Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 01.06 đến ngày 06.06.2020

0
61

Phút lắng đọng Lời Chúa từ ngày 01.06 đến ngày 06.06.2020

01.06.2020

THỨ HAI TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh

Mc 12,1-12

Lời Chúa:

“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường” (Mc 12,10b)

Câu chuyện minh họa:

Một người nông dân kia có hai cái chậu để khiên nước. Một chậu nguyên vẹn và một chậu bị nứt. Ngày ngày ông đều khiên hai chậu nước từ giếng về. Chiếc bình nguyên vẹn luôn tự hào lúc nào mình cũng mang về cho chủ đầy nước chứ không như chiếc bình nứt kia. Nhưng ông chủ vẫn thản nhiên khi chiếc bình nứt kêu trách bản thân mình “tôi thật vô dụng, vì ông không nhận đầy đủ và xứng đáng với những công sức của ông”. Tuy vậy ông chủ mới lên tiếng nói: “ngươi không vô dụng đâu, hãy nhìn những luống hoa bên đường phía của ngươi, nó tươi đẹp dường nào. Ta đã thấy vết nứt của ngươi và đã tận dụng nó.”

Suy niệm:

Công trình tạo dựng của Thiên Chúa thật kỳ diệu, Chúa đã ban cho mỗi người một vẻ, mỗi người một vai trò. Nhưng điều Chúa muốn là mỗi người làm tốt vai trò của mình. Không ai hoàn hảo cả, nhưng mỗi người phải biết tận dụng hết khả năng Chúa ban để làm cho thế giới này luôn mang nét đẹp của yêu thương, sẻ chia và nhân ái.

Tin mừng hôm nay cũng diễn tả về nét đẹp của Lòng thương xót Chúa, dù con người chúng ta có tội lỗi đến đâu thì lòng thương xót của Chúa còn cao hơn nữa, và đó cũng là cơ hội để Ngài thực thi những điều kỳ diệu. Do đó, lòng thương xót Chúa mời gọi chúng ta năng chạy đến với Ngài, tựa nương vào Ngài và luôn đặt hy vọng nơi Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, trước những đố kỵ của thế gian này, xin cho chúng con luôn vững tin vào Chúa là Đấng không loại bỏ, nhưng luôn yêu thương từng tạo vật mà Chúa đã dựng nên.

02.06.2020

THỨ BA TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Mc 12,13-17

Lời Chúa:

“Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa” (Mc 12,17).

Câu chuyện minh hoạ:

Vua Henri VIII nước Anh đã kết hôn hợp thức với bà Catherine d’ Aragon, nhưng ông xin Toà Thánh Rôma huỷ bỏ cuộc hôn nhân đó. Toà Thánh đã từ chối. Henri liền tự mình giải quyết vấn đề và tái kết hôn. Thế là ông ta ra lệnh cho bạn bè và các chức sắc ký vào một văn bản tuyên bố đồng ý nhìn nhận hành động của ông là đúng đắn. Nhiều bạn bè của More đã ký vào, nếu không sẽ bị bắt giam và xử tội tạo phản theo luật nhà nước. More vẫn khăng khăng từ chối. Ngài bị giằng co giữa hai bổn phận: Một đối với Chúa, một đối với Tổ quốc. Khi chúng xung đột nhau, thì More không còn chọn lựa nào ngoài sự trung tín với luật Chúa.

Suy niệm:

Người biệt phái và Pharisêu luôn giữ luật Chúa theo hình thức bên ngoài nên thường bị Chúa Giêsu chỉnh sửa và lên án gay gắt vì sự cố chấp của họ.

Tin Mừng hôn nay thuật lại việc Người biệt phái và Pharisêu liên kết với nhóm Hêrôđê tìm cách gài bẫy Chúa Giêsu, để có thể tố cáo chống lại Người: “có được phép nộp thuế cho Xêda hay không?” Nhưng Người không mắc bẫy của họ, mà còn giúp họ ý thức bổn phận sống “tốt đạo, đẹp đời”, vừa tôn trọng thế quyền lại vừa tôn trọng thần quyền bằng câu trả lời: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”. Mỗi Kitô hữu chúng ta, có biết khôn ngoan để chọn lựa Thiên Chúa và tránh né những cạm bẫy của thế gian không?

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết giữ luật Chúa trong môi trường xã hội con đang sống, để qua cuộc sống tốt bên ngoài xã hội, con làm chứng cho Chúa nơi trần gian này. Amen.

03.06.2020

THỨ TƯ TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Thánh Carôlô Lwanga và các bạn tử đạo

Mc 12,18-27

Lời Chúa:

“Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống” (Mc 12,27)

Câu chuyện minh họa:

Trong kho tàng truyện cổ Tây phương có câu chuyện Công Chúa Ngủ Trong Rừng, như sau:

Ngày xưa, ở vương quốc hạnh phúc, nhà vua sinh được một công chúa xinh đẹp tuyệt vời. Lễ rửa tội được tổ chức linh đình, có mặt các bà tiên, mỗi bà tặng công chúa một món quà là một lời chúc tốt đẹp.

Dù không được mời, mụ phù thủy ghen tức cũng bay đến, lẩm bẩm câu chúc dữ: “Một ngày kia, cái suốt chỉ sẽ đâm vào tay công chúa và con bé sẽ phải chết!”. Nói xong, mụ bay vù qua cửa sổ. Mọi người buồn bã mất vui. May thay, vẫn còn một bà tiên tốt bụng đến trễ. Bà nói: “Ta sẽ làm nhẹ lời nguyền rủa ấy: cô bé sẽ không chết, chỉ ngủ một giấc rất dài cho tới khi một hoàng tử tốt lành, sẽ đến nắm tay kéo dậy và cô sẽ được hạnh phúc mãi mãi”.

Để đề phòng, nhà vua cấm tất cả thần dân không được dùng suốt chỉ. Nhưng một ngày kia, công chúa lên tháp canh trong lâu đài và thấy một bà lão đang khâu vá. Cô xin bà cho khâu thử. Thế là cái suốt chỉ đâm vào tay cô, cô lăn ra chết!

Người ta đặt xác cô giữa lâu đài, nhưng các bà tiên tốt bụng đã khiến mọi người trong lâu đài cũng bất tỉnh cả. Một rừng cây mọc lên che phủ lâu đài. Hoa thơm cỏ lạ bốn mùa đua nở.

Thời gian trôi đi đã ngàn năm, cho đến khi một hoàng tử lịch lãm đi săn ngang qua đó, khám phá ra lâu đài. Chàng bước vào ngỡ ngàng trước nàng công chúa xinh đẹp. Hoàng tử đã quỳ gối cầm tay công chúa, và nàng liền mở mắt chỗi dậy. Thế là hoàng tử rước công chúa về kinh thành, xin vua cha tổ chức lễ cưới linh đình.

Suy niệm:

Đối với người Kitô hữu, chết là ngưỡng cửa để bước vào sự sống mới, sự sống vĩnh cửu. Mỗi người chỉ sống một cuộc đời, và những gì ở đời này là quyết định cho đời sau. Thiên Chúa dựng nên con người và mong muốn con người được hạnh phúc, không chỉ ở đời này, nhưng là hạnh phúc đời sau, nơi mà Thiên Chúa luôn chờ đợi và yêu thương con người.

Trong thế giới hôm nay, cái điên rồ của con người là tìm kiếm tiền tài danh vọng, mò mẫm pha chế thứ thuốc “trường sinh bất tử”, để rồi được sống mãi để hưởng thụ. Họ xem sự chết là một sự chấm hết. Nhưng đối với niềm tin của chúng ta, sự chết là một cuộc khởi đầu mới trong Chúa. Thế nhưng trong cuộc sống, chúng ta có chấp nhận mất đi những gì thuộc về Chúa không? Chúng ta có dám từ chối những hưởng thụ vật chất hay những thú vui phàm tục để đời sau chúng ta được hưởng nhan thánh Chúa mãi mãi không?

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chết đi mỗi ngày cho tội lỗi, tính ích kỷ, sự kiêu căng và những đam mê của chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết sống tốt giây phút hiện tại, dành thời giờ cho Chúa, sống trong hy vọng và tin tưởng vào sự sống đời sau trong Chúa. Amen

04.06.2020

THỨ NĂM TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Mc 12,28b-34

Lời Chúa:

“Thưa Thầy, trong mọi điều răn điều nào đứng đầu?” (Mc 12,28b)

Câu chuyện minh họa:

Một ngày mùa đông lạnh buốt nọ, ông thị trưởng phải chủ tọa một phiên tòa. Một ông lão bị điệu đến ăn mặc quần áo tả tơi. Người đàn ông này bị tố cáo với tội là ăn cắp một ổ bánh mì. Lời biện hộ duy nhất của ông lão trước phiên tòa là “gia đình tôi đang chết đói”.

Nghe xong lời cáo buộc của cử tọa cũng như lời biện bạch của ông lão, ông thị trưởng đưa ra phán quyết “Luật pháp không tha thứ cho bất cứ một hành động xấu nào. Tôi thấy cần phải trừng phạt ông, và hình phạt cho tội ăn cắp là ông phải đóng 10 đô la”. Vừa công bố bản án, ông thị trưởng rút trong túi của mình ra 10 đô la và trao cho người đàn ông khốn khổ. Quay xuống cử tọa ông nói tiếp: “Ông lão đã bồi thường vì tội ăn cắp của ông. Còn phần quý vị, tôi yêu cầu mỗi người phải đóng 50 xu tiền phạt vì sống dửng dưng đến độ để cho trong thành phố của chúng ta còn có một người nghèo phải đi ăn cắp”. Nói xong, ông ra lệnh cho viên biện lý đi thu tiền và trao tất cả cho ông lão. Khi chiếc mũ đã được truyền một vòng tòa án và trở về tay mình, ông lão đếm được tất cả 47 đô la 50 xu.

Suy niệm:

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta chỉ nghĩ mình chu toàn luật Chúa là đi dự lễ, giữ ngày Chúa Nhật là đủ, nhưng chúng ta quên mất người thân cận của chúng ta đang đau khổ. Luật Chúa chúng ta am hiểu nhưng chúng ta xua tay khi anh em xung quanh đang cần đến ta, dù là một hành động bác ái nhỏ nhoi, hay một lời khuyên nhủ. Điều Chúa muốn nơi ta là “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức lực, hết trí khôn và yêu người thân cận như chính mình”.

Lạy Chúa, xin cho con luôn chu toàn luật Chúa qua cách sống và đối xử tốt với anh chị em con.

05.06.2020

THỨ SÁU TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Thánh Bônifatiô, giám mục, tử đạo

Mc 12,35-37

Lời Chúa:

“Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con.” (Mc 12,36)

Câu chuyện minh họa:

Một bà mẹ kể lại cái kinh nghiệm mà bà đã học được từ đứa con mù loà của mình như sau:

Tôi có đứa con trai bị mù từ lúc mới sinh. Khi cháu được 20 tháng, lần đầu tiên tôi đưa cháu đến một siêu thị gần nhà. Với những bước đi chập chững, nó không ngừng bám vào gấu áo của tôi, và cứ vài ba bước nó lại ngừng lại để lắng nghe những tiếng động chung quanh.

Sáng hôm đó, tôi đã học được nhiều điều. Thật thế, tôi bỗng nhận ra rằng từ tiếng chân người đi bộ đến tiếng xe, tất cả các tiếng ồn đó đều khác nhau. Cách 100 thước chúng tôi đã nghe mùi thơm của một tiệm bánh kẹo. Vừa vào cửa tiệm, đứa con đã dừng lại và mỉm cười. Tôi mua cho cháu một sôcôla rồi tiếp tục đi đến một cửa hàng khác. Một con chim từ đâu bay đến gần bên chúng tôi. Con tôi đứng lại, như đang thưởng thức tiếng chim hót. Một lúc, sau tôi thấy cháu le lưỡi ra và hít thở làn gió mát từ phương bắc thổi tới, cho tới giờ phút này tôi vẫn chưa biết gió đến từ đâu.

Chúng tôi tiếp đi. Vào cửa tiệm bán cá, con tôi liền ném mẫu sôcôla và đưa tay sờ vào các loại cá.

Trên đường về, con tôi cười vui rộn rã hơn bao giờ hết. Nụ cười của nó nói với tôi rằng hôm ấy là một buổi sáng tuyệt vời của nó vì nó đã khám phá được những điều mới mẻ kỳ diệu. Riêng tôi, tôi đã tự hỏi: tôi với con tôi, ai mới thực sự là kẻ mù loà.”

Suy niệm:

Với người mẹ, niềm vui của con là cả một trời hạnh phúc của mẹ. Và nơi người con ấy, người mẹ khám phá biết bao điều kỳ diệu.

Lời của thánh vịnh 110: “Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con” làm cho nhiều người nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu, người con được Chúa Cha yêu quý, được Ngài cho ngự bên hữu Chúa Cha. Lời thánh vịnh này được Đavit viết dưới ơn linh hứng của Chúa Thánh Thần. Tước hiệu “Con vua Đavit” khơi gợi lên cho chúng ta mối quan hệ ruột thịt, nhưng nhờ mầu nhiệm thập giá, tước hiệu ấy lại trổi vượt trên mọi danh hiệu.

Mỗi Kitô hữu hãy luôn luôn khám phá khuôn mặt của Chúa không phải bằng xác thịt nhưng bằng quyền năng và uy quyền của Chúa trên cuộc đời của mỗi người.

Lạy Chúa, Chúa đã từ bỏ vinh quang mặc lấy thân phận yếu hèn của chúng con và còn hiến mình chịu chết cho chúng con, xin cho chúng con biết hướng về quê hương vĩnh cửu để mỗi ngày chúng con sống xứng đáng với tình yêu của Ngài luôn mãi.

06.06.2020

THỨ BẢY TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Mc 12,38-44

Lời Chúa:

“Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.” (Mc 12,43)

Câu chuyện minh họa:

Báo New York Times vừa đưa tin bà Oseola Mc Carty: Biểu tượng “Lòng Từ Thiện” của nước Mỹ, vừa qua đời ngày 03.10.1999 ở tuổi 91.

Vào một ngày của tháng 07.1995, ông hiệu trưởng đại học phía Bắc Missisippi đã vô cùng ngạc nhiên, khi biết có một phụ nữ xa lạ tên Osenola Mc Carty xin được tặng 150.000 đôla làm quỹ học bỗng cho các sinh viên nghèo của trường, mà không cần được ghi danh tưởng niệm hay tuyên bố công khai. Nhà trường còn sững sốt hơn khi biết người phụ nữ ấy làm nghề giặt ủi, và số tiền kia là tiền dành dụm cả một đời người.

Ngay khi biết câu chuyện bà Mc Carty tặng tất cả tiền bạc của mình có làm quỹ học bổng cho trường, ông tỷ phú Ted Turner, trùm ngành kinh doanh cáp truyền hình Mỹ, đã tuyên bố góp thêm một tỷ đôla cho quỹ. Ông nói: “Người phụ nữ nhỏ bé ấy đã dám ban tặng tất cả những gì bà có, thì tôi thấy mình cũng phải đóng góp phần của tôi là một tỷ đôla”.

Suy niệm:

Món quà đẹp nhất là món quà cho đi tất cả, cho đi cả tấm lòng. Bà Mc Carty dâng tặng 150.000 đôla, bấy nhiêu đó không thể so với tỷ phú Ted Turner bỏ ra 1 tỷ đôla, nhưng đó là tất cả kết quả dành dụm từng đồng suốt một kiếp người. Bà góa trong câu chuyện Tin mừng đã cho đi một ít tiền nhưng đó là tất cả tài sản của bà, tất cả những gì bà có để nuôi thân, và Chúa Giêsu đã khen nghĩa cử cao đẹp của bà.

Hôm nay Chúa Giêsu kêu gọi mỗi Kitô hữu tránh xa thói đạo đức giả của những biệt phái và Pharisêu. Vì họ chỉ dùng hình thức bên ngoài để khoe khoang, chứ không phải vì ý hướng tốt lành.

Lạy Chúa, Chúa thấu suốt những gì bí ẩn nơi cõi lòng mỗi người, xin giúp chúng con biết sống thật lòng với Chúa, với người khác và với chính mình, nhất là biết cho đi tất cả vì chúng con đã nhận được tất cả từ nơi Chúa.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho