5 Phút Lời Chúa Từ 21-28/02/2019

0
75

5 Phút Lời Chúa Từ 21-28/02/2019

21/02/19 THỨ NĂM TUẦN 6 TN Th. Phê-rô Đa-mi-a-nô, giám mục, tiến sĩ HT Mc 8,27-33.

22/02/19 THỨ SÁU TUẦN 6 TN Lập Tông tòa Thánh Phêrô Mt 16,13-19.

23/02/19 THỨ BẢY TUẦN 6 TN Th. Pô-ly-cáp, giám mục, tử đạo   Mc 9,2-13 

24/02/18 CHÚA NHẬT TUẦN 7 TN – C Lc 6,27-38.

25/02/19 THỨ HAI TUẦN 7 TN Mc 9,14-29.

26/02/19 THỨ BA TUẦN 7 TN Mc 9,30-37.

27/01/19 THỨ TƯ TUẦN 7 TN Mc 9,38-40.

28/02/18 THỨ NĂM TUẦN 7 TN Mc 9,41-50.

21/02/19 THỨ NĂM TUẦN 6 TN
Th. Phê-rô Đa-mi-a-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Mc 8,27-33

ĐỒNG SÀNG DỊ MỘNG

“Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”(Mc 8,33)

Suy niệm: Thân phận con người gắn liền với các đau khổ như sinh, bệnh, lão, tử. Trong hành trình làm người, không thể không có đau khổ. Thế nhưng, với Phê-rô, Đấng Ki-tô, Vị Cứu Thế của nhân loại, mà cũng phải chịu đau khổ nhiều, bị giới lãnh đạo Do thái loại bỏ, thậm chí bị giết chết, lại là điều không bao giờ có thể chấp nhận được. Ông muốn Thầy mình đi con đường khác, con đường vinh quang theo kiểu thế gian. Ông thương Thầy, nhưng theo cách riêng của ông, chứ không phải theo cách Chúa Cha muốn Thầy thực hiện. Không lạ gì Thầy gọi ông là Xa-tankẻ cám dỗ. Chúa nhắc cho ông: Vị trí của ông là đi đằng sau Thầy như một môn đệ, chứ không phải là người cản lối Thầy.

Mời Bạn: Một khi tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, người được Thánh Thần xức dầu, được sai đi loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, bạn cũng phải tin Ngài“chịu đau khổ nhiều… bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại.” Như thế, bạn mới thực sự “đồng sàng đồng mộng” với Ngài, thực sự là môn đệ Ngài. Bạn có đón nhận đau khổ như một phần cuộc đời Ki-tô hữu không?

Sống Lời Chúa: Ta không thể tuyên xưng điều mình chưa tin hay không xác tín. Là môn đệ của Chúa Giê-su, tôi xác tín Ngài đã đi con đường đau khổ thập giá để cứu độ tôi. Tôi nỗ lực đáp lại bằng những cố gắng hy sinh sống cho Chúa và cho tha nhân mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã đón nhận cuộc Khổ nạn để cứu độ con. Xin giúp con sống tinh thần “xin vâng,” bằng cách chấp nhận điều Chúa muốn thực hiện nơi con, và muốn con thực hiện cho anh chị em mình. Amen.

22/02/19 THỨ SÁU TUẦN 6 TN
Lập Tông tòa Thánh Phêrô
Mt 16,13-19

“VỚI CON, TA LÀ AI?”

 “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15)

Suy niệm“Cơ bản, sứ điệp của Chúa chúng ta là chính Ngài. Ngài đến không chỉ để rao giảng Tin Mừng; Ngài chính là Tin Mừng. Ngài đến không chỉ để ban bánh; Ngài nói: “Ta là Bánh.” Ngài đến không chỉ để chiếu tỏa ánh sáng; Ngài phán: “Ta là Ánh Sáng.” Ngài đến không chỉ để chỉ cho ta cửa; Ngài dạy: “Ta là Cửa.” Ngài đến không chỉ để chỉ định một người chăn chiên; Ngài nói: “Ta là Đấng chăn chiên.” Ngài đến không chỉ để chỉ cho ta con đường; Ngài phán: “Ta là Con Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống  (J. Baxter). Sở dĩ Đức Giê-su có thể đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu nhất về tinh thần cho đời người vì Ngài là Thiên Chúa làm người. Ngài không phải là một ngôn sứ lẫy lừng thời xa xưa tầm cỡ Ê-li-a hay Giê-rê-mi-a hay ngôn sứ thời đại cỡ Gio-an Tẩy giả như cái nhìn của dân chúng, Ngài là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống đến để cứu độ con người.

Mời Bạn: Đành rằng Ngài là vị Cứu Thế của nhân loại, là Con Thiên Chúa hằng sống, nhưng Ngài cũng phải chờ được bạn đón nhận Ngài vào đời bạn, chi phối cuộc sống của bạn. Vấn đề là bạn coi Ngài là ai, có chỗ đứng thế nào trong đời bạn?

Sống Lời Chúa: Tôi nhớ đến sự hiện diện, đồng hành của Chúa Giê-su trong đời thường của mình mỗi ngày, để lời Ngài dạy, giá trị Tin Mừng Ngài đề cao, chi phối cách hành xử của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là vị Chúa quyền năng của cuộc đời con; là vị Thầy có những lời đem lại phúc trường sinh; là người Anh Cả, mẫu gương sống hiếu thảo với Chúa Cha cho con; là người bạn thân thiết nhất của đời sống con. Amen.

23/02/19 THỨ BẢY TUẦN 6 TN
Th. Pô-ly-cáp, giám mục, tử đạo  
Mc 9,2-13

 

GẶP CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI

“Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.” (Mc 9,2)

Suy niệm: Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an theo mình lên núi, rồi Người biến đổi hình dạng. Tại sao phải lên núi mà không phải một nơi nào khác? – Vì theo quan niệm của người Do Thái, núi cao là nơi Thiên Chúa ngự. Chúa Giê-su lên núi để gặp gỡ Chúa Cha, và “đàm đạo với ông Mô-sê và ông Ê-li-a” về cuộc Khổ nạn Ngài sắp bước vào, thể theo ý muốn của Cha. Qua thái độ vâng phục hy sinh rất đẹp lòng Chúa Cha (Mt 17,5), Chúa Giê-su được hiển dung sáng láng và Chúa Cha long trọng xác quyết: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” Chính vì thế, dù rất say mê cảnh tượng diệu kỳ này, các môn đệ cũng phải theo Thầy xuống núi hướng đến một ngọn núi khác: Núi Sọ, để thực thi ý Chúa Cha.

Mời Bạn: Trong cuộc sống xao động, ồn ào hôm nay, bạn cần lắm những giờ phút “lên núi” gặp Chúa. Đó chính là thời gian gặp gỡ Chúa trong Thánh lễ, đọc Lời Chúa, đọc kinh và cầu nguyện riêng tư. Những lúc ấy Chúa biến đổi thập giá nặng nề thành Thánh giá, biến các hy sinh, gánh nặng lo âu, bất an, ra êm ái nhẹ nhàng và hạnh phúc.

Sống Lời Chúa: Hãy chiêm ngắm Chúa hiển dung, nhận ra bạn cần phải có những sửa đổi nào để khuôn mặt bạn luôn “hiển dung” qua những nghĩa cử hy sinh vì Chúa, vì anh em trong cuộc sống mỗi ngày.

Cầu nguyện: “Biến đổi đời con, Chúa ơi, khi con nghe Lời Chúa dạy, khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng ngày khát mong. Biến đổi đời con, Chúa ơi, cho nên tươi mới rạng ngời. Tình yêu nồng thắm không vơi niềm tin chan chứa mọi nơi”. Amen.

 

24/02/18 CHÚA NHẬT TUẦN 7 TN – C
Lc 6,27-38

CON ĐANG NGHE CHÚA DẠY

“Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.” (Lc 6,27-28)

Suy niệm: Thật tình, chúng ta đã quá “thuộc lòng” và biết rõ cách lý thuyết các câu chữ này! Tuy nhiên, lúc này đây Đức Giê-su đang trực tiếp dạy bạn và tôi không phải cách thuộc lòng và lý thuyết đâu! Những “kẻ thù” Ngài muốn nói ở đây, đã được chỉ định rõ ràng, đó là: kẻ ghét ta, nguyền rủa ta, vu khống ta, đánh đập ta, chiếm đoạt ta… Tất cả những con người khó thương này đâu phải là những ý tưởng suông hay những hồn ma, nhưng là những con người bằng xương bằng thịt bạn ạ!

Mời Bạn: Thử nhìn xung quanh, ai là người “khó thương” đối với bạn? Ai đang làm bạn “đau khổ” cách này hay cách khác?  Thật oái oăm, đó chính là những người mà Chúa dạy bạn phải yêu mếnchúc phúccầu nguyện, trao ban mà không đòi lại nơi họ điều gì! Cách Chúa dạy bạn yêu mến cũng khác thường: không phải là ý tưởng, tình cảm, nhưng là hành động và thái độ sống cụ thể!

Chia sẻ: Bạn có ý thức rằng mình đang được trực tiếp nghe Chúa dạy sống Tin Mừng hôm nay không?

Sống Lời Chúa: Để sống Lời Chúa dạy, từ hôm nay tôi quyết tâm sẽ không bỏ quamột cơ hội nào sống tinh thần yêu thương như Lời Chúa dạy trong bài Tin Mừng này!

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin cho các lời: yêu kẻ thù, làm ơn cho kẻ ghét con, chúc lành cho kẻ nguyền rủa con, và cầu nguyện cho kẻ vu khống con, vang vọng trong tâm hồn và trí khôn con từng tiếng một. Xin Chúa đến giúp con sống những lời dạy này! Amen.

25/02/19 THỨ HAI TUẦN 7 TN
Mc 9,14-29

GỐC RỄ VẤN ĐỀ

Khi Đức Giê-su vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” Người đáp: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.” (Mc 9,28-29)

Suy niệm: Một tác giả khuyết danh đã viết câu chuyện thú vị có tên “Đại hội Sa-tan”[1] để nói về phương cách cám dỗ. Mục tiêu Đại hội này nhắm tới là đưa ra kế sách cám dỗ con người thời nay. Phương án tối ưu được Đại hội nhất trí thông qua là “Phải tìm cách cướp đi thời giờ của đám đồ đệ Giê-su. Làm như thế, chúng nó sẽ không còn thời gian để mà thể nghiệm Giê-su trong cuộc sống tụi nó nữa.” Điều mà đại ca Sa-tan muốn các tiểu quỷ phải làm: Dụ dỗ chúng nó tiêu tiền… để rồi phải bận rộn với các kế hoạch kiếm tiền; đổ đầy tâm trí tụi nó những tin tức tiêu cực hầu gây kích động; và dùng những thứ văn hóa đồi trụy để đẩy chúng đến chỗ ăn chơi bạt mạng… Theo nhận định của Đại ca Sa-tan: “Nếu như chúng nó và Giê-su một khi đã thiết lập quan hệ thì khả năng chống chế của chúng ta kể như đi đong. Đến lúc đó, chúng ta sẽ sập tiệm!”

Mời Bạn: Sự ác đang lan tràn và nhiều người bất lực trong việc chống trả, kể cả các Ki-tô hữu. Ngày xưa các Tông đồ cũng đã đương đầu với khó khăn này: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” Giải pháp của Chúa: “Chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”

Sống Lời Chúa: Bớt đi chút thời gian bấm điện thoại hoặc những thú vui vô bổ, chúng ta sẽ có thời giờ cầu nguyện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, tự thân chúng con không đủ sức đương đầu với ma quỷ. Xin cho chúng con biết tìm nương tựa nơi Ngài. Amen.

26/02/19 THỨ BA TUẦN 7 TN
Mc 9,30-37

DÀNH CHO AI MUỐN LÀM “LỚN”

Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)

Suy niệm: Một điều thật trớ trêu: đang khi Thầy loan báo cuộc khổ nạn thì trò lại tranh giành địa vị cao thấp. Cách cư xử của Đức Giê-su thật tế nhị: Ngài không xen vào cuộc tranh luận, mà Ngài đợi về đến nhà mới hỏi. Ngài cũng chẳng nặng lời với các ông. Cách giáo dục của Đức Giê-su cũng thật khéo léo: Ngài không dập tắt tham vọng của các môn đệ. Ngài thanh lọc và hướng nó lên cao hơn. Thay cho tham vọng thống trị, Ngài hướng các ông đến lòng khát khao phục vụ. Thay cho tham vọng vun quén mọi sự cho bản thân, Ngài hướng các ông đến ước muốn xả thân cho người khác. Trong Nước của Đức Giê-su, người lớn nhất là người phục vụ hết mình.

Mời Bạn: Can đảm nhận ra những tham vọng đang chi phối bạn: Tâm hồn bạn không được bình an, nếu lúc nào bạn cũng bị chi phối bởi ý tưởng hơn thua, được mất, chỗ cao chỗ thấp… Bạn đang làm mọi sự để xây dựng cho cái tôi của bạn. Bạn đang chọn chỗ cao nhất trong thế giới của bạn, nhưng là chỗ thấp nhất trong Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Có thể bạn cũng là người có chút quyền hành; mời bạn xét mình: Bạn dùng quyền hành với ý hướng nào: Để phục vụ người khác hay để củng cố uy tín của mình? Quyền hành có làm bạn trở nên cứng cỏi với tha nhân và biến họ thành nô lệ cho ý riêng của bạn không? Mời bạn rút ra một quyết tâm cho mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết noi theo gương sống của Chúa: phục vụ như một tôi tớ, dùng chức vụ, quyền bính như một phương tiện để phục vụ theo tinh thần khiêm cung và yêu thương của Chúa.

27/01/19 THỨ TƯ TUẦN 7 TN
Mc 9,38-40

KHÔNG Ở PHE TA!

“Chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ, chúng con cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” (Mc 9,36)

Suy niệm: Thần học mục vụ ngày nay có đề cập đến hai hạn từ: “bao hàm” và “loại trừ.” Các môn đệ ngăn cản người ngoài nhóm lấy danh Chúa trừ quỷ thuộc hạng “loại trừ”; còn cung cách của Chúa Giê-su là “bao hàm,” bao dung chấp nhận người ngoài nhóm lấy danh mình trừ quỷ, bởi vì nhân danh mình là một cách nào đó đã có liên hệ với mình: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” Người mang tâm thức “loại trừ” thường mặc cảm tự ti, luôn sợ bất lợi cho mình hoặc phe nhóm mình. Vì thế, tốt nhất là ngăn cản, không muốn cho ai hành động. Còn người có khuynh hướng “bao hàm” sẵn sàng đón nhận những khác biệt, nhất là những khác biệt có thể mang lại ích lợi chung. Điều này càng đúng cho thời đại hôm nay, vì thế giới ngày càng đa cực, đa diện hơn trong cách ứng xử, tiếp cận chân lý.

Mời Bạn: Đừng sợ sự khác biệt, hãy bao dung đón nhận những người không thuộc phe nhóm với bạn, nhưng cùng hoạt động cho thiện ích chung của xã hội, Giáo Hội. Bạn hãy tỉnh táo phân định xem mục tiêu của công việc, những phương thế để đạt mục tiêu, ngõ hầu  cùng hợp tác làm việc chung. Không nên vội vàng hấp tấp loại trừ họ chỉ vì họ không phải “phe ta!”

Sống Lời Chúa: Ta không thể “nhốt” lời Thiên Chúa trong nhà mình, nhưng hãy “lên mái nhà mà loan báo.” Điều ấy có nghĩa là sẵn sàng cộng tác với nhau để loan truyền Lời cứu độ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết quảng đại, bao dung với hết mọi người, để có thể chinh phục mọi người về với Chúa. Amen.

28/02/18 THỨ NĂM TUẦN 7 TN
Mc 9,41-50

MUỐI MẶN ĐỜI

“Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại?”(Mc 9,50a)

Suy niệm: Thầy Giê-su dạy ta phải dứt khoát cắt đứt những nguyên cớ gây sa ngã bằng những kiểu nói mạnh mẽ: “chặt tay, chặt chân, móc mắt…” cùng với hai hình ảnh biểu trưng là lửa và muối (c. 49). Lửa tiêu biểu cho sự thanh luyện, thử thách: lửa thử vàng; còn muối vừa có vai trò bảo quản thức ăn, vừa tăng thêm hương vị cho đồ ăn thức uống, tượng trưng cho việc từ bỏ bản thân, dấn thân tích cực đem lại thiện ích cho đời. Qua những hình ảnh ấy, Ngài dạy các môn đệ chấp nhận hy sinh để vượt qua thử thách. Những hy sinh, từ bỏ đó cũng là “hương vị” ướp mặn, lưu giữ “chất môn đệ Ki-tô” trong cuộc sống của mỗi người. Làm sao để mỗi ngày qua đi, người môn đệ Chúa Ki-tô không đánh mất vị mặn của tin–cậy–mến, của bác ái–hy sinh–vị tha. “Muối là cái gì tốt.” Ki-tô hữu phải cũng là người tốt, nỗ lực tìm mọi cách để “ướp mặn đời.”

Mời Bạn xét xem mình có giữ “vị mặn” trong đời sống làm con Chúa hay đang để nó mỗi ngày một nhạt nhẽo đi? Ý thức đâu là các nguyên cớ làm bạn đánh mất tương quan với Chúa và người  lân cận, để dứt khoát đoạn tuyệt với chúng. Chẳng hạn: một lời nói gây chia rẽ, một việc làm tiếp tay cho những hành vi lỗi bác ái; một sự đồng hành lệch hướng, một ánh mắt ghét ghen, thù hận…

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm sửa đổi một tật xấu với ý thức muốn trở nên muối mặn đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con can đảm vượt thắng những cản trở đang làm con xa cách Chúa và tha nhân. Nhờ vậy, con có thể là muối ướp cho cuộc sống và thế giới này tươi đẹp hơn trong đời thường của mình. Amen.

[1] Lm. Phan Quang SDV dịch, nguồn Internet