ nằm mơ thấy mình chết và được thiên thần đưa lên tới cổng thiên đàng. Ông reo lên sung sướng vì choáng ngợp trước bồng lai tiên cảnh tuyệt đẹp mà ông chưa từng thấy bao giờ. Bỗng ông gặp một vị cao lớn đứng gác cổng thiên đàng, người ấy chặn lại và nói: Này ông bạn, nếu muốn bước qua cánh cổng này, mỗi người phải làm một việc hết sức quan trọng, đó là phải vẽ một bức chân dung thượng đế.

Người đàn ông đáp lại: Việc này quả là khó, suốt mấy chục năm sống ở trần gian, hằng ngày tôi luôn cầu nguyện nhưng chưa hề thấy mặt thượng đế bao giờ, làm sao tôi vẽ được chân dung của người. Chợt ông thấy ở phía trước cũng có một người đang ngồi chăm chú vẽ chân dung thượng đế. Ông tiến lại gần hỏi xem người ấy vẽ như thế nào. Sau khi vẽ xong bức chân dung thượng đế, người ấy đưa cho mọi người xem và giải thích: Tôi cũng chưa từng gặp thượng đế bao giờ nhưng tôi tin người luôn ở trong trái tim tôi nên tôi đã vẽ bằng tất cả tấm lòng yêu mến và kính trọng.

Suy niệm:

Thiên Chúa chưa ai thấy bao giờ, nhưng chính niềm tin đã cho chúng ta biết về Thiên Chúa qua sự mạc khải của Chúa Giêsu. Người đã mặc lấy thân phận xác phàm yếu đuối để sinh xuống và sống giữa loài người. Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi hưởng niềm vui hạnh phúc thiên đàng, trong sự hiệp thông trọn vẹn với Chúa Giêsu qua mầu nhiệm

Hình ảnh thánh Gioan mà chúng ta mừng kính hôm nay, ngài là vị tông đồ nổi bật hơn những người khác, được mệnh danh là người được Chúa yêu. Vì ông đã gắn bó mật thiết với Chúa và dành trọn cuộc đời để rao truyền tình yêu Chúa. Và chính vì tình yêu thôi thúc mà Gioan đã viết nên cuốn Tin mừng.

Là môn đệ Chúa, chúng ta cần gắn bó mật thiết với Chúa nhiều hơn nữa để như thánh Gioan, chúng ta yêu mến và nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con một lòng yêu mến Chúa như thánh Gioan, để lòng mến của Chúa nung nóng tâm hồn chúng con yêu mến Chúa và phục vụ tha nhân như Chúa đã nêu gương.

28.12.2019

THỨ BẢY

NGÀY III TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

CÁC THÁNH ANH HÀI TỬ ĐẠO

Mt 2,13-18

Lời Chúa:

“Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập.” (Mt 2,14).

Câu chuyện minh hoạ:

Cổ tích vùng Rotal mạn Bắc nước Pháp có kể lại một câu chuyện sau đây:

Có một gia đình nọ gồm cha mẹ và một người con sống rất hiệp nhất yêu thương nhau. Nhưng một đêm kia, đang lúc mọi người ngủ say, một trận giông bão to lớn chưa từng thấy, chỉ trong mấy giờ đồng hồ cả vùng đều lụt lớn, nhà cửa sập cả, thây người và vật trôi bồng bềnh. Người cha của gia đình cõng vợ trên vai mình và bà vợ tay bế đứa con. Nước càng lúc càng dâng cao, chẳng bao lâu ngập đầu của hai vợ chồng. Dù ngộp thở và vô cùng mệt mỏi, bà mẹ cố giơ cao hai cánh tay nâng cao đứa con lên khỏi mặt nước để đứa bé khỏi chết ngộp. Hai vợ chồng sẵn sàng chờ chết, nhưng chỉ mong có ai cứu được đứa bé khỏi chết. Vừa lúc đó, có một thiên thần bay ngang qua, trông thấy cái đầu bé tí nhô khỏi mặt nước, vội cầm lấy kéo lên và dính chùm theo là cả cha mẹ đứa bé. Thế là nhờ yêu thương hiệp nhất mà cả gia đình được thoát nạn.

Suy niệm:

Gia đình Thánh Gia gặp không ít long đong: Hài Nhi bị đe dọa tính mạng, đang đêm Giuse phải đem gia đình đi trốn, tìm nơi trú ẩn an toàn. Nhưng Thánh Gia vẫn một lòng cậy trông, tín thác vào Chúa, và gắn bó với nhau.

Ngày nay, cũng có biết bao gia đình tan nát, khủng hoảng nghiêm trọng, nạn li dị, bạo lực, bất hòa, thất nghiệp, cờ bạc,… luôn là mối đe dọa. Và như thế, những người chịu hậu quả là con cái và những người trẻ. Chúng ta có một mẫu gương tuyệt vời là “tổ ấm Nadareth”, nơi đó chan chứa tình yêu Thiên Chúa và con người. Chúng ta hãy nhìn vào đó mà noi gương bắt chước để xây dựng một gia đình biết kính sợ Thiên Chúa, tôn trọng lẫn nhau, hy sinh cho nhau, và sống vì nhau, để gia đình luôn đầy ắp tiếng cười và niềm vui. Nếu mọi người trong gia đình chỉ biết sống ích kỷ, tìm hưởng thụ cho riêng mình, không muốn chia sẻ… thì gia đình ấy không thể tìm thấy hạnh phúc được.

Lạy Chúa, xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con luôn ý thức xây dựng gia đình trên nền tảng tình yêu Thiên Chúa, để mỗi người luôn mang lại hạnh phúc và niềm vui cho nhau.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho