TGP.HÀ NỘI: Thánh lễ truyền chức Phó tế và Linh mục tại Nhà thờ Chính tòa

0
97

Sáng ngày 8/9/2015, nhằm ngày lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, tại Nhà Thờ Chính Toà Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục TGP Hà Nội đã truyền chức Linh mục cho bẩy thầy Phó tế:

1. Phaolô Ngô Văn Bắc

2. Phó tế Phêrô Trần Quang Diệu

3. Giuse Nguyễn Văn Hải

4. Giuse Nguyễn Cường Khang

5. Giuse Tạ Ngọc Nghiệp

6. Phanxicô Nguyễn Văn Soái

7. Giuse Nguyễn Khắc Trường

Và truyền chức Phó tế cho sáu Thầy:

1. Đaminh Trần Văn Đà

2. Phêrô Nguyễn Văn Huy

3. Giuse Nguyễn Văn Hinh

4. Antôn Trần Văn Phú

5. Giuse Kiều Văn Tụ

6. Antôn Trần Văn Mạnh (Tu Đoàn Truyền Tin)

HaNoi-truyenchuc-1.jpg

Chủ tế thánh lễ truyền chức hôm nay là Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, đồng tế với Ngài có Đức Cha Laurenxô Chu Văn Minh – Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giu-se Hà Nội, cùng với quý Cha trong và ngoài Tổng Giáo phận. Tuy thời tiết có mưa lớn trước và trong thánh lễ, số giáo dân tham dự ước tính rằng hơn 2000 người, nhưng nhờ hồng ân Thiên Chúa, Thánh lễ đã diễn ra một cách tốt đẹp và trang nghiêm.

Trong ý ‎nguyện đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y nhấn mạnh ngày Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Maria, Ngài nói: “Hội Thánh coi đây như là hừng đông để báo về mặt trời công chính là Đức Giê-su Ki-tô. Chúng ta cũng sốt sắng cầu nguyện cho các Tân Chức vì hôm nay cũng được gọi là ngày sinh ra trong chức Thánh, chức Phó Tế và chức Linh mục. Xin cho các Tân chức được nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, như là hừng đông để báo tin và đưa Đức Giê-su đến cho tất cả mọi người, Ngài là Đấng yêu thương, Ngài là Đấng thương xót”.

Sau khi công bố Tin Mừng, Đức Hồng Y đã có lời huấn dụ cho toàn thể cộng đoàn, đặc biệt là đến các Tân Chức, Ngài nói: ” Vì các con tự nguyện tiến lên chức Phó Tế, các con phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần, giống như những người ngày xưa được các Tông Đồ tuyển chọn để thi hành thưa tác vụ bác ái, các con sẽ thi hành thừa tác vụ của các con trong bậc độc thân. Vì chưng, đó vừa là dấu chỉ vừa là động lực của bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian …”

Sau bài huấn dụ là nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền chức thánh; mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức cha chủ phong để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức cha đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức.

Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh. Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục. Sau đó, linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các tân chức để diễn tả tình huynh đệ trong Linh mục đoàn.

Sau nghi thức phong chức, toàn thể cộng đoàn bước vào phần phục vụ Thánh Thể với tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11h20, các tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của anh em linh mục đoàn, ông bà cố, các thân nhân, ân nhân và gia đình.

HaNoi-truyenchuc-2.jpg

HaNoi-truyenchuc-3.jpg

HaNoi-truyenchuc-4.jpg

HaNoi-truyenchuc-5.jpg

HaNoi-truyenchuc-6.jpg

HaNoi-truyenchuc-7.jpg

HaNoi-truyenchuc-8.jpg

HaNoi-truyenchuc-9.jpg

HaNoi-truyenchuc-10.jpg

Bài viết: Giuse Ngọc Huấn

Ảnh: Antôn Lê Hùng
(WTGP.Hà Nội 08.09.2015)