Gợi Ý Xét Mình Mùa Chay 2023

0
22

GỢI Ý XÉT MÌNH MÙA CHAY 2023

Củng cố sự Hiệp Thông

  1. Hiệp thông với Chúa

Ăn chay là một phương thế để khôi phục tình bạn với Chúa.

Lời Chúa: “Chúa truyền cho con người không được ăn trái cấm: Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2, 16-17).

Chay tịnh là làm theo ý Chúa Cha. Nếu Ađam đã bất tuân lệnh Chúa “ăn trái của cây biết điều thiện và điều ác”, thì với việc ăn chay, người tín hữu có ý định hạ mình khiêm nhường trước Thiên Chúa, vâng phục Lề Luật Chúa, tin tưởng vào lòng nhân hậu và thương xót của Người.

Mười Giới Răn là Luật mà Thiên Chúa ban cho con người, nó là Thiên Luật, là Luật tự nhiên, chi phối mọi ngành luật của xã hội. Mục đích giúp con người sống tự do, đúng nhân phẩm của người được Tạo Hoá dựng nên. Do đó, việc tuân thủ Lề Luật của Tạo Hoá là ăn chay hoàn hảo, nếu xét “chay” của nghĩa là kiêng nhịn, là bị giới hạn sự tự do theo nghĩa muốn làm gì thì làm ! Ăn chay là một lời kêu gọi từ bỏ ý riêng, làm theo Ý Chúa.

Tám Mối Phúc Thật là con đường giúp người môn đệ đạt tới sự hoàn thiện và sở hữu Nước Trời. Đó là những “con đường” mà Chúa mà Chúa Con đã đi qua. Cho nên, đây cũng phải là những con đường thập giá mà người môn đệ của Chúa Kitô phải chọn và bước đi. Vì thế, để có thể đi được trên những nẽo đường mang tên Phúc Thật, người tín hữu Kitô phải từ bỏ ý riêng mình, mặc lấy tinh thần của Chúa Giêsu, Đấng đến để làm theo Ý Chúa Cha.

  • Xét mình:
  • Tôi siêng năng đọc Lời Chúa, lắng nghe Lời Chúa và sống thân tình với Người bằng việc dành thời gian trong ngày để tưởng nhớ đến Người ?
  • Tôi có thật sự hiểu biết về Chúa Giêsu – Lời của Thiên Chúa – và tôi có thật lòng yêu mến Người ?
  • Tôi có trung tín trong lời cam kết của bí tích Rửa Tội: Từ bỏ ma quỷ và Tin Kính Một Thiên Chúa Ba Ngôi, duy nhất ?
  • “Trái cấm” tôi thường bị cám dỗ để ăn là loại trái nào ?
  1. Hiệp thông với bản thân

Mùa Chay là thời gian đặc biệt để ăn chay và sám hối.

Lời Chúa:  “Cúi đầu như cây sậy, nghĩa là hạ mình xuống, và nghĩ về tội lỗi của mình”.

Chay tịnh là dịp tập luyện thiêng liêng, không chỉ là vấn đề lựa chọn thức ăn, nhưng còn là một lối sống, một thái độ khiêm nhận ra những sai lỗi và để hoán cải, để từ bỏ những gì khiến chúng ta ra nặng nề, giúp mình có sự tự do nội tâm và sống đúng phẩm chất của người con Chúa.

Chay tịnh là một cử chỉ mạnh mẽ để nhắc nhở chúng ta về những gì quan trọng và những gì sẽ qua đi;

  • Xét mình:
  • Tôi là ai trong cuộc đời này ?
  • Tôi đã hiểu rõ về tôi được bao nhiêu phần trăm so với việc tôi hiểu về người khác ?
  • Tôi là người tự tôn hay tự ti ?
  • Tôi hay khoe mình, luôn luôn cho mình là đúng trong mọi suy nghĩ, lời phát biểu và hành động ?
  1. Hiệp Thông với tha nhân

Mùa Chay là thời gian của hiệp thông và liên đới với người khác.

Lời Chúa :

“Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi” (Is 58, 6-8).

  • Xét mình:
  • Tôi đã thật sự sống công bình và yêu tha nhân như yêu bản thân ?
  • Tôi có lắng nghe lương tâm, tôn trọng ích lợi của người khác, trung thành với Luật Chúa ?
  • Tôi đã từ bỏ cái tôi để thực thi bác ái đối với tha nhân ?
  • Tôi có dễ dàng tha thứ cho người anh em ?

Lm. Gs. Lê Ngọc Ngà